Tin tức - Sự kiện

Sẽ rà soát lại danh mục các nghề nặng nhọc để giảm tuổi nghỉ hưu

Cử tri một số tỉnh thành đề xuất xem xét giảm tuổi nghỉ hưu xuống 55 đối với nữ, 60 đối với nam cho giáo viên mầm non, các công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội / Đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ góp phần ủng hộ một Việt Nam ''mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng''

Mới đây, đoàn đại biểu các địa phương kiến nghị tới kỳ họp thứ 5 của Quốc hội về việc xem xét giảm tuổi nghỉ hưu xuống 55 đối với nữ, 60 đối với nam cho giáo viên mầm non, các công nhân lao động trực tiếp ở các khu công nghiệp, làm công việc nặng nhọc, độc hại… Việc này nhằm hạn chế rút BHXH một lần và người lao động có cơ hội nhận lương hưu.

Chú thích ảnh
Lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại mong muốn việc điều chỉnh tuổi hưu phù hợp. Ảnh: HT

Về vấn đề này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho hay, chế độ hưu trí là một trong các chế độ của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho người lao động khi về già.

Theo quy định của pháp luật về BHXH, để được hưởng lương hưu hàng tháng, người lao động phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện về tuổi đời và điều kiện về thời gian đóng BHXH nhằm hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng. Từ đó, đảm bảo sự bền vững của Quỹ.

Theo Bộ LĐTBXH, vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được thảo luận, thống nhất thông qua tại Nghị quyết số 28. Thể chế hóa chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số này, Quốc hội đã thống nhất ban hành Bộ luật Lao động năm 2019 quy định việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu hay điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của người lao động không thực hiện tăng ngay lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ mà được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Bên cạnh đó, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng đã xem xét tính đến các yếu tố về tính chất, loại hình lao động và sức khỏe của người lao động. Đối với những người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc những người lao động sức khỏe yếu (bị suy giảm khả năng lao động) thì cũng có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với người làm việc trong điều kiện lao động bình thường (nghỉ hưu sớm hơn tối đa 5 tuổi hoặc 10 tuổi tùy từng trường hợp).

Trong thời gian tới, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại… nhằm đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Trong đó có việc làm cơ sở xét điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của người lao động.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm