Tin tức - Sự kiện

Viết tiếp vụ doanh nghiệp bị “hành” thuế: Cục Thuế TP.HCM bất chấp Bộ Tài chính?

DNVN – Công ty TNHH Nguồn Á Châu đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà xưởng, có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Thế nhưng Cục Thuế TP.HCM vẫn không chấp nhận khoản chi này, xuất toán và truy thu hơn 407 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

Chủ tịch TP Cần Thơ được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư / TP. HCM cảnh báo lừa đảo mua bán nhà đất bằng vi bằng

Ngày 23-5, DNVN có bài “Bị “hành” tơi bời, doanh nghiệp kiện Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ra tòa”. Theo đó, vào ngày 20-6-2011, Công ty TNHH Nguồn Á Châu (quận Tân Bình, TP.HCM) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với vốn điều lệ 2 tỉ đồng. Công ty có 2 thành viên góp vốn là ông Đỗ Hoàng Can chiếm 45% (người đại diện theo pháp luật) và ông Nguyễn Hoàng Hòa chiếm 55%.

Ông Nguyễn Hoàng Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Nguồn Á Châu, trình bày bức xúc (ảnh TM).

Ông Nguyễn Hoàng Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Nguồn Á Châu, trình bày bức xúc (ảnh TM).

Do nhu cầu cần làm nhà xưởng ở TP Bến Tre, ngày 27-6-2014, Công ty TNHH Nguồn Á Châu có ký biên bản mượn đất, hợp đồng thuê đất của vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Hòa. Mảnh đất có diện tích 4.287m2, trước đó là đất trồng lúa. Trong hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng thể hiện rõ, công ty có trách nhiệm đóng gần 1,3 tỉ đồng để chuyển mục đích sang đất kinh doanh thay cho vợ chồng ông Hòa. Thế rồi công ty lập phiếu chi, viết giấy giới thiệu, giấy nộp tiền mặt vào ngân sách nhà nước, bảng kê giao nhận tiền… giao cho ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Chi nhánh Bến Tre đi nộp tiền cho công ty. Từ những chi phí hợp lý nói trên thì cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bến Tre mới cấp Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng… cho công ty xây nhà xưởng trên mảnh đất trên.

Theo một luật sư, quy định của Bộ Tài chính về nộp ngân sách thì bảng kê khai tiền mặt, bảng kê tiền, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước… được phép dùng tiền mặt. Chứ không phải như “khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt” (thông tư 96/2015 ngày 22-6-2015 của Bộ Tài chính). Bởi vì đất đai là "hàng hóa" đặc biệt. Do đó, việc Chi cục Thuế quận Tân Bình, Cục Thuế TP.HCM xuất toán khoản tiền mặt 1,3 tỉ đồng trên, không chấp nhận là chi phí hợp lý để truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp trên 407 triệu đồng là hoàn toàn sai pháp luật.

Công ty TNHH Nguồn Á Châu chi gần 1,3 tỉ đồng để nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng lúa sang kinh doanh, đã mở xưởng may hoạt động nhưng không được Cục Thuế TP.HCM chấp nhận là chi phí hợp lý (ảnh TL).

Công ty TNHH Nguồn Á Châu chi gần 1,3 tỉ đồng để nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng lúa sang kinh doanh, đã mở xưởng may hoạt động nhưng không được Cục Thuế TP.HCM chấp nhận là chi phí hợp lý (ảnh TL).

 

Bên cạnh đó, việc Cục Thuế TP.HCM đã áp dụng thông tư 96 để cho rằng “các khoản chi phí trả tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ công ty nộp thay cho bên cho thuê không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp” là hiểu sai vấn đề. Đó là chưa nói, Cục Thuế TP.HCM đã viện dẫn sai quy định pháp luật. Bởi vì thông tư 96 có hiệu lực từ 6-8-2015 và áp dụng từ kì tính thuế năm 2015 trở đi. Trong khi số tiền 1,3 tỉ đồng này nộp ngày 27-6-2014 và thuộc kì tính thuế 2014 thì lẽ ra phải áp dụng Thông tư 78/2014 của Bộ Tài chính mới đúng quy định pháp luật.

Quyết định 83 ngày 2-8-2016 (quyết định hành chính bị kiện) của Cục Thuế TP.HCM (nói trên) sẽ được Hội đồng xét xử TAND TP. HCM phán quyết vào ngày 5-6 tới.

Doanhnghiepvn.vn sẽ thông tin tiếp.

 

Trọng Mạnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm