Tin tức - Sự kiện

Tham gia BHXH tự nguyện, nông dân cũng có lương hưu

Tại Phú Thọ, hàng chục nghìn nông dân đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để tự lo cho bản thân khi về già.

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới - Bài 2: Điểm nhấn từ những thiết chế văn hóa hiện đại / Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới - Bài cuối: Hướng tới xây dựng Đô thị Cố đô Di sản ​

Để có một tuổi già thảnh thơi, an vui, không phụ thuộc vào con cháu, không trở thành gánh nặng xã hội, tại nhiều làng, xã, đã có những người nông dân vượt lên định kiến và chắt chiu để tham giaBHXHtự nguyện.

Chồng làm ăn xa, chị Bình (xã Thụy Liễu, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) ở nhà vừa trông con và vừa lo trại lợn. Mẹ chồng chị là người đã giải thích về chính sách BHXH tự nguyện và vận động chị Bình tham gia đóng hàng tháng để sau này nếu rời nhà đi làm công nhân vẫn có thể đóng nối BHXH bắt buộc, hoặc ở quê đóng đủ năm thì già sẽ có lương hưu.

Huyện Cẩm Khê có hơn 4.500 người tham gia BHXH tự nguyện, chủ yếu là nông dân. Không đơn giản để vận động được 1 trường hợp tham gia, bởi phần lớn người ở lại địa phương đều trên 40 tuổi, làm nông nghiệp thu nhập không ổn định. Dù biết có lương hưu, có BHYT sau này, nhưng không phải ai cũng có thể tham gia và duy trì việc đóng trong 15 năm.

Tham gia BHXH tự nguyện, nông dân cũng có lương hưu - Ảnh 1.

Tham gia BHXH tự nguyện chính là đảm bảo cho mỗi người nông dân có một tuổi già yên tâm và an nhàn. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

"Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là điều kiện thu nhập của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định. 80% người dân trên địa bàn chủ yếu là làm nông", chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, chuyên viên Bảo hiểm xã hội huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, cho biết.

Hiện toàn tỉnh Phú Thọ có trên 50.000 người tham gia BHXH tự nguyện nhờ công tác truyền thông và mở rộng mạng lưới thu BHXH tự nguyện đến từng thôn, bản, tổ dân phố…, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH.

Với người nông dân, khi có tuổi, dù ở nông thôn nhưng nhiều người vẫn ở riêng, không sống chung cùng con cháu. Khái niệm già cậy con, coi con cái là điểm tựa đã không còn phổ biến ở nông thôn, vì vậy tham gia BHXH tự nguyện chính là đảm bảo cho mỗi người nông dân có một tuổi già yên tâm và an nhàn.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm