Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Cần sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng dự án sân bay Long Thành

DNVN - Ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành...

Lâm Đồng: Số phận người lao động trong Khu du lịch Quỷ Núi ra sao, khi vừa hoạt động vài ngày đã phải đóng cửa? / Đà Nẵng: Bắt hai đối tượng người Trung Quốc bị truy nã, bàn giao cho Bộ Công an

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng.

Thủ tướng cho rằng, dự án Cảng HKQT Long Thành là một dự án mang tầm quốc gia được quan tâm đặc biệt và là là cú hích tăng trưởng cho tỉnh Đồng Nai. Số vốn 23 nghìn tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này. Ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần xử lý dứt điểm vấn đề giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, với tình hình kinh tế khó khăn như thời điểm hiện nay, tỉnh Đồng Nai phải thể hiện được vai trò của mình, đảm bảo được tiến độ, “dìu dắt” dự án đi đúng, nhanh và phù hợp.

Thủ tướng cũng quan tâm đến những khó khăn vướng mắc trong triển khai, mở rộng dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và những vấn đề khó khăn chung trong việc triển khai các dự án đầu tư công của tỉnh Đồng Nai, trong đó các các dự án ODA...

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, tính đến hết tháng 6/2020, tỉnh Đồng Nai đã giải ngân vốn đầu tư công hơn 1,8 nghìn tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch, ước giải ngân đến hết tháng 7/2020 là hơn 3,4 nghìn tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch, ước giải ngân trong năm 2020 đạt hơn 95% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho Dự án Cảng HKQT Long Thành, lũy kế đến nay giải ngân được hơn 1,8 nghìn tỷ đồng, đạt 10,1%.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng Dự án Cảng HKQT Long Thành đến nay, giai đoạn ưu tiên giải phóng mặt bằng hơn 1.800 ha trước đã được thu hồi gần 1.200 ha và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai. Riêng diện tích 630 ha của 1.007 hộ gia đình, cá nhân đã phê duyệt diện tích hơn 90 ha, với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 430 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại đang được thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường để bàn giao trong quý 4/2020.

Theo cam kết của tỉnh Đồng Nai, sẽ bàn giao toàn bộ diện tích hơn 5.000 ha mặt bằng của dự án trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng cường cán bộ biệt phái cho UBND huyện Long Thành. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ UBND tỉnh Đồng Nai để bảo đảm bố trí nguồn vốn kịp thời chi trả cho các hộ dân.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án Cảng HKQT Long Thành là đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025.

Dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Phạm Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm