Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng lưu ý, dịp nghỉ lễ 30/4 năm ngoái chính là thời điểm bùng phát dịch COVID-19

Thủ tướng lưu ý, đầu tháng 5 có đợt nghỉ lễ, dịp này vào năm 2021 nước ta bùng phát dịch bệnh. Mặc dù nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không được lơ là, chủ quan.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về quy hoạch / Thủ tướng: Tổ chức SEA Games 31 ấn tượng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2022 đi qua được 1/3 quãng đường; hiện nay, tình hình kinh tế-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tháng 4 có nhiều tác động bên ngoài như xung đột Nga - Ukraine; giá cả nguyên vật liệu đầu vào như xăng dầu, vận tải trên thế giới tăng, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, lao động ở một số nước; dịch bệnh Covid-19 diễn biến vẫn phức tạp; những vấn đề liên quan kinh tế, đặc biệt là các thị trường lớn của Việt Nam; xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì các nền kinh tế lớn sụt giảm; một số vấn đề an ninh phi truyền thống diễn biến phức tạp...

Trong nước đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng tiềm ẩn nguy cơ. Các cấp, các ngành đã triển khai chương trình phục hồi kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các quy hoạch, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án thua lỗ; những vấn đề mới xuất hiện; thị trường vốn hết sức quan trọng đối với hoạt động phát triển hạ tầng, phòng, chống dịch, kinh tế chung và đặc biệt huy động nguồn lực để phục hồi kinh tế... Nhiều vấn đề liên quan thể chế, tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, chúng takịp thời có hội nghị về bảo đảm an toàn thị trường vốn với tinh thần chung làkiên quyết lành mạnh hoá thị trường này gồm thị trường tín dụng, thị trường trái phiếu... để bảo vệ những nhà đầu tư làm ăn minh bạch, chân chính, tuân thủ pháp luật; thực hiện mọi biện pháp phù hợp, cần thiết để ổn định thị trường, từng bước hiệu quả.

"Chúng ta rất mừng là trong hoàn cảnh chung khó khăn trên thế giới, tình hình kinh tế xã hội4 tháng nhìn chung tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực cả về công nghiệp, dịch vụ, cảvề nông nghiệp, rồicác lĩnh vực văn hóa xã hội, môi trường, nhất là an ninh quốc phòng,thúc đẩy quan hệ đối ngoại, hội nhập sâu rộng và quan trọng nhất là đời sống của nhân dân được củng cố về tinh thần vàvật chất. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đối với Nhà nước tiếp tục được củng cố, tăng cường"-Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng,cần nhìn nhận thẳng thắn về những hạn chế, yếu kém, nhất là do nguyên nhân chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả cho thời gian tới. Dự báo tình hình còn nhiều khó khăn cả quốc tế và trong nước.

Thủ tướng lưu ý, đầu tháng 5 có đợt nghỉ lễ, dịp này vào năm 2021 nước ta bùng phát dịch bệnh. Mặc dù nước tađang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác bởi hiện nayđang mở cửa du lịch. Đồng thời chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 5, chuẩn bị khai mạc kỳ họp của Quốc hội và Chính phủ phải trình các dự án Luật,cũng như triển khai Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ, SEA Games 31... Do đó Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá sát tình hình thực tế, đóng góp các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, các cân đối lớn được bảo đảm và có dư; nhiều lĩnh vực đạt mức tốt hơn cả những năm trước đại dịch.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước; các cân đối lớn, an ninh lương thực, năng lượng được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,3% cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm 2018 và 2019, những năm chưa có dịch COVID-19.

 

Vốn FDI thực hiện 4 tháng đạt 5,92 tỷ USD mức cao nhất từ năm 2018 đến nay, tăng 7,6%. Hoạt động khởi sự doanh nghiệp nở rộ, số DN đăng ký thành lập mới tăng cao nhất từ trước tới nay với hơn 15.000 DN.

Tại cuộc họp các đại biểu đã thảo luận đánh giá sát về tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm và đóng góp các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Cho ý kiến về tại cuộc họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định, tín dụng tăng thể hiện hoạt động sản xuất đã phục hồi trở lại.

"Tính đến ngày 25/4, tín dụng đã tăng 6,75 % thì đây là mức tăng cao hơn gấp 2 lần so với mức 3,69 % cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng tín dụngthể hiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp của người dân đã hồi phục trở lại khá tốt"- bà Hồng cho biết.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 có nhiều khởi sắc, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 và triển khai Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 cho năm 2022-2023 với yêu cầu bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế thấp nhất các ca nặng, tử vong.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, luôn sẵn sàng, chủ động, tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo, kết luận của Trung ương, Lãnh đạo chủ chốt, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19, đặc biệt Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế tập trung đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine, bảo đảm an toàn, kịp thời, hiệu quả. Trong đó hoàn thành tiêm vaccinemũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; triển khai việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Về tình hình KTXH tiếp nối đà phát triển của Quý I, tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, các cân đối lớn được bảo đảm và có dư, nhiều lĩnh vực đạt mức tốt hơn cả những năm trước đại dịch.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức và đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp tháng 5/2022 và thời gian tới, trước hết Thủ tướng yêu cầu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa chủ động, linh hoạt, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH. Siết chặt kỷ luật tài chính - NSNN; tiết giảm tối đa chi thường xuyên, đặc biệt chi sự nghiệp có tính chất đầu tư. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; gia hạn nộp thuế; minh bạch thị trường cổ phiếu.

 

Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế; cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Khẩn trương, quyết liệt hơn trong việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; phải triển khai nhanh, đúng, đủ, để người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại, kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng Ban để chỉ đạo và thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình, bảo đảm tiến độ đặt ra theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung cao độ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Thành lập 6 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Tổ trưởng để đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; kịp thời đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hiệu quả, khả thi để khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

 

Các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, trình phương án xử lý các vấn đề trong các kết luận họp Thường trực Chính phủ, Chính phủ thường kỳ và chỉ đạo của TTgCP, các Phó TTgCP về phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2021, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy định, tập trung cho các dự án hạ tầng giao thông của Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; về xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài.

Rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn về huy động, sử dụng nguồn lực trong nền kinh tế; đẩy nhanh lộ trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung-cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa, cân đối về điện, xăng dầu; đẩy nhanh tiến độ các dự án về nguồn và lưới điện, chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới.

Theo dõi sát tình hình thiên tai, mưa lũ để có giải pháp ứng phó phù hợp; có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan, gây ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp.

Theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản phù hợp, phương án ứng phó kịp thời để điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và bình ổn giá.

 

Thực hiện quyết liệt, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ điều hành, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở; xử lý nghiêm các sai phạm, không để thao túng, lũng đoạn thị trường.

Triển khai hiệu quả mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch.

Thủ tướng yêu cầu, triển khai công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Hoàn thiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030.

Sớm có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để giảm thiểu tình trạng đuối nước trẻ em, nhất là trong dịp mùa hè sắp tới.

Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức SEA games 31 thành công, hiệu quả, tiết kiệm, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

 

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế gắn với phòng, chống dịch.

Giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Theo dõi sát diễn biến tình hình khu vực và thế giới, nhất là xung đột Nga - Ukraineđể có chủ trương, đối sách ứng phó kịp thời; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, bảo đảm lợi ích quốc gia.

Các bộ, ngành được giao nhiệm vụ chuẩn bị kỹ nội dung các đề án, tờ trình, Báo cáo phục vụ Hội nghị Trung ương, BCT và Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV.

Chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, tiêu cực, sai sự thật, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm