Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: 'Thừa Thiên - Huế cần có khát vọng, hoài bão và ý tưởng mới trong phát triển kinh tế - xã hội'

Đây là đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên - Huế vào tối 10/6.

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin về vụ bắt đại gia Trịnh Sướng và đường dây xăng dầu giả / Bình Dương: Xe CSGT "san phẳng" sạp trái cây, một người tử vong

Hưởng ứng việc Chính phủ từ đầu tháng này không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần tại các cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một chai đựng nước bằng thủy tinh, sử dụng nhiều lần.

Nhận món quà rất có ý nghĩa này, Thủ tướng cho rằng, mô hình dùng chai thủy tinh đựng nước thay chai nhựa sử dụng một lần, chắc chắn sẽ là bài học đối với nhiều tỉnh khác. Lần thứ ba trong 10 ngày vừa qua, Thủ tướng biểu dương tỉnh Thừa Thiên - Huế vì đã tổ chức phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", "Nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần" và "Nhặt một cọng rác bạn đã làm Huế sạch hơn" để góp phần làm cho Huế đẹp hơn, thơ mộng hơn và để Huế xứng đáng là trung tâm du lịch của cả nước.

Đề cập đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nửa đầu năm nay, Thủ tướng đánh giá tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có nhiều nỗ lực nên đã duy trì được phát triển khá toàn diện trong nhiều năm, trong đó dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn, thu ngân sách tăng 2,8 lần; đặc biệt đây là tỉnh có mức độ chênh lệch giàu nghèo thấp nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Đây cũng là một trong số ít tỉnh ở các tỉnh miền Trung giữ được dòng sông Hương sạch sẽ và thơ mộng, để tạo thêm sức hút đối với du khách.

Thủ tướng biểu dương tỉnh Thừa Thiên - Huế vì đã tổ chức phong trào "Nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần".

Thủ tướng biểu dương tỉnh Thừa Thiên - Huế vì đã tổ chức phong trào "Nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần".

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý Thừa Thiên - Huế chưa tìm ra được động lực tăng trưởng mới, nên 6 tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn chỉ tăng trưởng được 7%, thấp hơn năm 2018.

Điều đáng nói, tỉnh đang thiếu các doanh nghiệp lớn giữ vai trò dẫn dắt. Từ tình hình này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần có khát vọng, hoài bão và ý tưởng mới trong phát triển. Theo đó, Thừa Thiên - Huế cần có một tầm nhìn phát triển. Do Huế là một trong những trung tâm trí tuệ của Việt Nam nên về dài hạn tỉnh cần lấy lấy tri thức để tạo nên sự phát triển cho mình, đó mới là thước đo mới đối với sự phát triển của Thừa Thiên - Huế. Tỉnh cần nỗ lực để trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế chuyên sâu và là nơi hội tụ của cả vùng. Mô hình tăng trưởng cần tối ưu hóa các lợi thế của địa phương và liên kết với tỉnh trong vùng, để các tỉnh miền Trung đi tiên phong trong phát triển đột phá, phòng chống thiên tai. Huế phải phát triển theo hướng hài hòa lấy sông Hương núi Ngự làm trung tâm.

Tầm nhìn phát triển của Thừa Thiên - Huế phải dài hạn kể cả phát triển đô thị, Huế rất khác, nếu lấy mô hình đô thị ở nơi khác đặt vào đây thì sẽ thất bại. Từ yêu cầu này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo 10 năm thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế để trình cấp có thẩm quyền xem xét đồng thời đưa ra những chủ trương và định hướng phát triển mới cho tỉnh.

Đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên -Huế đã có sáng kiến lớn về di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, vốn là nơi ở của người dân tản cư từ năm 1972. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý về nguyên tắc trung ương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để tỉnh thực hiện các dự án. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh việc di dời này là một dấu ấn lịch sử để bảo tồn và phát triển di tích Cố đô Huế. Hơn nữa, theo Luật di sản khu vực này phải được bảo vệ tuyệt đối.

 

Để thực hiện được các dự án này, tỉnh cần tổng mức đầu tư gần 4.100 tỷ đồng để di dời hơn 4.200 hộ. Trong đó, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2021, hoàn thành di dời gần 3.000 hộ và xây dựng khu tái định cư, với tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với quy mô kinh phí lớn chi trả cho người dân lên đến 1.880 tỷ đồng từ nay đến năm 2021, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm ngoài khoản đã bố trí 100 tỷ đồng.

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm