Tin tức - Sự kiện

Thông báo khẩn cấp lật tẩy chiêu thức phân lô bán nền, trốn thuế nhà đất ở vùng ven TP. HCM

DNVN - Mới đây, UBND quận 12 đã ra thông báo khẩn cấp cảnh báo người dân thận trọng khi giao dịch mua đất trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh đến hoạt động mua bán nhà, dự án phân lô bán nền trái phép, mua bán nhà kiểu “sổ chờ”…

TP. HCM cảnh báo lừa đảo mua bán nhà đất bằng vi bằng / TP.HCM: Chấn chỉnh công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất tại Quận 12

Coi chừng bị lừa khi mua đất nền trái phép

Trong thông báo phát đi vào ngày 21-5, UBND quận 12 cho biết, hiện nay tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, tình trạng san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn phường Thạnh Xuân đang diễn biến phức tạp. Các hoạt động trên diễn ra vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời.

Dù ở vị trí mặt tiền được Tô Ngọc Vân (quận 12, TPHCM) nhưng 4 thửa đất của ông Bùi Mạnh Hải lại được nộp tiền sử dụng đất theo giá... trong hẻm (ảnh TM)

Dù ở vị trí mặt tiền được Tô Ngọc Vân (quận 12, TPHCM) nhưng 4 thửa đất của ông Bùi Mạnh Hải lại được nộp tiền sử dụng đất theo giá... trong hẻm (ảnh TM)

Qua công tác kiểm tra, UBND phường Thạnh Xuân đã phát hiện các trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đường cống thoát nước, điện) và tự phân lô bán nền.

UBND phường Thạnh Xuân cũng ghi nhận các khu đất này đều không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa. Vì vậy, hạng mục xây dựng mới trên các khu đất này là xây dựng không phép. Do vậy, UBND quận 12 sẽ thực hiện xử lý vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ các khu phân lô trái phép này theo đúng quy định. Đồng thời UBND quận 12 thông báo để người dân tránh bị lừa khi mua đất nền không đủ điều kiện tách thửa.

Khởi tố vụ án phân lô trốn thuế hàng tỷ đồng

Trước đó, qua điều tra, chúng tôi được biết trên địa bàn phường Thạnh Xuân nói trên cũng từng có một vụ Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Quận 12 đã khởi tố vụ án làm giả con dấu, thiếu trách nhiệm, trốn thuế… gây thất thoát cho nhà nước hơn 7,5 tỷ đồng.

 

Khu đất này do ông Bùi Mạnh Hải, một chủ thầu có nhiều dự án phân lô bán nền ở quận 12 làm “đầu nậu”. Theo tàiliệu chúng tôi có được, năm 2012, ông Hải đã mua phần đất diện tích hàng nghìn m2, sau đó phân thành 4 lô đất theo các thửa: 518, 519, 520, 521 cùng thuộc tờ bản đồ số 45 trên đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, mỗi thửa đất có diện tích từ hơn 900m2 đến 1.441m2.

Khi tách các thửa đất này, ông Hải đã cùng một số đối tượng làm hồ sơ giả mạo để đóng thuế thấp hơn rất nhiều so với quy định tại Quyết định số 61/2012/QĐ-UBND ngày 22-12-2012 của UBND TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo quyết định số 61/2012/QĐ-UBND, các thửa đất trên nằm mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12 (Đoạn từ Quốc lộ 1A – Hà Huy Giáp) thuộc diện phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất được căn cứ theo mức giá đất quy định là 1,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, các đối tượng này đã làm hồ sơ giả, bản vẽ và “hô biến” để dịch chuyển vị trí từ mặt tiền đường Tô Ngọc Vân trở thành “Vị trí: 1, hẻm nhựa, cấp cấp còn lại” thuộc đường Tô Ngọc Vân (vị trí trong hẻm có mức giá căn cứ thấp nhất) theo mức giá đất 350.000 đồng/m2 để làm căn cứ hưởng mức thuế và nộp tiền sử dụng thấp hơn. Cụ thể như, khi thực hiện hồ sơ và khai thuế đất, chuyển mục đích sử dụng đất của thửa đất số 520 tờ bản đồ số 45 với tổng diện tích 1.086m2, phần đóng thuế và tiền sử dụng đất từ đất vườn cho diện tích 992m2, căn cứ vào giá đất 350.000 đồng/m2 thì số tiền sử dụng đất phải đóng trên mỗi m2 là: 350.000 đồng x 1.5 (hệ số K)= 525.000 đồng/m2.

Dù 4 thửa đất 518, 519, 520, 521 đều nằm vị trí mặt tiền Tô Ngọc Vân (quận 12) nhưng lại đều được áp giá... trong hẻm (ảnh TM).

Dù 4 thửa đất 518, 519, 520, 521 đều nằm vị trí mặt tiền Tô Ngọc Vân (quận 12) nhưng lại đều được áp giá... trong hẻm (ảnh TM).

 

Như vậy, với 992m2 chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư thì ông Hải chỉ đóng 521.272.500 đồng, cùng với số tiền thuế trước bạ 1.737.575 đồng. Số tiền này chênh lệch lớn so với mức đóng theo mức giá đất 1,6 triệu đồng/m2 mặt tiền đường Tô Ngọc Vân dựa vào quyết định giá đất của UBND TP Hồ Chí Minh thời điểm cuối năm 2012 thì ông Bùi Mạnh Hải phải đóng hơn 2,3 tỷ đồng.

Ông Hải đã có dấu hiệu trốn thuế, gây thiệt hại ngân sách cho nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng. Như vậy, cộng cả 4 thửa đất với diện tích chuyển đổi thổ cư, nộp tiền sử dụng đất tổng cộng 4.015m2, ông Hải phải nộp số tiền 9,6 tỷ đồng chứ không phải hơn 2,1 tỷ đồng nhờ các chiêu thức phù phép trên, gây thất thoát số tiền nộp vào nhà nước hơn 7,5 tỷ đồng.

Sau khi sự việc được phát hiện, ngày 31-10-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12 đã khởi tố vụ án hình sự về các hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” đối với việc “phù phép” trốn thuế nêu trên.

Đây được xem là vụ án trốn thuế tinh vi với giá trị lớn trong lĩnh lực đất đai, hoạt động phân lô bán nền ồ ạt ở các quận vùng ven ở TP Hồ Chí Minh. Sự việc nhận được sự quan tâm ở dư luận địa phương và nhân dân TP Hồ Chí Minh, nhưng đến nay, sau 7 tháng trôi qua, quá thời hạn điều tra nhưng sự việc vẫn chưa được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12 khởi tố bị can. Dư luận đặt ra, với những sai phạm nghiêm trọng, có sự câu kết của nhiều đối tượng có được xử lý nghiêm trước pháp luật, qua đó chấn chỉnh hoạt động phân lô, bán nền trái pháp luật, trốn thuế diễn ra khá phổ biến ở vùng ven TP Hồ Chí Minh thời gian qua.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 172 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định “Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra”. Tại vụ án này, Cơ quan Điều tra Công an quận 12 đã khởi tố vụ án đến nay đã 7 tháng mà không kết thúc điều tra, không khởi tố bị can là vi phạm quy định.

 

Vĩnh Yên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm