Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng dự lễ công bố kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

Chiều 8/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố kết nối Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Teleheath) tới 100% tuyến huyện và ra mắt Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai / TP Hồ Chí Minh: Gần 900 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho lao động tự do, hộ nghèo

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế phối hợp tổ chức với sự tham gia của Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT và đại diện các cơ sở y tế tại tuyến huyện trên toàn quốc qua kết nối hệ thống Telehealth.

Với sự kiện này, 100% cơ sở y tế tuyến huyện đã được kết nối, góp phần xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến, các ca bệnh khó, trong đó có điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ được hội chẩn bởi các chuyên gia hàng đầu mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gắn với thông điệp: “5K cộng vaccine và công nghệ”, dưới sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ trong hơn 2 ngày, các doanh nghiệp công nghệ gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra quân thần tốc hoàn thành triển khai lắp đặt hệ thống khám chữa bệnh từ xa cho 328 cơ sở y tế tuyến huyện tại 47 tỉnh, thành phố. Đây là các cơ sở y tế cấp huyện còn chưa được kết nối theo danh sách do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cung cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã chứng kiến các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kết nối hệ thống Telehealth với Bệnh viện Cần Giờ TP.HCM, Bệnh viên đa khoa Hậu Nghĩa (Long An), Bệnh viện Thuận An (Bình Dương) để hội chẩn, tư vấn điều trị cho các trường hợp mắc COVID-19 đang chuyển biến nặng.

Theo các y bác sĩ tại các điểm cầu, đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ. Cùng với đó, giúp các y bác sĩ tại các vùng sâu, vùng xa yên tâm, tự tin hơn trong điều trị bệnh nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời thăm hỏi, động viên đến các y, bác sĩ. Thủ tướng nêu rõ, cách đây một tháng, Thủ tướng đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thôngthành lập Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia, trong đó nhấn mạnh đến việc khám chữa bệnh từ xa với tuyến huyện là rất quan trọng. "Qua thử nghiệm vừa rồi, chúng ta có thể yên tâm hệ thống này có thể vận hành, quan trọng là chúng ta tiếp tục hoàn thiện quy trình, về lâu dài đây là hệ thống khám chữa bệnh từ xa quan trọng không chỉ COVID-19 mà nhiều bệnh khác, nhiều ứng dụng khác. Chúng ta từng bước hoàn thiện quy trình phòng, chống dịch COVID-19, chúng ta hoàn thiện 5K. Hôm nay 5K cộng vaccine, cộng thuốc, cộng công nghệ, cộng các biện pháp khác, có thể là đông tây y kết hợp. Vấn đề chữa bệnh ở đây không chỉ là khoa học, xã hội mà cả niềm tin, tâm lý, nhân văn, tôn trọng thực tiễn", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ..

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất, phân lớp, 3 tầng 5 lớp. Nếu chữa bệnh tại nhà nữa là có thêm tầng trệt. Bệnh COVID-19 này diễn biến nhanh,quá trình làm chưa có tiền lệ, nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Cái gì đã "chín", đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì triển khai ngay, cụ thể hoá các quy trình. Việc này đặt trong sự vận động và phát triển, do đó phải phát hiện và hoàn thiện. Các bộ Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông... hoàn chỉnh công nghệ. Nhất là cần phát hiện cái chưa được khi áp dụng công nghệ này.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa của việc này, góp phần vào chuyển đổi số. Kịp thời cứu chữa cho người bệnh, giúp cơ sở có thêm kiến thức, tự tin, giảm quá tải tuyến trên. Kịp thời là yếu tố hết sức quan trọng, đó là tận dụng "giờ vàng" ngay từ tuyến cơ sở. Chúng ta vui mừng khi mỗi ngày có nhiều người khỏi bệnh, được chữa bệnh. Nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tuyến huyện. Các trung tâm y tế sẽ có độ bao phủ an toàn lớn hơn cho người bệnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, biểu dương sự cố gắng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, sự cố gắng của các y bác sĩ, của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện dù mới vận hành nhưng đã bước đầu làm quen hệ thống.. Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế phải tổ chức thêm các buổi tập huấn, bảo đảm nhuần nhuyễn, tiến tới có trung tâm cấp cứu ở tuyến huyện, bất cứ ở cơ sở nào, để các ca bệnh nặng không phải chuyển lên tuyến trên. Chúng ta cần hoàn thiện biện pháp công nghệ để góp phần khám chữa bệnh nói chung, điều trị bệnh COVID-19 nói riêng.

Thủ tướng đề nghị ngành y tế, thông tin và truyền thông tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, giảm tối đa ca tử vong, ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa đất nước phát triển ổn định, thịnh vượng. Thủ tướng tin tưởng qua sự kiện này, tuyến huyện có thêm kiến thức, sự tự tin để xử lý công việc nhuần nhuyễn hơn, góp phần cứu chữa, cứu sống thêm người bệnh.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ra mắt Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đồng tổ chức. Trung tâm đã phát triển và cung cấp các nền tảng công nghệ dùng chung, áp dụng thống nhất trên toàn quốc, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ y tế trong phòng, chống dịch. Trung tâm sau 2 tháng thành lập, từ đầu tháng 6/2021, đã thu hút sự chung tay của gần 20 doanh nghiệp công nghệ số từ miền Bắc đến miền Nam, của hàng nghìn cán bộ, chuyên gia công nghệ, lập trình viên trong và ngoài nước.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm