Tin tức - Sự kiện

Thu phí khí thải: Cử tri Lào Cai lo cho dân Hà Nội và cả nước?

(DNVN)- Đề án thu phí bảo vệ môi trường với khí thải được Bộ Tài Chính đề xuất dù được cho là căn cứ vào Luật bảo vệ môi trường và Luật phí và lệ phí nhưng dư luận có ý kiến lo ngại khoản thu này chồng chéo với loại thuế, phí khác.

Cuộc thi ảnh với chủ đề “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” / Hà Nội: Đẩy mạnh chống hàng giả và gian lận thương mại dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính ngày 21/12 có nêu: Việc đề nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải (công văn) ngày 26/11/2018 của Bộ Tài chính là xuất phát từ kiến nghị của cử tri Lào Cai ( do Ban Dân nguyện- UBTV Quốc hội chuyển đến Bộ Tài chính tại văn bản số 251 ngày 15/6) và UBND thành phố Hà Nội (công văn số 3977 ngày 28/8/2018) đề nghị trình cấp thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Nguyên nhân, theo lý giải của Vụ Chính sách Thuế ( Bộ Tài chính) là, sự gia tăng ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến chất lượng, môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội đã báoThủ tướng về việc lập Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Theo Bộ Tài chính thì " Đây chỉ là một bước đề nghị nghiên cứu, xây dựng phương án thu phí Bảo vệ môi trường đối với khí thải, để thực hiện kiến nghị của UBTVQH, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đồng thời, phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật phí và lệ phí, Luật BVMT".
Hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì tình trạng ô nhiễm khí thải do phương tiện cơ giới gây ra là điều không phủ nhận.
Nếu hiểu theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội thì, thu phí khí thải để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào thành phố, thì điều đó không thể "hạn chế" như mong muốn của chính quyền thành phố Hà Nội. Dù Nhà nước có thu được thì người dân không phải vì "ngại" nộp phí khí thải mà không sử dụng phương tiện cơ giới.
Trước đâyđã từng có ý kiến đề xuất,hạn chế phương tiện cơ giới đi vào nội đô thành phố để chống ùn tắc giao thông vấp phải sự phản ứng của dư luận, rằng mỗi cửa ô vào thành phố thì lập trạm kiểm soát để chặn các xe cơ giới của các địa phương vào nội đô, rồi đề xuất quy định xe biển số chẵn đi ngày nào, biển số lẻ đi ngày nào...cũng không thể thực hiện được. Kể cả việc hạn chế đăng ký xe máy ở một số quận thì người dân lại đổ về các huyện nhờ người thân đăng ký hộ.
Hạn chế phương tiện xe máy là điều cần thiết, nhưng giao thông công cộng trên địa bàn hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Hơn nữa, ô nhiễm môi trường ở hai độ thị lớn nhất cả nước này đâu chỉ có khí thải của phương tiện cơ giới gây ra. Ô nhiễm không khí do bụi từ các công trường xây dựng gây ra không kém. Trên địa bàn Hà Nội thì đâu đâu cũng "ngổn ngang công trình xây dựng.
Giá xăng đã gánh phí môi trường giờ gánh thêm phí khí thải thì rõ là khí thải có nằm trong "môi trường"?
Theo Bộ Tài chính:Đề án này nhằm mục tiêu thực hiện các giải pháp vừa lâu dài, vừa cấp bách, cụ thể để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030.
Với thông báo của Bộ Tài chính, vậy, nếu Nghị định thu phí phế thải được Chính phủ ban hành thì người sử dụng phương tiện cơ giới cả nước đóng phí để vì...nâng cao chất lượng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội? hay chỉ thu phí khí thải với phương tiện cơ giới đi trên địa bàn thành phố Hà Nội? Dư luận băn khoăn khi với nội dung thông báo của Bộ Tài chính.

Phương tiện cơ giới dày đặc trên nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Nội, thu phí khí thải có "dễ" như đề xuất của cử tri Lào Cai và UBND TP Hà Nội và mong muốn của Bộ Tài chính. Ảnh Zing





Linh Trần
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm