Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 tại thành phố New York, Hoa Kỳ, chiều 20/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới gồm: Microsoft, Quỹ Gates; SpaceX; Coca-Cola; Pacifico Energy.

Nghiêm cấm đầu cơ, đẩy giá thuốc điều trị đau mắt đỏ để trục lợi / Vốn vào nông nghiệp công nghệ cao gặp nhiều rào cản

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư tại Việt Nam của các tập đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Thông tin tới lãnh đạo các tập đoàn về các yếu tố nền tảng thuận lợi tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đặc biệt, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang tiếp tục phát triển tốt đẹp khi hai nước vừa nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam, tạo điều kiện và mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực như: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh; kinh tế số; kinh tế tri thức; kinh tế tuần hoàn… Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, với quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Việt Nam.

*Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates - Quỹ hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, dịch vụ tài chính cho người nghèo, nước sạch - vệ sinh môi trường, giáo dục toàn cầu, sức khỏe và dinh dưỡng.

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại Việt Nam, tập đoàn Microsoft đã có nhiều hoạt động và đóng góp cụ thể cho mảng công nghệ trong nhiều năm qua. Về y tế, một trong những hoạt động nổi bật của nhà sáng lập Bill Gates là đóng góp trong Quỹ Y tế toàn cầu để hỗ trợ chương trình chống lao, phổi, sốt rét và HIV của Việt Nam thời gian qua. Quỹ Gates cũng hỗ trợ các hoạt động sử dụng công nghệ để chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ông Bill Gates ủng hộ và hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cũng như truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cũng mong muốn Chủ tịch tập đoàn Microsoft với tầm nhìn và kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của mình tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục…

Về phần mình, Chủ tịch tập đoàn Microsoft cho biết luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu phát triển trên nhiều mặt của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả ấn tượng về tăng trưởng kinh tế và những thành tựu y tế, nhất là trong ứng phó đại dịch COVID-19. Ông cũng nêu rõ mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế, nhất là phòng chống lao phổi; lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình giáo dục tiên tiến. Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ ủng hộ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

 

* Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông James Quincey, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành và các lãnh đạo cấp cao của công ty Coca-Cola. Doanh nghiệp này hiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm đồ uống, xuất hiện tại hầu hết các thị trường trên thế giới, với tổng số nhân lực công ty là 700.000 người, doanh thu năm 2022 đạt khoảng 43 tỷ USD.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông James Quincey, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Coca-Cola. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại Việt Nam, sau gần 30 năm, Coca-Cola có tổng vốn đầu tư lũy kế hơn 1 tỷ USD, với 3 nhà máy sản xuất sản phẩm đồ uống tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHồ Chí Minh. Công ty cũng vừa khởi công thêm 1 nhà máy ở Long An.

Ông James Quincey cho biết Coca-Cola muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam; có kế hoạch di dời các nhà máy trong khu vực dân cư và đổi mới công nghệ để phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Việt Nam đề ra 4 mục tiêu chính là: giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu.

Thủ tướng đánh giá cao chiến lược kinh doanh bền vững của công ty Coca-Cola nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xanh, có trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường, đóng góp vào việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy và tạo sự lan tỏa của cộng đồng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng lối sống xanh; đề nghị Coca-Cola tiếp tục triển khai, chuyển dịch cơ cấu sản xuất của các nhà máy của công ty tại các địa phương của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững, sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, đóng góp vào quá trình thực hiện thành công các cam kết của Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

Thủ tướng cũng đề nghị Coca-Cola tiếp tục mở rộng danh mục nguồn nguyên liệu trong nước phục vụ cho sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu này, qua đó giúp nâng cao chất lượng và sản phẩm nông sản tại các địa phương. Đồng thời, xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu của tập đoàn.

* Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn SpaceX - tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh.

Ông Tim Hughes cho biết, SpaceX dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Việt Nam; mong muốn được cấp phép đầu tư cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn SpaceX trên toàn cầu thời gian qua; hoan nghênh SpaceX chủ động đề xuất mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam; đề nghị SpaceX phối hợp với các bộ, ngành Việt Nam và các đơn vị có liên quan trao đổi để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, song nghiên cứu để giảm giá thành, cạnh tranh với các sản phẩm khác phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam và pháp luật Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị SpaceX phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam kết nối, hợp tác đầu tư kinh doanh với các đối tác tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin; triển khai các hoạt động hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới; đề nghị SpaceX quan tâm nghiên cứu và đề xuất với các đối tác OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Thủ tướng gửi lời mời Chủ tịch tập đoàn SpaceX Elon Musk dự Triển lãm Công nghệ quốc tế tại Việt Nam vào cuối năm nay; đồng thời tạo động lực, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam trong đổi mới sáng tạo và sử dụng sản phẩm của SpaceX.

* Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Nate Franklin, Chủ tịch tập đoàn Pacifico Energy - tập đoàn năng lượng tái tạo tư nhân chuyên phát triển các dự án điện Mặt trời và điện gió ngoài khơi. Ngoài Hoa Kỳ, tập đoàn có văn phòng tại Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Pacifico Energy hiện là nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất của Hoa Kỳ với dự án điện Mặt trời Mũi Né công suất 40MW ở Bình Thuận và Dự án điện gió Sunpro 30MW ở Bến Tre.

Chủ tịch tập đoàn Pacifico Energy mong muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam và chia sẻ về ý tưởng phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh tập đoàn đã quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam; đề nghị Pacifico Energy liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam để triển khai các dự án theo quy định của pháp luật của Việt Nam.

Cho rằng, trong phát triển điện cần xem xét 5 yếu tố gồm: nguồn điện, truyền tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá thành điện, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn nghiên cứu kỹ, đầu tư lớn tại Việt Nam, song phải đảm bảo minh bạch, đúng pháp luật, nghiên cứu để có giá bán điện phù hợp.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm