Tin tức - Sự kiện

Tăng giá điện thời điểm này là không phù hợp, cần sớm công bố kết luận thanh tra

DNVN - Cho rằng tăng giá điện thời điểm này là không phù hợp, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra của giá điện vừa qua thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý thế nào để cử tri và nhân dân.

Đã rõ người làm lộ đề khiến 10.000 học sinh THPT Bình Thuận phải dừng thi / Trình Quốc hội xem xét bổ sung 1 ngày nghỉ lễ trong năm

Sáng 30/5, thảo luận về kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình kế hoạch phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước những đầu năm 2019; Quyết toán NSNN năm 2017, nhiều ĐBQH cho ý kiến về việc tăng giá điện.
Đề cập đến bức xúc của cử tri về giá điện, giá xăng, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cho biết: Bộ Công thương có tờ trình về việc điều hành giá điện, giá xăng với gần 20 trang, rất nhiều con số lập luận để khẳng định Bộ làm đúng.
Tuy nhiên, dẫn ví dụ từ thực tế công việc của một bác sĩ, Đại biểu Hiếu nói: "Phác đồ đúng mà bệnh nhân không tốt lên thì vẫn cần phải xem xét lại. Nhiều khi trên lý thuyết là đúng nhưng khi triển khai lại sai ở mắt xích nào đó. Lúc này cần dừng lại suy xét, không bảo thủ, duy ý chí, che giấu sai lầm".
Theo đại biểu đoàn An Giang, khi rất nhiều người dân phản ứng bức xúc, phản ảnh, Bộ Công thương cần nghiêm khắc rà soát, rút kinh nghiệm về phương thức tiến hành, cách thức quản lý, giám sát và tuyên truyền của mình trong thời gian qua về điều hành giá điện, giá xăng dầu. Qua đó, ông Hiếu đặt câu hỏi "Phải chăng nguồn gốc sâu xa là độc quyền, không có cạnh tranh trong mua bán, truyền tải điện?.
Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra của giá điện vừa qua thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý thế nào để cử tri và nhân dân.
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu. (Ảnh: VPQH)

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu. (Ảnh: VPQH)

“Mặc dù việc điều chỉnh tăng giá điện đã được tính toán và nằm trong lộ trình nhưng tăng giá điện chắc chắn sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng nhất là vật tư phục vụ cho sản xuất. Do vậy đề nghị Chính phủ phải có biện pháp phòng ngừa tăng giá "té nước theo mưa", Đại biểu Phúc đề xuất.
Theo đại biểu tỉnh Bình Thuận, Chính phủ cần theo sát diễn biến thị trường kết hợp với kiểm tra giám sát hoạt động kê khai giá của DN để có biện pháp tổng thể nếu có biến động thị trường.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề cập đến việc giá điện tăng 8,36%, thuế môi trường với xăng tăng từ đầu năm, tác động tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và gây hiệu ứng không nhỏ tới giá các mặt hàng khác trên thị trường. Sắp tới giá dịch vụ y tế như viện phí, giáo dục, sách giáo khoa… tăng sẽ ảnh hưởng tới CPI.
Trước đó, tại buổi thảo luận tổ ngày 22/5 về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giải thích thêm về tăng giá điện và cách tính giá điện bậc thang mà Việt Nam đang áp dụng.
Trước việc nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến về việc tăng giá điện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán toàn bộ báo cáo tài chính EVN và điều hành giá điện năm 2019.
"Tinh thần là rất cầu thị, chỗ nào sai thì sửa, xin lỗi; còn cái nào đúng thì ghi nhận. Kết quả sẽ công khai cho Quốc hội, người dân biết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Từ ngày 20/3, giá điện bán lẻ bình quân đã tăng thêm 8,36%. Sau đó, nhiều hộ gia đình cho biết hoá đơn tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba so với trước điều chỉnh giá.
Theo Bộ Công Thương, công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng thay đổi giá, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện ... được thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN, quy định của Chính phủ.
Sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Văn phòng Chính phủ về điều hành giá một số mặt hàng, để đẩy mạnh công tác công khai minh bạch thông tin về giá điện, Bộ Công Thương đã có công văn gửi EVN yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin báo chí về việc điều chỉnh và triển khai thực hiện giá bán lẻ điện.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm