Tin tức - Sự kiện

TPHCM: Thay đổi thiết kế 170 m tường vây Me'tro số 1 tiết kiệm gần 93 tỷ đồng

(DNVN)- Báo chí đưa tin: Gói thầu CP1a dài 170 m tường vây tuyến Metro số 1 khi thi công bị thay đổi thiết kế từ 2 m xuống 1,5 m. Việc thay đổi như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng công trình và yếu tố an toàn? Ông Lê Nguyễn Minh Quang, người có trách nhiệm lên tiếng.

Đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông / Vietjet: Máy bay trục trặc kỹ thuật lại hạ cánh nhầm đường băng

Theo ông Nguyễn Văn Tám- Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố HCM: UBND thành phố HCM phối hợp với chủ đầu tư thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
Sau khi báo chí đăng tải thông tin tường vây tuyến Me'tro số 1 bị thay đổi thiết kế từ 2m xuống còn 1,5 m, ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã lên tiếng để dư luận không hiểu nhầm rằng, toàn bộ tường vây tuyến Me'tro số 1 thay đổi thiết kế từ 2m xuống còn 1,5 m, thực tế việc thay đổi thiết kế tường vây chỉ dài có 170m trên toàn tuyến Me'tro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Hầm tuyến Me'tro số 1 (Ảnh: M.Q)

Hầm tuyến Me'tro số 1 (Ảnh: M.Q)

Với tư cách là người trong cuộc, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã lên tiếng:

"Trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị (Ban QLĐSĐT), tôi có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi và nhận thấy có những bất hợp lý. Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm.

Đó là tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. Thế nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m. Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp). Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề này.

Khi tôi về làm việc tại Ban QLĐSĐT, cùng với anh em kỹ sư tâm huyết, chúng tôi đã kiên trì yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính toán lại và sau 4 tháng làm việc quyết liệt, tư vấn đã đề xuất lại tường vây dày 1,5 m- như tường vây của toàn bộ tuyến métro.

Ban QLĐSĐT cũng đã đề nghị Tư vấn thẩm tra Sao Việt do một nhóm các phó giáo sư, tiến sĩ Trường Đại học Xây dựng thẩm tra và kết quả đạt yêu cầu. Sau đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao cho Sở Giao thông vận tải mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI thuộc Bộ Giao thông Vận tải) thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu.

 

Như vậy, kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả ổn định.Điều đáng nói là việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với Tường vây 2 mét được 5 tháng. Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong Báo cáo Kiểm toán số 725/KTNN-TH ký ngày 20/12/2018".

Theo lời trần tình của ông Lê Nguyễn Minh Quang thì việc thay đổi thiết kế tường vây đoạn dài 170 m là đã được 3 công ty tư vấn Nhật và Việt Nam thẩm tra độc lập, kết quả thay đổi thiết kế từ 2m xuống 1,5 m đạt yêu cầu. UBND TP giao Sở GTVT thành phố mời Công ty TEDI của Bộ GTVT thẩm tra.
Nay, không hiểu vì lý do gì "UBND thành phố phối hợp với chủ đầu tư thuê tư vấn độc lập tính toán lại, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận. Giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây. Hiện, việc khắc phục đã được thực hiện"- lời ông Nguyễn Văn Tám- Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố HCM.
Và có phải vì những chuyện "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" nên ông Lê Nguyễn Minh Quang đã hai lần gửi đơn xin từ chức?
Hà Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm