Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố rất cao, không được lơ là chủ quan

DNVN - Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, TP.HCM chưa có dịch bệnh trên địa bàn, chỉ có ca xâm nhập. Hiện TP.HCM đã đón lõng, truy vết được trường hợp xâm nhập này, chưa để lây ra cộng đồng.

Tổng cục QLTT: Tăng cường kiểm tra, giám sát các hành vi lợi dụng Covid-19 để đầu cơ, găm hàng trục lợi / Thông báo khẩn số 30: Phát hiện ca nhiễm Covid-19 sau khi đi đám cưới ở Hải Dương và Hà Nội

TP.HCM chưa có dịch bệnh

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra trưa nay (30/1), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM -Võ Văn Hoan cho biết, virus Covid-19 chủng mới phát tán nhanh, ủ bệnh lâu nên việc kéo dài thời gian tầm soát, thời gian cách ly, mở rộng truy vết là bình thường.

Trong 3 ngày qua, các đơn vị, sở ngành đã kích hoạt lại phòng chống dịch Covid-19, chủ động ứng phó nếu có dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. “Đến giờ này, có thể khẳng định TP.HCM chưa có dịch bệnh mà chỉ có nguy cơ dịch bệnh phát sinh từ bên ngoài xâm nhập vào. Chưa cần phải thực hiện các biện pháp phức tạp, căng thẳng”, ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan cũng nhìn nhận, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố rất cao, do đó không được lơ là chủ quan, tuy nhiên cũng không nên “làm quá” khiến người dân lo lắng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 trưa 30/1. Ảnh: TTBC.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (đứng) chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 trưa 30/1. (Ảnh: TTBC)

Để phòng, chống dịch Covid-19, ông Võ Văn Hoan yêu cầu các quận, huyện, sở ngành thực hiện 8 nội dung, trong đó cần ưu tiên tuyên truyền để người dân khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch Hải Dương. Tập trung truy vết đối với bệnh nhân vừa mới phát hiện tại quận 11, đồng thời công bố danh sách những người chưa thể liên lạc được để tự giác khai báo y tế.

Ông Hoan cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuân thủ quy tắc 5K trong các hoạt động. Đối với những nơi đông thanh niên đến vui chơi như quán bar, tiệm hớt tóc, quán nhậu, UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức kiểm tra hướng dẫn các cơ sở thực hiện quy tắc 5K trước mắt chưa xử phạt nhưng phải nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đề nghị ngành y tế hướng dẫn người dân về quê đón tết cho phù hợp với phương châm an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh. TP.HCM khuyên người dân không về quê nếu nơi đó đang là tâm điểm của dịch Covid-19. “Mình có về thì lúc vào cũng khó nữa bởi vì khu vực đó bị cách ly toàn bộ. Người dân có thể chọn thời điểm thích hợp trong năm để về quê thăm gia đình”, ông Hoan nhìn nhận.

Đối với các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội chợ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng,thời điểm này chưa cần thiết phải dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội chợ. Tuy nhiên, phải cân nhắc quy mô, số lượng, hình thức tổ chức và đặc biệt cần tuân thủ nghiêm quy tắc 5K.

“Các địa phương, đơn vị tự xem xét sự kiện nào trên địa bàn mình có thể thu hẹp lại hoặc tạm dừng, sự kiện nào cần tiếp tục, cần cân nhắc kỹ giữa việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng như các lợi ích chính trị, kinh tế, xã hội khác”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Hơn 1.200 người TP.HCM về từ vùng dịch

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, theo thông tin từ các đơn vị du lịch lữ hành, đã xác nhận có 1.253 khách từ TP.HCM đến các địa phương Quảng Ninh, Hải Dương và 155 người từ hai địa phương này đến TP.HCM trong tháng 1/2021. Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã lập danh sách, chuyển Sở Y tế TP.HCM và các quận, huyện để triển khai các hoạt động phòng dịch phù hợp.

Cũng theo bà Hoa, sau khi Covid-19 diễn biến phức tạp, các khách sạn, trung tâm hội nghị đã nhận hàng loạt yêu cầu hủy tiệc tất niên. Các doanh nghiệp lữ hành cũng chịu ảnh hưởng khi nhiều đoàn khách hủy, hoãn chuyến đi.

Bà Hoa cho biết thêm, hiện Sở Du lịch thành phố đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cùng các hãng hàng không có phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành như gửi lại tiền cọc, hỗ trợ chuyển thời gian tổ chức.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa báo cáo tại cuộc họp. (Ảnh: TTBC)

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa báo cáo tại cuộc họp. (Ảnh: TTBC)

Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho hay qua trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Nam, mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất có 5 chuyến đến từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) với tổng cộng 750-800 hành khách thời gian qua. Trung bình, mỗi chuyến có 150-180 hành khách.

Theo ông Dũng, nếu chỉ 50% số hành khách trên lưu trú tại TP.HCM, số lượng người cần cách ly trên địa bàn thời gian này có thể lên tới 3.000-5.000 người. Các quận huyện cần tăng cơ sở cách ly lên mức tối thiểu 100 giường ở mỗi địa phương.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM cho biết, tối 30/1 tại Quận 7 sẽ diễn ra đêm nhạc Rap Việt, đã bán ra 5.000 vé, tuy nhiên Ban tổ chức chương trình đã thông báo hoãn để phòng chống dịch Covid-19. Nhạc hội đờn ca tài tử sẽ diễn ra trong 2 đêm 30 và 31/1, tuy nhiên, do lo ngại dịch bệnh, Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM lên kế hoạch chỉ tổ chức đêm 30/1, tạm dừng đêm 31/1 để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố sẽ mở rộng việc khai báo, xét nghiệm đối với người dân trở về từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dươngvà Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Cụ thể, sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm đối với những người về từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1 đến nay (thay vì từ 7/1 như trước đây) và tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1 đến nay.

Đến nay, TP.HCM đã có 164 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 32 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 132 trường hợp nhập cảnh. Hiện 151 trường hợp điều trị khỏi, còn 13 trường hợp (nhập cảnh) đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, sức khỏe tất cả các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng.

Trước đó, UBND TP.HCM đã duyệt kế hoạch tổ chức loạt lễ hội, sự kiện như đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, Hội hoa xuân ở Công viên Tao Đàn, bắn pháo hoa tại các điểm, chiếu sáng 3D.

Không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường kể từ ngày 30/1

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản gửi Trưởng Phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức; Hiệu trưởng các Trường THPT; Hiệu trưởng trường cao đẳng, trung cấp… yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường kể từ ngày 30/1/2021.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả, không để dịch bùng phát trong cơ sở giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tập trung thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các nội dung được nêu tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT ngày 28/01/2021 của Bộ GD-ĐT; Thông báo số 67/TB-VP ngày 28/01/2021 của Văn phòng UBND thành phố; Kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịchbệnh tại đơn vị.

Cụ thể, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học, bắt buộc thực hiện đeo khẩu trang ngoài lớp học, khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đối với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, khách liên hệ công tác.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường kể từ ngày 30/1/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm