Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm dựa trên lợi ích chính đáng của dân

(DNVN) – Ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ “giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân Thủ Thiêm”.

Nông dân Đài Loan được ca ngợi trong vụ scandal 'dầu bẩn' / Clip: Đã tìm ra nguyên nhân khiến giàn giáo hầm Thủ Thiêm bị sập?


Đây là buổi tiếp dân Thủ Thiêm thứ 3 của ông Nguyễn Thành Phong sau khi có thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.

Mong doanh nghiệp nhận con em mình vào làm

Ông Hoàng Thăng Long cho biết, những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đẩy cuộc sống của nhiều người dân đến cơ cực, bần hàn, không nhà cửa, không nơi nương tựa. Thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ chưa thể hiện hết những khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đến dự buổi làm việc, đối thoại lần 3 với người dân Thủ Thiêm, quận 2 (ảnh LQ)

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đến dự buổi làm việc, đối thoại lần 3 với người dân Thủ Thiêm, quận 2 (ảnh LQ)

Ông Long đề nghị chính quyền TP cần nghiêm túc, minh bạch sửa sai. Người dân Thủ Thiêm phải được giải quyết thấu đáo, công bằng để cùng xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Theo bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi), sau hơn 10 năm chờ đợi thì thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề về Khu đô thị mới (ĐTM)Thủ Thiêm.Tuy nhiên, cái mà người dân mong đợi không chỉ là kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Bà Mỹ nêu lên 7 vấn đề kiến nghị liên quan đến Khu ĐTM Thủ Thiêm. Trong đó, bà kiến nghị TP giải quyết sớm cho các hộ dân, trước hết là 115 hộ từng sinh sống ở "làng Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội" để đi khiếu nại suốt nhiều năm. Nhóm hộ dân thứ hai là các hộ có mã số nhưng không có hồ sơ bồi thường. Những trường hợp người dân không nhận tiền đền bù và chính quyền gửi số tiền đó vào ngân hàng.

Ông Nguyễn Bảo Sơn (phường An Khánh) bức xúc với chính sách bồi thường, tái định cư Khu ĐTM Thủ Thiêm. “20 năm qua là quãng thời gian dân bị “tra tấn”. Các gia đình bị thiệt hại lúc nào cũng có tâm tư, tiếng thở dài và cả nỗi oán trách”- ông Sơn bày tỏ.

Ông Sơn đề nghị lãnh đạo TP cùng nắm tay lại, quyết tâm thay đổi. Phải đưa tất cả trở về quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ. Làm thế nào để cho người dân tái định cư có cuộc sống đúng như mơ ước, trao lại cho nhân dân niềm vui, hi vọng.

“Chỉ cần minh bạch, công bằng là sẽ làm được hết. Chúng tôi sẵn sàng cùng nhau, bảo nhau và nắm tay nhau để cùng với TP, lãnh đạo thực hiện được đô thị mới Thủ Thiêm. Tôi tin làm được và dứt khoát làm được” - ông Sơn nói.

Nhiều ý kiến của người dân cũng mong muốn chính quyềnxem xét, trả lại 160ha tái định cư cho người dân an cư lạc nghiệp. Mong muốn con em người dân Thủ Thiêm được ưu tiên làm việc trong các công trình, doanh nghiệp trong Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị việc trước đây, trên khu đất rộng thường có nhiều thế hệ sinh sống nhưng khi di dời nhiều gia đình bị gộp lại một hộ khẩu và chỉ đền bù một suất tái định cư. Điều này là không hợp lý và cần phải được xem xét lại.

Chính quyền luôn lắng nghe dân

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân (Thanh tra Chính phủ), bày tỏ: Sau nhiều năm, tất cả khó mà sửa lại được y như cũ. Chính quyền và cán bộ có sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị xử lý về mặt Đảng.Những nội dung, khuyết điểm nào mà bà con tha thứ được thì xin bà con rộng lòng tha thứ. Cùng hợp tác với chính quyền giải quyết để có được kết quả tốt nhất. Không phải lúc nào chính quyền, cán bộ cũng đúng hết được.

Ông Nguyễn Thành Phong (bìa trái) tại buổi tiếp xúc dân Thủ Thiêm (ảnh LQ)

Ông Nguyễn Thành Phong (bìa trái) tại buổi tiếp xúc dân Thủ Thiêm (ảnh LQ)

Ông Điệp cũng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo quận 2 trong quá trình giải quyết vụ việc phải có những giải pháp để cuộc sống của bà con đỡ vất vả.

Theo Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết âm lịch. Phải làm sao để vào dịp Tết cổ truyền bà con có nơi ở ổn định, đảm bảo được cuộc sống.“Đây chính là hành động thiện tâm nhất, là cái sửa sai, lời xin lỗi có hiệu quả nhất”- ông Điệp mong muốn.

Ông Nguyễn Thành Phong,Chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời cảm ơn đến người dân đã đến tham gia buổi tiếp xúc, gặp gỡ. Có nhiều ý kiến đến việc bổ sung, hoàn chỉnh các chính sách để giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM giải đáp những thắc mắc của người dân tại buổi tiếp dân. Theo ông Phong, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, tuy có nhiều ý kiến bức xúc, căng thẳng nhưng TP hoàn toàn hiểu, chia sẻ. Mong muốn bà con hợp tác với thành phố giải quyết có hiệu quả, dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở pháp luật và đảm bảo được lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Phong cho rằng, để vấn đề Thủ Thiêm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của TP. Thành phố sẽ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích của các gia đình, các hộ dân ở đây. Nhưng người dân phải cho Thành phố nghiên cứu, xem xét trên cơ sở đúng pháp luật. Cái nào sai pháp luật sẽ kiên quyết xử lý.

“Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của mình là giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân. Đối với những cá nhân tổ chức nào, trong quá trình thực hiện có sai phạm sẽ bị xử lý đích đáng”- ông Phong nói.

Lập Quốc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm