Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam.

Đà Nẵng: Chung tay bảo vệ nguồn nước sông Cu Đê / Cần Thơ: Nhiều hoạt động chào mừng ngày 8/3

Sáng nay (7/3), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội thảo kinh tế cấp cao Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, được phát trực tuyến với sự theo dõi của hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn Nhật Bản.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được hai nước Việt Nam - Nhật Bản đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh toàn diện.

Đến nay, Nhật Bản trở thành quốc gia viện trợ ODA hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ USD. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 50 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội thảo kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự quyết tâm, nghiêm túc, hiệu quả của các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng dành thời gian thông tin đến các doanh nghiệp về những thành tựu nổi bật của đất nước sau gần 40 năm đổi mới và chia sẻ về những yếu tố nền tảng, về quan điểm, cách tiếp cận, mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để huy động các nguồn tài chính, đặc biệt từ khu vực tư nhân, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, trong đó ưu tiên năng lượng tái tạo, phát triển xanh, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số. Việt Nam cũng đã tạo hành lang pháp lý và chính sách ưu đãi đầu tư để khuyến khích các hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhiều tập đoàn lớn thế giới đã đầu tư trong lĩnh vực này và thành lập những trung tâm nghiên cứu, phát triển tại Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp FDI nói chung vàdoanh nghiệp Nhật Bảnnói riêng đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung cứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng chia sẻ, 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển. Trên nền tảng quan hệ "Đối tác chiến lược sâu rộng, tin cậy vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á", tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất phong phú, nhiều dư địa.

 

Nhấn mạnh tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Lãnh đạo các tổ chức kinh tế, ngân hàng lớn của Nhật Bản cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của các tổ chức kinh tế Nhật Bản trong việc triển khai các dự án hạ tầng lớn, những hỗ trợ của phía Nhật Bản trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tăng cường sức cạnh tranh của Việt Nam.

 

Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, do đó cần rất nhiều nguồn lực để phát triển.

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị JICA và JBIC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam để tìm ra những phương thức hợp tác hiệu quả hơn nữa, hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách, là cầu nối giúp các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Thủ tướng cho biết Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư vào phát triển hạ tầng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hợp tác trong các lĩnh vực đang là xu thế lớn của thế giới như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm