Tin tức - Sự kiện

TP.HCM kiểm soát được chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất

DNVN - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tới nay chuỗi lây nhiễm liên quan ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát.

Hải Dương: Tăng cường kiểm tra các khu cách ly, nâng công suất bệnh viện dã chiến / Thủ tướng họp khẩn vụ chuyên gia Nhật Bản đột tử mắc Covid-19

Sáng 16/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến nay, thành phố đã phát hiện 35 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo HCDC, để kiểm soát chuỗi lây nhiễm này, thành phố áp dụng theo đúng phương châm truy vết "thần tốc", khống chế nhanh thông qua các biện pháp điều tra, mở rộng phạm vi tiếp xúc và đặc biệt là mở rộng xét nghiệm cả về không gian và thời gian. Khi nhận thông tin những trường hợp nghi nhiễm ngay khi là mẫu gộp, chưa xác định cá nhân nhiễm là trường hợp cụ thể nào thì thành phố đã lập tức truy vết, khoanh vùng tất cả các trường hợp liên quan, không để sót bất cứ trường hợp nguy cơ nào. Từ đó đã lần ra được một chuỗi lớn gồm 35 trường hợp nhiễm bệnh như đã nêu.

"Chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khóa của thành công", HCDC cho biết. Xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với hơn 30 địa điểm được phong tỏa. Sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, đánh giá nguy cơ và dựa trên các bằng chứng điều tra, các địa điểm phong tỏa sẽ được gỡ bỏ một phần hoặc toàn phần, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Một nguyên tắc tối quan trọng để kiểm soát được ổ dịch hoặc chuỗi lây nhiễm là phải tìm ra được nguồn lây. Đối với chuỗi lây nhiễm lần này, bước đầu thành phố đã đánh giá có khả năng bắt nguồn từ nhóm nhân viên thuộc đội quản lý và đội bốc xếp hàng hóa, hành lý thuộc của công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, đã tiến hành triển khai khẩn xét nghiệm rà soát lần 2 cho toàn bộ nhân viên công ty VIAGS, lấy mẫu toàn bộ hộ gia đình của các nhân viên này với hơn 5.400 mẫu xét nghiệm (hơn 1.600 nhân viên và hơn 3.800 người nhà). Nhờ đó, thành phố đã tìm ra được thêm 3 nhân viên và 1 người nhà nằm trong chuỗi lây nhiễm 35 ca bệnh này.

Cũng theo HCDC cho biết, trong ngày 15/2, thành phố không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Số trường hợp nhiễm COVID-19 phát hiện tại thành phố là 210, trong đó 165 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị.

Từ ngày 5/2, thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca chỉ điểm là BN1979, nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa (công ty VIAGS), cư ngụ tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Từ trường hợp chỉ điểm này, từ 7-9/2, TP.HCM tiếp tục phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay thông qua hoạt động chủ động xét nghiệm giám sát tại sân bay và truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong ngày 10/2, qua xét nghiệm giám sát lần 2 cho 1.622 nhân viên công ty VIAGS phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm là BN2072, làm cùng bộ phận với các trường hợp nhiễm trước đó của công ty VIAGS.

Đến ngày 12/2, thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm 1.622 hộ gia đình nhân viên công ty VIAGS, Thành phố phát hiện thêm 2 bệnh nhân là BN2144, BN2145.

Để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính.

Tổng cộng đã thực hiện 8.479 mẫu trong khoảng thời gian từ 8-15/2. Tất cả các mẫu cũng đều có kết quả âm tính.

HCDC cũng thực hiện khẩn việc mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối ngày 11/2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14/2 (mùng 3 Tết) để giám sát, đánh giá nhanh tình hình dịch bệnh tại thành phố.

Theo đó, HCDC đã thực hiện lấy tổng cộng 6.551 mẫu xét nghiệm từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe, chợ trên địa bàn 24 Quận huyện. Tất cả các mẫu đều có kết quả âm tính.

Như vậy kể từ ngày 30/1 đến nay, gần 40.000 mẫu xét nghiệm đã được thực hiện với kết quả xét nghiệm phải có trong vòng 24 giờ để đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Với các kết quả xét nghiệm nêu trên cùng với việc từ ngày 10/2, TP.HCM không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm và tình hình dịch bệnh tại thành phố. Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm soát thân nhiệt nhân viên sân bay, hành khách, siết chặt quy trình chống lây nhiễm tại sân bay, an toàn tiếp tục cho hoạt động phục vụ hành khách đi và đến TP.HCM.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm