Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết để tập trung chống dịch, mua vaccine

Thủ tướng nhấn mạnh, cắt giảm các chi tiêu không cần thiết để tập trung cho chống dịch, mua vaccine. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 68/NQ-CP để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Pfizer sẽ cung ứng 20 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ em Việt Nam / Xử phạt, giáo dục 6 đối tượng lan truyền thông tin sai về COVID-19

Phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Phú Yên đến CàMau về công tác phòng,chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra vào sáng 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phải phát huysứcmạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, nhân dân, doanh nghiệp, cùng cótrách nhiệm, cùng nhau thực hiện chống dịch.

Cùng dự Hội nghị tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh duyên hải miền Trung. Dự báo những ngày tới, tình hình phức tạp hơn nếu chúng ta không có biện pháp hiệu quả, mạnh mẽ. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, các bộ, các lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền thời gian qua đã nỗ lực hết mình, vì sức khoẻ, tính mạng của nhân dân và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

“Chúng ta đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với cấp uỷ, chính quyềnđểbảo đảm sản xuất kinh doanh;kêu gọi, vận động, truyền cảm hứng cho nhân dân, cùng với cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ, tìm biện pháp, đóng góp sức người sức của mua trang thiết bị, sinh phẩm, máy móc, thuốc men để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân; tập trung cứu chữa bệnh nhân lây nhiễm, hạn chế tối đa các ca tử vong, không để nhân dân thiếu ăn thiếu mặc, tích cực giải quyết chính sách cho người lao động, ngươi sử dụng lao động. Các Bộ trưởng, trưởng ngành bám sát diễn biến tình hình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bảo đảm lưu thông hàng hoá. Các địa phương đã tổ chức sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi sản xuất;tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm” -Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Tuy nhiên Thủ tướng chỉ rõ, một số nơi chưa dự báo được tình hình, chưa dự báo được sự lây lan của chủng virus mới nên bị động, bất ngờ. Cùng với đó là sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của một số người dân dẫn đến kết quả phòng, chống dịch ở một số địa phương chưa được cao, có nơi, có lúc lúng túng, bị động, thiếu hụt trang thiết bị nhu yếu phẩm cần thiết. Lưu thông hàng hoá có nơi có lúc ách tắc, chuỗi cung ứng bị tác động; sự hướng dẫn của các bộ, ngành chưa đầy đủ; thông tin thiếu phân tích, dễ làm người dân hoang mang, dao động, lo lắng; đời sống của nhân dân bị tác động cả vật chất lẫn tinh thần. Thủ tướng đề nghị cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành nghiêm túc mổ xẻ vấn đề, nghiêm túc khắc phục, làm tốt hơn.

Dự báo tình hình sắp tới, diễn biến ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh còn phức tạp, khó lường, các ca nhiễm còn tăng lên, Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm túc, sát tình hình, linh hoạt, hiệu quả hơn để kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dẫn đến chủ quan, hậu quả nặng nề hơn. Vì vậy phải có giám sát, kiểm tra, khen thưởng kịp thời, nghiêm minh.

"Về mục tiêu, chúng ta phải quyết tâm, kiềm chế ngăn chặn đẩy lùi dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ; coi việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của người dân là trên hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, mặc, nhu yếu phẩm trong lúc này; tập trung cứu chữa người bị nghiễm, hạn chế thấp nhất số ca tử vong; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân bất cứ hoàn cảnh nào; kiểm soát chặt chẽ biên giới, không để xuất nhập cảnh trái phép; nhanh chóng ổn định tình hình để nhân dân bình thường; bảo vệ vững chắc những cơ sở sản xuất- nơi bảo đảm chuỗi cung ứng" - Thủ tướng đề nghị các địa phươngbám sát các mục tiêu, căn cứ tình hình, điều kiện cụ thể đề ra ra quyết sách, biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng chống dịch: “Nhất quántinh thần"chống dịch như chống giặc", tích cực hiệu quả hơn nữa chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Lấy phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định. Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cả hệ thống chính trị, cộng đồng nhân dân, doanh nghiệp, cộng đồng trách nhiệm,chia sẻ, cùng nhau thực hiện chống dịch, thực hiện các quy chế, quy trình đã được các cấp có thẩm quyền ban hành, hướng dẫn. Phát huy tối đa tinh thần tự lực tự cường, sáng tạo, chủ động của các cấp, các ngành, địa phương. Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, cần bám sát tình hình, căn cứ cụ thể để đưa ra giải pháp phù hợp, phát huy tối đa sáng tạo, chủ động.Mỗi xã, phường, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan,đơn vị phải là pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch."

Thủ tướng yêu cầu, phải chủ động xét nghiệm nhanh chóng, bao vây, dập dịch ở những nơi đang có dịch, đặc biệt những nơi dịch diễn biến phức tạp. Thực hiện chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả, khoa học; không gây phiền hà cho nhân dân, không gây ách tắc giao thông, không gây lây nhiễm trong cộng đồng. Ứng dụng công nghệ một cách chặt chẽ, rộng rãi; Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan nhịp nhàng cùng doanh nghiệp thực hiện việc này với tinh thần tất cả vì sức khoẻ, lợi ích của nhân dân. Huy động sức mạnh của toàn dân, của doanh nghiệp, phải tích cực chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, cần tôn trọng lợi ích chính đáng hợp pháp của nhân dân, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Tham gia chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của nhân dân. Cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp phải thể hiện rõ nét là nơi tin cậy của nhân dân; biến khó khăn, thách thức thành động lực trưởng thành, phục vụ nhân dân tốt hơn. Kêu gọi nhân dân tham gia ủng hộ, truyền cảm hứng cho nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch và sản xuất, kinh doanh. Kế thừa, phát huy các biện pháp, thành quả, bài học tốt, điển hình tiên tiến trong chống dịch.

Về công tác lãnh đạo chỉ đạo, phải tập trung xuyên suốt, thống nhất, thông điệp đưa ra phải nhất quán. Tăng cường thẩm quyền trách nhiệm và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh thành phải tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm, có đủ khả năng, đủ dũng cảm giải quyết kịp thời các vấn đề đột phá, bất ngờ, không phải xin ý kiến nhiều. Nếu tình hình đòi hỏi thì các bộ, ngành cần thành lập bộ chỉ huy tiền phương để giải quyết nhanh chóng.

Thủ tướng yêu cầu, thực hiện giao ban hàng ngày để nắm bắt, giải quyết tình hình, rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời, xử lý những trường hợp vi phạm hoặc chưa làm tốt. Phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không buông lỏng; phải thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

“Càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, càng phải đoàn kết,thống nhất, phát huy dân chủ giữ vững nguyên tắc, phát huy trí tuệ tập thể. Khiêm tốn, cầu thị, đưa ra biện pháp phù hợp. Việc chống dịch chưa có tiền lệ, do đó cần đúc rút lại, phải linh hoạt, sáng tạo. Các địa phương có nhiều nguồn lây tập trung khoanh vùng, cách ly sớm, sớm ổn định tình hình. Những nơi an toàn tập trung sản xuất. Tận dụng mọi thời cơ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo phương châm "ba tại chỗ”; thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, công cụ phù hợp; nghiên cứu xây dựng trang mạng ứng dụng công nghệ thông tin để người dân phản ánh mọi khó khăn, vướng mắc bất cứ lúc nào,để người dân yên tâm đóng góp, chia sẻ trong công tác phòng, chống dịch" -Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Trong thời gian áp dụng các Chỉ thị 15, 16 thì phải làm tốt công tác tư tưởng cho nhân dân, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, giảm bức xúc của người dân. Các cơ quan thông tấn báo chi kịp thời, nhanh chóng đưa thông tin để người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu".

Việc mua sắm căn cứ Luật Đấu thầu để làm nhưng tư tưởng phải thông, phải đặt lợi ích đất nước, bảo đảm sức khoẻ của nhân dân lên trên hết, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”. Phải vận dụng linh hoạt, sáng tạothẩm quyền trong tình hình "chống dịch như chống giặc" hiện nay. Về vaccine, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả, bổ sung các đối tượng ưu tiên, nhất là các khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân, cảng biển.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương, các Bộ phải vào cuộc chỉ đạo giải quyết vướng mắc trực tiếp; không được để tình trạng ách tắc, thiếu hụt cục bộ. Bảo đảm an ninh trật tự, chống thông tin sai lệch, kích động. Các địa phương phải chủ động hơn nữa về nguồn lực con người, tập huấn, đào tạo, diễn tập nâng cao tay nghề, trình độ quản lý, cán bộ chuyên môn cho sát thực tiễn. Phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình huống xấu có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng. Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết để tập trung cho chống dịch, mua vaccine. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 68/NQ-CP để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao, làm việc nào dứt điểm việc đó, sớm nhanh chóng chấm dứt dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm