Tin tức - Sự kiện

Tăng thêm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương quan tâm triển khai trong vài năm qua. Phóng viên báo Tin tức có cuộc trò chuyện với ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam xung quanh chủ đề trên.

Tiềm năng lớn cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan / Miền Trung – Tây Nguyên: Thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện từ tháng 10

Thưa ông, theo phản ánh của địa phương, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây khó khăn do tăng mức chuẩn nghèo nông thôn nên số tiền đóng nhiều hơn. Vậy, phía BHXH Việt Nam có giải pháp gì để duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện?

Việc tuyên truyền BHXH tự nguyện thời gian qua thực hiện tốt, nên nhận thức của người dân về tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng, thể hiện quasố lượng người tham gia BHXH tự nguyện năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết tháng 7/2023, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt hơn 1,5 triệu người.

Chú thích ảnh
Tư vấn về BHXH tự nguyện cho lao động tự do tại Quảng Nam.

Trong bối cảnh hết sức khó khăn của người dân cũng như doanh nghiệp nói chung, số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện vẫn được duy trì. Điều này thể hiện nhận thức của người dân về chính sách này đã ngày càng cao.

Trong quan điểm chỉ đạo về BHXH tự nguyện, chúng tôi thấy rằng để người dân tham gia, cầnphải phục vụ tốt nhất người tham gia BHXH.

Tiếp đó, trong dự thảo luật BHXH sửa đổi, chúng tôi cũng kiến nghị tăng cường quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện. Trước đây, tham gia BHXH tự nguyện chỉ có hai chế độ. Hiệnđang đề xuất để làm sao số người tham gia BHXH tự nguyện đượchưởng nhiều chế độ hơn.

Chúng tôi kỳ vọng, số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng và sẽ thực hiện được Nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH để hướng đến năm 2025 ẽ có 45 % lực lượng tham gia BHXH, trong đó có BHXH tự nguyện.

Chú thích ảnh
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Những chế độ BHXH tự nguyện đang được cơ quan soạn thảo đề xuất như thế nào, thưa ông?

 

Theo đề xuất của chúng tôi, lao động nữ gia BHXH tự nguyệnsẽ được hưởng thêm chế độ ốm đau, thai sản. Bên cạnh đó, người tham gia BHXH tự nguyện tự nguyện sẽ được hưởng chế độ liên quan đến BHYT.

Đây mới là dự thảo, nhưng với tư cách người làm tham mưu chính sách, chúng tôi muốn quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được mở rộng hơn trước đây.

Tất nhiên, một trong những vấn đề khi tham gia BHXH là cân đối giữa mức đóng và mức hưởng. Do vậy, khi cân nhắc xem xét quyền lợi người tham gia BHXH tự nguyện, cũng như đối tượng, chúng tôi phải cân đối mức đóng hưởng. Nếu chúng ta thiết kế thêm quá nhiều chính sách, trong khi đó Quỹ cũng không tăng sẽ dẫn đến Quỹ không có khả năng chi trả.

Chúng ta tiếp tục thực hiện theo đúng Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương là phải đa dạng hóa thiết kế nhiều gói chính sách về BHXH tự nguyện để làm sao cho từng người, từng đối tượng căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, họ sẽ lựa chọn các gói BHXH linh hoạt để tham gia.

Xin cám ơn ông!

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm