Tháo gỡ vướng mắc làm chậm tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nhiều trường ở TP.HCM thiếu giáo viên tiếng Anh vì lương 'quá bèo' / TPHCM tái khởi động dự án “treo” 26 năm
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, riêng đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài gần 92km (km7+900 - km99+200).
Đến nay, đoạn tuyến vốn JICA (từ Đà Nẵng đến Phú Ninh dài khoảng 65km) đã đưa vào khai thác sử dụng. Đoạn tuyến vốn từ WB (từ Phú Ninh đến Núi Thành) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang tập trung thi công để hoàn thành, thông xe tuyến chính.
Nhưng theo báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đại diện chủ đầu tư), các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc, hàng rào bảo vệ (chiều dài chưa làm 25,230km) còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thi công.
Một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình như: nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời. Từ đó, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đơn cử, hơn 250 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà; hơn 57 vị trí trên các đoạn đường vuốt nối, đường gom dân sinh, đường ngang vào cống chui, gia cố hạ lưu công trình cầu, cống (chưa kể đoạn qua Núi Thành) và hoàn trả đường giao thông và kênh mương thủy lợi chưa làm dứt điểm.
Để tháo gỡ vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trường hợp bị ảnh hưởng nứt nhà, xói lở hạ lưu cầu, cống thoát nước qua đường cao tốc; bồi lấp đất sản xuất của nhân dân do việc thi công đường cao tốc gây ra. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ nhân dân đi lại, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý III/2018.
Khi chưa hoàn thành thì chưa tổ chức thu phí đoạn Phú Ninh đến Núi Thành.
Đối với hàng rào bảo vệ, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương: giao cho VEC phối hợp với địa phương nghiên cứu cụ thể để giải quyết. Trước mắt kiến nghị của người dân về những đoạn đường công vụ nội tuyến không có đường gom dân sinh thì bố trí hàng rào bảo vệ dịch vào phía đường cao tốc khoảng từ 2 - 3m để có thể tận dụng một phần đường công vụ phục vụ đi lại sản xuất.
Quốc lộ (QL) 40B, đoạn kết nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến QL1 và đường ven biển dài 12km (km1+700 - km13+765) do Ban Quản lý dự án 5 làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng. Hồ sơ dự án với quy mô nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng đoạn km12+10-km13+765, hồ sơ lập đưa ra 2 phương án cắt ngang: chọn nền 12m hoặc 9m. Đây là trục ngang kết nối trực tiếp với đường cao tốc, người và đặc biệt là xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông gây mất an toàn giao thông.
Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án thiết kế đoạn dài 1,75km này có quy mô nền đường 12m để đồng bộ toàn tuyến; bổ sung xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà, khi có nguồn vốn dư phần vốn ngân hàng thế giới (WB) của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đến việc quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không sân bay Chu Lai; nạo vét luồng Cửa Đại….
Tại tỉnh Quảng Ngãi có 226/1.056 hộ dân ảnh hưởng rung nứt nhà, có 42 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, có 10 đường ngang- đường gom vướng giải phóng mặt bằng… Tương tự tại thành phố Đà Nẵng, vẫn còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để mở thi công đường nối với QL 4B.
Sau khi lắng nghe báo cáo từ các địa phương và phía Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, những kiến nghị của các địa phương liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa ra là đúng thực tế. Nhà thầu và các đơn vị thi công cần phải tập trung triển khai đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại.
Bộ trưởng cũng nghiêm túc phê bình chủ dự án và phía đơn vị thi công đã nhiều lần đưa ra mốc thời gian để thông xe toàn tuyến nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Bộ trưởng yêu cầu VEC phối hợp rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng những cống chui, đường gom nào chưa có hoặc hợp lý.
Đặc biệt, phải thực hiện ngay 19 vị trí đã có mặt bằng trên địa bàn Quảng Nam. VEC tiếp tục rà soát, phối hợp chi trả dứt điểm tiền bồi thường nứt nhà cho người dân. Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ công trình, để ngày 2/9 tới đây tiến hành thông xe và đưa vào vận hành.
Trước đó, chiều 2/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, xem xét những việc còn tồn tại trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam, Quảng Ngãi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam