Tin tức - Sự kiện

Sản xuất công nghiệp tăng tốc trong những tháng cuối năm

DNVN - Gần đây, những tín hiệu tích cực đã khẳng định bước đệm vững chắc để chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, theo đạt mục tiêu đã được đặt ra từ đầu năm.

Kế hoạch chạy tàu trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 / Điều chỉnh khung giá khám bệnh, khung giá giường điều trị theo yêu cầu từ 15/8/2023

Sản xuất công nghiệp tăng tốc những tháng cuối năm - Ảnh 1.

Sau 2 quý đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi gần bằng so với cùng kỳ năm 2022. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, sau 2 quý đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi gần bằng với cùng kỳ năm 2022. Chỉ trong tháng 7, chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng, với mức tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Những dấu hiệu tích cực như vậy khẳng định xu hướng tăng trưởng và đặt niềm tin vào việc đạt được mục tiêu đề ra.

Từ đầu năm, Công ty cổ phần nhôm Việt Pháp đã chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu, và hiện tại, 40% sản lượng của doanh nghiệp phục vụ thị trường quốc tế. Đại diện của công ty cho biết rằng việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là một giải pháp đáng tin cậy trong giai đoạn thị trường vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, giúp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và bền vững.

"Thị trường có những khởi sắc từ đầu năm đến nay, thể hiện qua các đơn hàng tăng lên, đặc biệt là việc làm của người lao động đều đặn hơn, không phải nghỉ luôn phiên. Các đơn hàng đã dần dần tăng lên vào quý II, quý III này", ông Vũ Văn Phụ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nhôm Việt Pháp, chia sẻ.

Trong khi đó, đáng chú ý là sau 7 tháng đầu năm, lần đầu tiên giá trị kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cao hơn so với kim ngạch xuất khẩu. Nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 168,3 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng giá trị xuất khẩu. Điều này cho thấy sự phục hồi của ngành công nghiệp và điểm tựa cho các chỉ số như IIP, PMI, đánh dấu bước khởi đầu hồi phục của nền kinh tế.

 

"Nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng, nó tăng lên cho thấy dấu hiệu khôi phục sản xuất và cái này sẽ đi kèm với những chỉ số IIP, PMI mà hồi phục dần sẽ kết hợp với nhau, khẳng định nền kinh tế đang dần dần, bắt đầu hồi phục", ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán Đất Việt, nhận định.

Với mục tiêu chỉ số phát triển công nghiệp đạt từ 8 - 9% trong năm nay, nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, cho biết: Chúng tôi đang từng bước đưa những dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn vào vận hành để tạo ra sản phẩm trong nước, tiêu thụ trong nước và từng bước xuất khẩu. Thứ hai, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Bộ Công Thương trong việc ban hành, hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực công nghiệp để tạo ra nguồn lực phát triển công nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy hoạch khai thác, chế biến và sử dụng một số loại khoáng sản, và trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản để đưa những khoáng sản có giá trị này vào khai thác và sử dụng, từ đó tạo ra động lực mới cho phát triển công nghiệp cũng như giúp Việt Nam tự chủ nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất các sản phẩm mới.

Việt Anh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm