Tin tức - Sự kiện

Cứu sống nạn nhân bị mảnh sắt xuyên thấu từ cổ vào phổi

DNVN - Chiều 29/6, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này mới đây đã phẫu thuật, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân Vương H.B (46 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bị mảnh sắt bắn vào cổ lúc đang làm việc, xuyên thấu từ cổ vào thùy trên phổi phải, vô cùng nguy kịch.

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Trước đó, bệnh nhân B được đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu với vết thương thân cánh tay đầu động mạch, động mạch cảnh, động mạch dưới đòn và thấu ngực phải trong tình trạng vô cùng nguy kịch do bị mảnh sắt bắn vào cổ lúc đang làm việc. Mảnh sắt xuyên thấu từ cổ vào thùy trên phổi phải, gây tràn khí tràn máu màng phổi phải, tụ máu lớn vùng cổ gây chèn ép suy hô hấp.

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân B đã được xuất viện.

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân B đã được xuất viện.

Ngay lập tức, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản và chuyển mổ cấp cứu. Các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch, Ngoại lồng ngực và Gây mê hồi sức Bệnh viện Đà Nẵng đã phối hợp nhịp nhàng, thực hiện đồng thời dẫn lưu màng phổi phải, mở giải áp máu tụ chèn ép vùng cổ, giải quyết nhanh chóng tình trạng suy hô hấp, cầm máu và khâu phục hồi lưu thông các động mạch lớn vùng nền cổ bảo đảm cung cấp máu não trở lại cho người bệnh.

BS Lê Kim Phượng - Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng, một trong những người trực tiếp tham gia kíp phẫu thuật cho biết, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền liên tục 2,5 lít máu do chảy máu nghiêm trọng từ vết thương mạch máu lớn vùng nền cổ. Sau gần 2 giờ đồng hồ cấp cứu khẩn trương, các tổn thương đều đã được xử trí triệt để.

Theo BS Lê Kim Phượng, đây là một ca cấp cứu tối khẩn cấp, bệnh nhân có thể tử vong tức thì vì vết thương ở vị trí rất hiểm yếu và khó kiểm soát. Khó khăn đầu tiên khi cấp cứu trường hợp này là làm sao phải đặt được ống nội khí quản để bảo đảm thông khí nhân tạo, giải quyết ngay tình trạng suy hô hấp cấp trong bối cảnh khối máu tụ rất lớn gây chèn ép vùng cổ.

Một vấn đề phức tạp khác là bệnh nhân bị tổn thương dập nát ngay vị trí chạc ba thân cánh tay đầu động mạch chia đôi động mạch cảnh gốc phải và động mạch dưới đòn phải, gây đứt rời 2/3 chu vi động mạch. Với vị trí tổn thương mạch máu hiểm yếu như vậy thì đa phần bệnh nhân thường sẽ tử vong trước khi đến được bệnh viện hoặc nếu cứu sống được cũng thường để lại di chứng tổn thương não nặng nề.

“Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng của kíp trực, kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức, bệnh nhân được cứu sống một cách ngoạn mục. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân B đã hoàn toàn tỉnh táo, tự đi lại bình thường, không có tổn thương di chứng thiếu máu não, sức khoẻ hồi phục tốt và đã được xuất viện”, BS Lê Kim Phượng cho biết chiều 29/6.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm