Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Tránh tình trạng "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá, thiếu bền vững, tránh tình trạng "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".

Làm sao để chuyển đổi hộ khẩu điện tử mang lại ích lợi cho người dân? / Kiến nghị bổ sung chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Hôm nay (19/3), phát biểu tại phiên cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệpđồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩytăng trưởng xanh", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Tăng trưởng xanh" là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Việt Nam tránh tình trạng "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau", không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá, thiếu bền vững.

Tại diễn đàn, đại diện nhiều tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài chúc mừng và đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong quản lý kinh tế, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, những quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong cải cách hành chính, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng. Các hiệp hội cũng đã nêu một số đề xuất, khuyến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương để tạo thuận lợi hơn nữa trong đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng xanh. Lãnh đạo các bộ, ngành cũng đã giải đáp, phản hồi một số kiến nghị của các doanh nghiệp nước ngoài.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của diễn đàn và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong hơn 2 năm chống dịch COVID-19 và trước những diễn biến phức tạp liên quan tới kinh tế khu vực và thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng đã thông tin về những thành tựu nổi bật của Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới, đồng thời chia sẻ về những yếu tố nền tảng, quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển của Việt Nam. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang "xanh", phát triển dựa vào kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Thủ tướng: Tránh tình trạng tăng trưởng trước, dọn dẹp sau - Ảnh 1.

Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh: VGP.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ tiếp tục cam kết mạnh mẽ, tạo mọi thuận lợi, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và các cam kết quốc tế Việt Nam đã tham gia để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường tính công khai, minh bạch, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế; cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tập trung phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông; đẩy mạnh quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng. Chính phủ cũng đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, thuế, phí, lệ phí...; phát triển đồng bộ các loại thị trường để các doanh nghiệp được tiếp cận bình đẳng.

Liên quan đến những vướng mắc pháp lý, Thủ tướng cho biết, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, người dân, Chính phủ đang tập trung rà soát, tháo gỡ rất tích cực, hàng tháng đều có phiên họp chuyên đề pháp luật để xem xét, giải quyết vấn đề này.

Thủ tướng: Tránh tình trạng tăng trưởng trước, dọn dẹp sau - Ảnh 2.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ về tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển - Ảnh: VGP.

Về một số kiến nghị cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết các cơ quan sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi các vấn đề liên quan đến visa, giấy phép lao động, đất đai, nhà ở, đầu tư, đấu thầu, dược phẩm… Về thuế tối thiểu toàn cầu, Chính phủ đang bám sát thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm các nước để sớm có chính sách phù hợp, phấn đấu ban hành ngay trong năm nay.

 

Về năng lượng tái tạo, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp, sau đó sẽ sơ kết ban hành chính sách phù hợp. Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng luật về năng lượng tái tạo để luật hóa chủ trương của Đảng, trong đó nhấn mạnh phát triển nền công nghiệp năng lượng tái tạo nội địa.

Thủ tướng cũng đề nghị các đối tác hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, công lý với các ưu đãi về tài chính, lãi suất và hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị, hoàn thiện thể chế, nguồn nhân lực.

Thời gian tới, với phương châm "chân thành - tin cậy - hiệu quả", "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro", Thủ tướng kêu gọi các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, hợp tác với Việt Nam để "hai bên cùng thắng". Nhân dịp này, Thủ tướng đã dự lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm