Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: “Sớm hoàn thiện Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch”

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại một cuộc họp của Thường trực Chính phủ.

3 nhân viên cây xăng 199 Minh Khai thừa nhận gian lận của khách…170.000 đồng / Quảng Nam: Hỗ trợ thuyền trưởng một tàu cá bị tai biến ở biển Hoàng Sa

Để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch ngay trong tháng 4 này để Chính phủ ban hành.

Mặc dù, Luật Quy hoạch đã có hiệu lực từ 1/1/2019 nhưng do đây là một Nghị định khó, phức tạp, với hơn 100 trang, dài hơn gấp đôi Luật, nên dự thảo Nghị định này được trình Lãnh đạo Chính phủ tới 11 lần.

Chính phủ cũng đã có 9 cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo. Sau cuộc họp cuối cùng cách đây gần 1 tuần, bản dự thảo lần thứ 6 của Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch đã được hoàn thiện cách đây 3 ngày.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi họp.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định dự thảo Nghị định không quy định nội dung chuyển tiếp đối với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, chủ yếu là quy hoạch sử dụng đất và 39 quy hoạch ngành quốc gia.

Vì trong điều kiện hiện nay, Chính phủ không thể tiếp tục kéo dài thời gian ban hành Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch, bởi các bộ ngành sẽ không có cơ sở pháp lý để lập 39 quy hoạch ngành và 63 quy hoạch tỉnh từ 2021 - 2030.

Để giải quyết tổng thể các khó khăn, vướng mắc, liên quan đến việc thực hiện chuyển tiếp, đối với các quy hoạch cũ theo quy định của hàng chục luật chuyên ngành đã tự động hết hiệu lực từ đầu năm nay, khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội có Nghị quyết riêng để xử lý, cũng như kiến nghị ra hạn hiệu lực của pháp luật chuyên ngành có liên quan đến điều chỉnh các quy hoạch cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 được phê duyệt.

Do các quy hoạch cũ đã hết hiệu lực, nên hiện 368 dự án đầu tư sản xuất công nghiệp, đa phần là về điện không thể triển khai và cũng do chưa có quy hoạch mới, nên không bộ, ngành nào dám đề xuất các dự án mới. Nếu tiếp tục kéo dài, tới đây các Bộ, ngành và địa phương sẽ không lập được danh mục đầu tư công, trung hạn cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành thực hiện ngay việc bãi bỏ các quy định về hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm cụ thể theo quy định của Luật.

Nhấn mạnh sự cần thiết của Luật Quy hoạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch ngay trong tháng 4 này nhằm đảm bảo dòng chảy kinh tế, nhất là về vấn đề năng lượng của quốc gia không bị ách tắc, từ đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm