Thông tư 26 đã gỡ bỏ phần lớn áp lực đánh giá, kiểm tra học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không quy định học sinh phải đội mũ chống giọt bắn, đây là sáng tạo của các địa phương / Hướng dẫn đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (HS) THCS và HS THPT ban hành kèm theo Thông tư 58 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua hỏi đáp, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
Kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra giữa kỳ và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
Bởi, từ năm học này thì số lượng bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ được giảm xuống rất nhiều, nhất là đối với bài kiểm tra định kỳ ở những môn nhiều tiết học như: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
Giảm bài kiểm tra, cũng đồng nghĩa là giảm đi được những áp lực cho học trò và ngay cả với giáo viên cũng vậy bởi có những thời điểm thầy cô chấm bài không xuể vì có quá nhiều bài kiểm tra cùng một lúc.
Theo đánh giá của một số giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ở năm học này nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT là rất cần thiết, nhằm giảm bớt áp lực cho cả thầy và trò ở các nhà trường.
Thông tư 26 đã gỡ bỏ được nhiều áp lực cho cả học sinh và giáo viên.
Số lần kiểm tra thường xuyên và định kỳ ở từng môn học đã giảm hẳn so với trươc đây
Bên cạnh đó, điều 8 của Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT đã có những hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của giáo viên cụ thể như sau:
Điều 8 đã quy định số ĐĐGtx (điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên), ĐĐGgk (điểm kiểm tra, đánh giá giữa kì) và ĐĐGck (điểm kiểm tra, đánh giá cuối kì) của một học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm cả chủ đề tự chọn) như sau:
a) Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
- Môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học: 2 ĐĐGtx;
- Môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học:
3 ĐĐGtx; - Môn học có từ trên 70 tiết/năm học: 4 ĐĐGtx.
b) Kiểm tra, đánh giá định kì: Trong mỗi học kì, một môn học có 01 (một) ĐĐGgk và 01 (một) ĐĐGck;
Như vậy, kể từ năm học 2020-2021 này thì số lần kiểm tra thường xuyên và định kỳ ở từng môn học đã giảm hẳn so với trươc đây.
Nhất là đối với số lượng bài kiểm tra định kỳ. Bởi vì theo hướng dẫn của Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT vừa ban hành thì tất cả các môn học chỉ có 1 bài kiểm tra ở giữa kì và 1 bài kiểm tra ở cuối kỳ.
Nếu đem so giữa môn Ngữ văn ở cấp Trung học cơ sở thì từ năm học này số bài kiểm tra định kỳ đã giảm được 4 bài (lớp 6,7,8) và 5 bài (lớp 9). Áp lực kiểm tra từ nay không còn là ám ảnh với học trò nữa.
Và, tất nhiên là thầy cô cũng không phải khổ sở ngồi tỉ mẩn chấm hàng ngàn trang giấy kiểm tra của học trò như trước đây.
Rất nhiều áp lực đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản trong đầu năm học này và có lẽ đây cũng là những tiền đề để ngành giáo dục giảm dần đi những áp lực không cần thiết cho cả thầy và trò ở các trường phổ thông.
Học sinh giỏi chỉ cần một trong ba môn 8 điểm
Tại thông tư 26, việc đánh giá một học sinh xếp loại giỏi đã được nới rộng hơn. Theo đó học sinh sẽ được xếp loại giỏi nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 8 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình của một trong ba môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ từ 8 trở lên; riêng đối với HS lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5;
c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
Tương tự, việc xếp loại khá, trung bình, điểm trung bình vẫn theo thông tư cũ nhưng Thông tư 26 đã nới rộng hơn khi đưa thêm môn ngoại ngữ và chỉ cần một trong ba môn đạt chuẩn là đạt.
End of content
Không có tin nào tiếp theo