Tin tức - Sự kiện

Sẽ gia tải, điều chỉnh “lớp áo” mặt cầu Bạch Đằng

Sáng 7/11, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan về hiện tượng võng, bồng bềnh tại cầu Bạch Đằng.

TP.HCM: Kiên quyết thu hồi dự án do doanh nghiệp xí phần không triển khai / Hoài nghi chất lượng xếp hạng các trường đại học trong nước

Đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trình bày nguyên nhân và phương án khắc phục hiện tượng võng, bồng bềnh trên cầu Bạch Đằng tại cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì sáng 7/11. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Từ thông tin phản ánh của các lái xe, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ GTVT, ngày 3/11 đã phối hợp cùng chủ đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế, công nghệ... thực hiện quan trắc thực tế, kiểm tra, thu thập giữ liệu để khảo sát, đánh giá. Ngày 4/11 đoàn chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có mặt trên công trình, phối hợp cùng Cục Quản lý xây dụng (Bộ GTVT) để thu thập dữ liệu, chỉ đạo các đơn vị tư vấn, kiểm tra đo đạc, thực hiện trắc dọc mặt cầu.

Kết quả quan trắc, kiểm tra thực tế và đánh giá tác động, các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng đến nay đều ổn định, ứng suất bê tông, cáp văng đều đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

Đối với phần mặt cầu, tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30 có hiện tượng không bằng phẳng, đối chiếu số liệu trước thời điểm thông xe thấy không có sự thay đổi nhiều, mà sự không bằng phẳng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường.

Nguyên nhân chính được xác định là do cầu đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo lên sự chênh, vênh tại các khối hợp long. Việc này đều đã được dự báo, kiểm soát và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của chủ đầu tư cũng như các đơn vị kỹ thuật, không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Cũng theo tính toán này, trong vòng 30 năm hoạt động, độ vồng của cầu sẽ tiếp tục tụt xuống khoảng 20 cm so với thời điểm ban đầu, công tác xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Thực tế, cầu Bạch Đằng đang trong giai đoạn điều chỉnh ổn định. Từ thời điểm trước khi thông xe, mọi yếu tố kỹ thuật đều thực hiện theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, khi các phương tiện lưu thông, cầu dây văng có tải sẽ xuất hiện sự chênh lệch, sai số. Trong quá trình này, các đơn vị tư vấn, giám sát vẫn thường xuyên thực hiện quan trắc, thu thập dữ liệu và kiểm tra liên tục đối với từng hạng mục thi công.

Hiện nay cầu có hiện tượng võng, bồng bềnh là do chủ đầu tư và các nhà thầu giữ nguyên hiện trạng để chờ sự ổn định rồi mới tiếp tục điều chỉnh một số hạng mục, tạo sự êm thuận cho các phương tiện qua lại. Điều này, đã nằm trong kế hoạch và dự kiến trong vòng 3 tháng từ ngày thông xe sẽ thực hiện bù vênh mặt đường tại những vị trí võng, bồng bềnh.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết: Hiện tượng võng, bồng bềnh tại cầu Bạch Đằng đã được dự đoán và nằm trong kế hoạch cân chỉnh sau khi đưa vào hoạt động.

Cầu Bạch Đằng chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2018. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng là công trình tự hào của trí tuệ Việt Nam, với rất nhiều yếu tố khó, phức tạp, công nghệ mới, song lại do chính người Việt Nam thiết kế, tổ chức thi công. Bộ GTVT đã bố trí một Thứ trưởng làm Trưởng ban chỉ đạo dự án, cùng các chuyên gia uy tín thường xuyên kiểm tra, giảm sát và giải quyết những vướng mắc tại từng hạng mục. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã tham gia ngay từ đầu, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu, quy trình quản lý chất lượng công trình.

Việc phương tiện di chuyển qua cầu không êm thuận, từ những ý kiến của các cơ quan chức năng, có thể khẳng định các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và các phương tiện di chuyển đúng theo tốc độ cho phép. Tuy nhiên, trên tuyến đang có khá nhiều phương tiện vi phạm tốc độ, chạy quá tốc độ quy định dẫn đến việc nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông.

 

Để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, sự ổn định của cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện khi di chuyển qua cầu, ông Vũ Văn Diện yêu cầu chủ đầu tư dự án, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc, thống kê và đưa ra giải pháp hoàn thiện, đảm bảo tối ưu, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật. Cần tranh thủ thêm ý kiến các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc gia tải, điều chỉnh “lớp áo” mặt cầu theo kế hoạch sau 3 tháng đưa vào hoạt động.
Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm