Tin tức - Sự kiện

Trình Quốc hội xem xét bổ sung 1 ngày nghỉ lễ trong năm

DNVN - Trình Quốc hội dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) sáng 29/5, Chính phủ chính thức đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ lễ (là ngày 27/7) cùng một số vấn đề đáng lưu ý khác trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Chốt danh sách 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn Quốc hội / Hải Phòng: Phó Chủ tịch phường bị tố đạp gãy chân một phụ nữ

Liên quan về nội dung bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh, liệt sĩ (ngày 27 tháng 7 dương lịch), Chính phủ cho biết: Trong quá trình chuẩn bị dự thảo Bộ luật Lao động, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ để người lao động có thêm một ngày nghỉ để làm những hoạt động thiết thực Tri ân những người có công với đất nước.
Theo tờ trình của Chính phủ, ý kiến đề xuất bổ sung 01 ngày nghỉ lễ (vào ngày 27/7 dương lịch) là phù hợp vì ngày 27/7/1947 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn là ngày kỷ niệm Thương binh, liệt sỹ và bảo vệ công tác thương binh liệt sỹ. Sau đó được Trung ương lựa chọn làm ngày Thương binh, liệt sỹ.
Liên tục hơn 70 năm qua, thực tế là cứ vào ngày 27 tháng 7 hằng năm, từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành đều dành thời gian để tổ chức các hoạt động thiết thực và tình nghĩa để tri ân các anh hùng, liệt sỹ, động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước. Ngày 27/7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, đề xuất này tương đồng với phong tục, tập quán chọn ngày nghỉ lễ của nhiều quốc gia trên thế giới. Hơn nữa, với 10 ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Việc tăng thêm 01 ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để: nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động, thực hiện hoạt động tri ân người có công với đất nước, có thêm thời gian dành chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành kinh tế dịch vụ phát triển.
Việc bổ sung 01 ngày nghỉ lễ thực chất là điều chỉnh lại các ngày nghỉ lễ trong năm cho hợp lý. Thực tế, đa số các ngày nghỉ lễ nằm ở khoảng 6 tháng đầu năm dương lịch, khoảng thời gian 4 tháng từ ngày Quốc tế Lao động (01/5) đến ngày Quốc khánh (02/9) hiện đang không có một ngày nghỉ lễ nào.
Việc chọn ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ để có thời gian làm tốt hơn nữa công tác tri ân (có thể gọi là Ngày Tri ân) những người có công với đất nước, với cách mạng, với các bậc tiền bối, với cha mẹ, người sinh thành, nuôi dưỡng và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam và đẩy mạnh hành động giáo dục thế hệ trẻ kế tục truyền thống cha anh dựng xây đất nước.
Do đó, Chính phủ đề nghị bổ sung 01 ngày nghỉ lễ (là ngày 27/7) trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Liên quan tới thời gian nghỉ Tết Âm lịch, Chính phủ cho biết, quy định nghỉ Tết trong Bộ luật Lao động 2012 đã được thực hiện từ 01/5/2013 và đã được đa số nhân dân ủng hộ.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng kỳ nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam là dài so với một số quốc gia trong khu vực, có thể làm ảnh hưởng gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gia công sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, hiệu quả thực hiện công việc không cao sau khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài.
Thực hiện Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 01 năm 2019 của Chính phủ giao “Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất cách thức nghỉ Tết Nguyên đán mới, bảo đảm vui tươi, đầm ấm, thiết thực và hiệu quả”, Chính phủ quy định 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch dự thảo Bộ luật Lao động để lấy ý kiến như sau:
Phương án 1 (sửa đổi): Người lao động được nghỉ 05 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù"
Phương án 2 (giữ nguyên hiện hành): Người lao động được nghỉ 05 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp".
Quá trình thảo luận, lấy ý kiến và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận với Phương án 2.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm