Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Hơn 11.300 trường hợp vi phạm ATTP trong năm 2018

(DNVN) - Trong năm 2018, Ban Quản lý ATTP TP.HCM cùng các quận huyện đã kiểm tra 41.032 cơ sở, trường hợp; phát hiện 11.395 trường hợp vi phạm (tỷ lệ 27,8%); phạt tiền 2.780 trường hợp với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM vừa tổng kết công tác thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Theo đó, trong năm 2018, Ban Quản lý ATTP TP cùng các quận huyện đã kiểm tra 41.032 cơ sở, trường hợp; phát hiện 11.395 trường hợp vi phạm (tỷ lệ 27,8%); phạt tiền 2.780 trường hợp với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Càng cận tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, càng phức tạp hơn (Ảnh: TL)

Càng cận tết thì các hành vi vi phạm ATTP sẽ càng tinh vi và phức tạp hơn (Ảnh: TL)

Nhiều đơn vị vi phạm nghiêm trọng bị xử phạt hàng trăm triệu đồng như: Công ty TNHH Hotel Student (sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo an toàn) bị phạt số tiền hơn 114 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1 tấn nguyên liệu và hàng hóa sản phẩm không nhãn mác và 13 sản phẩm được chứa đựng trong hơn 220 thùng sản phẩm thành phẩm;

Cơ sở sản xuất, kinh doanh chả lụa không đảm bảo ATTP của ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Văn Quãng và hộ kinh doanh Ngọc Châu với tổng số tiền gần 184 triệu đồng, tiêu hủy hơn 30 tấn sản phẩm động vật; Xử phạt Công ty TNHH suất ăn công nghiệp Song Hiếu số tiền 66 triệu đồng; đồng thời tiêu hủy bắp cải, nấm, đậu que, cà rốt không nguồn gốc xuất xứ.....

Với mục đích xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý ATTP TP đã triển khai quyết liệt, có trọng tâm, đẩy mạnh công tác lấy mẫu giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Để làm được như vậy, Ban Quản lý ATTP TP xác định công tác thanh tra, kiểm tra cần tập trung trọng điểm vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý ATTP nhận định, trong quý I năm 2019, mỗi quận, huyện phải đăng ký 1 chợ thí điểm về ATTP, dần dần dẹp bỏ chợ tạm, “chợ cóc”, gây nhếch nhác đô thị.

 

Đối với các cơ sở vi phạm sẽ được công khai trên trang thông tin điện tử của Ban Quản lý ATTP TP để người dân nắm bắt. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở, nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các sản phẩm thực phẩm an toàn.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, để đảm bảo ATTP dịp tết nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2019, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP TP đã ban hành kế hoạch cụ thể, với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, từ nay đến 25/3, Ban sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ TP đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban đã phối hợp với với các hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong các hoạt động truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo bà Lan, với số lượng hơn 50 ngàn cơ sở, Ban đã kiểm tra được 37 ngàn cơ sở, hơn 2/3 số lượng. Càng cận tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, càng phức tạp hơn bởi vì thời điểm này là giai đoạn tập kết hàng nhiều, đơn vị sản xuất chế biến sẽ mua nguyên liệu để chất trong kho lạnh, chờ gần đến dịp tết để làm thực phẩm như trữ thịt để làm giò, chả, lạp xưởng…

"Nguyên liệu để lâu sẽ giảm chất lượng, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hậu quả về ATTP, ngộ độc đối với người dân. Vì vậy, chúng tôi đã và đang tăng cường tập trung kiểm tra các hệ thống kho lạnh, kho lưu trữ cũng như việc tiêu thụ những mặt hàng. Tập trung kiểm tra việc phân phối lưu thông nhằm hạn chế tối đa thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường", bà Lan thông tin.

 

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo