Tin tức - Sự kiện

Startup Việt trước thách thức “mùa đông gọi vốn”

Theo báo cáo đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam 2023, các thương vụ rót vốn vào startup Việt có tổng trị giá 95 triệu USD trong quý I, giảm 56% so với cùng kỳ.

Cứu sống nạn nhân bị mảnh sắt xuyên thấu từ cổ vào phổi / Tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng Quản lý đô thị Đà Lạt

Trên thế giới, tổng vốn đầu tư toàn cầu vào các startup trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt chưa đến một nửa so với năm ngoái là 76 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định thị trường đang bước vào "mùa đông gọi vốn" và chỉ những startup thật sự có tiềm năng, có định hướng rõ ràng mới có thể tồn tại và phát triển.

Theo công ty dữ liệu đầu tư Preqin, 6 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á là 4 tỷ USD, giảm khoảng 65% so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, thị trường khởi nghiệp Việt Nam cũng như thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt của dòng vốn đầu tư mạo hiểm. Thay vì chỉ tập trung đổ tiền cho các startup có tốc độ tăng trưởng nhanh thì nay cácquỹ đầu tưsẽ dồn sự chú ý vào các dự án có khả năng tăng trưởng bền vững.

"Trong giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư không chỉ nhìn vào tốc độ tăng trưởng như trước đây mà họ quan tâm rất nhiều vào yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Một trong những yếu tố chính là công nghệ lõi, khả năng cạnh tranh khác biệt. Yếu tố thứ hai là sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường. Sản phẩm được làm ra phải có giá trị và phục vụ nhu cầu thực tế của thị trường", ông Vũ Ngọc Tâm -Giám đốc, Nhà sáng lập Công ty Earable Neuroscience cho hay.

Quỹ đầu tư Asong Invest vừa cùng một doanh nghiệp Việt ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập một quỹ đầu tư tăng trưởng xanh vào quý III năm nay. Với quy mô mục tiêu 100 triệu USD, quỹ sẽ đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon.

Ông Sung Hoon - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Asong Invest cho biết: "Chính phủ Việt Nam đã và đang xây dựng hành lang chính sách rất tốt về tăng trưởng xanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối nhiều quỹ đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh".

Startup Việt trước thách thức “mùa đông gọi vốn” - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Bà Kim Ngọc Thanh Nga - Trưởng Ban Phát triển Hệ sinh thái, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: "Một trong những công nghệ mà Việt Nam phải tập trung là công nghệ xanh, để phục vụ cho nhiệm vụ tăng trưởng xanh và tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Hiện nay nhiều tổ chức quốc tế tham gia thị trường cũng đang tiếp cận, thiết lập chương trình để hỗ trợ startup phát triển nền tảng công nghệ như vậy".

Chậm mà chắc, 2023 là cơ hội đểstartup Việtđiều chỉnh lại hướng đi của mình theo hướng chậm hơn nhưng bền vững hơn. Thay vì tiêu tốn nhân lực, tài chính để tăng trưởng thần tốc thì các startup có thể quay sang tập trung nhiều hơn nữa vào sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Những dự án đầu tư gần đây của các quỹ đầu tư Hàn Quốc vào startup Việt cho thấy, thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn cho thấy sức hút nhất định với các nhà đầu tư, đặc biệt là những startup có tiềm năng, có định hướng phát triển. Trong thời gian tới, các yếu tố tinh gọn và hiệu quả sẽ là những tiêu chí hàng đầu để đánh giá về startup, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn vốn hạn chế như ở thời điểm hiện tại.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm