Tin tức - Sự kiện

Tiềm năng lớn cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan

DNVN - Với tinh thần hợp tác, hữu nghị, toàn diện và bền vững, mối quan hệ giữa Việt Nam - Hà Lan không ngừng được nâng tầm và phát triển tốt đẹp. Hà Lan không chỉ là quốc gia đầu tư vào Việt Nam lớn thứ hai vào Châu Âu mà còn có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ cho TP Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cần Thơ: Kết nối các tuyến đường cao tốc để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội / Gỡ “điểm nghẽn” liên kết, tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 25/9 tại TP Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TP Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ và các Sở, ngành long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan (9/4/1973 – 9/4/2023).

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 50 năm (9/4/1973-9/4/2023), Việt Nam và Hà Lan đã cùng hợp tác, phát triển trong hòa bình và thịnh vượng, trên nền tảng lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau.

Quan hệ hai nước phát triển không ngừng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai nước đã trở thành đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước vào năm 2010 và đối tác chiến lược về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững vào năm 2014.

Hà Lan là quốc gia đầu tư vào Việt Nam lớn thứ hai vào Châu Âu, hiện Hà Lan đã đăng ký hơn 400 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng giá trị lên đến 13,7 tỷ đô la Mỹ. Các doanh nghiệp (DN) Hà Lan luôn chủ động đóng góp cho việc phát triển kinh tế xanh và chuyển đổi xanh ở Việt Nam thông qua việc đầu tư và cung cấp những giải pháp sản xuất sáng tạo, bền vững.

Hà Lan cũng là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở Châu Âu, kim ngạch xuất khẩu sang Hà Lan đạt hơn 10,4 tỷ đô la Mỹ. Hà Lan đang có nhiều chương trình hợp tác giữa hai quốc gia để tăng cường phát triển kinh tế, vì lợi ích chung của Việt Nam và Hà Lan.

 

Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan Daniel Stork tự hào và tin tưởng mối quan hệ Việt Nam - Hà Lan sẽ ngày càng phát triển bền vững

Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan Daniel Stork tự hào và tin tưởng mối quan hệ Việt Nam - Hà Lan sẽ ngày càng phát triển bền vững.

Trong mối quan hệ đó, TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của Hà Lan, đặc biệt là các dự án về nông nghiệp, bảo vệ môi trường, nguồn nước và biến đổi khí hậu như dự án Trung tâm liên kết, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL; dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu do Tổ chức Clear Rivers tài trợ; dự án “WaterWorX hướng đến cấp nước thích nghi với Biến đổi khí hậu khu vực Tây Nam vùng ĐBSCL” do Công ty Vitens Evides International B.V (VEI) - Hà Lan tài trợ; chương trình “Blue Dragon Việt Nam - Nâng cao năng lực quản lý nguồn nước ở ĐBSCL (giai đoạn 1) tại TP Cần Thơ” do Hiệp hội nước Hà Lan và Tổ chức Blue Deal, Hà Lan tài trợ với tổng viện trợ cho các dự án hàng trăm nghìn USD.

“Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan là dịp nhìn lại chặng đường phát triển trong quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, và cũng là cơ hội để hai bên tái xác nhận các cam kết song phương và cùng hành động cho một tương lai với triển vọng hợp tác mới, to lớn và tươi sáng hơn nữa”, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

 

Tự hào về 50 năm mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh Daniel Stork cho rằng, người Việt Nam và người Hà Lan đều có tính kiên nhẫn, cởi mở và năng động, chúng ta lại là những quốc gia có lịch sử đấu tranh giành độc lập và bảo vệ chủ quyền, coi trọng trật tự thế giới dựa trên quy tắc quốc tế, trong khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc, các Hiệp định thương mại tự do, liên minh Châu Âu hoặc ASEAN.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.

Việt Nam và Hà Lan đã chia sẻ một mối quan hệ đặc biệt, được xây dựng trên cơ sở của một quan hệ mở: chúng ta đều là các quốc gia ven biển, sống cùng biển và nước, cùng mở cửa hợp tác thương mại. Hà Lan và Việt Nam luôn nâng cấp mối quan hệ, cùng nhau trong giải quyết các thách thức toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững và quản lý tài nguyên nước.

 

TP Cần Thơ và Hà Lan có thể trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và quản lý tài nguyên nước, cũng như trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và giao tiếp. Học bổng Hoa tulip là cơ hội để sinh viên Cần Thơ và vùng ĐBSCL đến Trường Đại học ở Hà Lan học tập như Đại học Delft, Đại học Wageningen, Đại học Groningen...

“Vào tháng 6, đoàn DN nông nghiệp ĐBSCL và đại diện sở ban ngành ở Cần Thơ đã đến Hà Lan để trao đổi kinh nghiệm. Đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Hà Lan - Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy thức ăn thủy sản hiện đại của De Heus tại khu công nghiệp Trà Nóc II, TP Cần Thơ”, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm