Tin tức - Sự kiện

TS Nguyễn Văn Khải: Đã dùng đèn bàn phải dùng "đèn 5 nhất"

(DNVN) - Bằng việc áp dụng các kiến thức vật lý vào thực tiễn và say mê nghiên cứu, Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải đã tạo ra loại đèn led chiếu sáng dân dụng với nhiều tính năng nổi trội và ông gọi sản phẩm của mình là "đèn 5 nhất".

Đà Lạt: Hàng chục nhà gỗ xâm phạm thắng cảnh hồ Tuyền Lâm / Alpha King đạt giải thưởng Bất động sản Asia Property Awards 2018

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà riêng ở Hà Nội với rất nhiều thiết bị, vật dụng và máy móc phục vụ cho công tác nghiên cứu, sáng tạo của mình, TS Nguyễn Văn Khải đã chia sẻ về những chiếc đèn siêu tiết kiệm mà ông đã liên tục thử nghiệm trong suốt mười hai năm.
Theo đánh giá của ông Khải - người nổi tiếng với biệt danh "Khải ozone", "đèn bàn 5 nhất" gồm 5 tiêu chí: đẹp nhất, rẻ nhất, bền nhất, tiết kiệm điện nhất và đúng kỹ thuật chiếu sáng nhất.
Theo chia sẻ của ông Khải, sản phẩm đèn led của ông không bao giờ thấy nguồn sáng phát sáng; ánh sáng của đèn là ánh nắng trời không mây; độ rọi sáng trên mặt bàn theo tiêu chuẩn 300 - 500 lux; quang trường phổ rộng với đường kinh tối thiểu 40cm; công suất tiêu thụ của đèn 4,58 W; hiệu suất sử dụng năng lượng 0,97. Trong khi đó, công suất tiêu thụ của đèn bàn dùng bóng compact huỳnh quang hình chữ U (trong ảnh bên dưới) là 11 W, hiệu suất sử dụng năng lượng 0,665.
Ông Khải so sánh những tối ưu của đèn led do ông sáng tạo và đèn bàn dùng bóng compact huỳnh quang hình chữ U. (Ảnh: Ánh Tuyết)

Ông Khải so sánh những tối ưu của đèn led do ông sáng tạo và đèn bàn dùng bóng compact huỳnh quang hình chữ U. (Ảnh: Ánh Tuyết)

Về tuổi thọ của đèn, ông Khải cho biết, tuổi thọ của bóng compact khoảng 4.000 giờ. Trong khi đó, đèn led là 100.000 giờ. Từ năm 2006 đến nay, tất cả những bóng đèn led mà ông dùng chưa bị cháy một bóng nào. Ngoài ra, đèn led còn chịu được nhiệt độ cao, chịu va đập tốt, không có hơi thuỷ ngân, hơi kim loại độc.
Theo ông Khải, điều quan trọng nhất là đèn compact huỳnh quang rọi thẳng ánh sáng vào mắt, làm hại mắt. Ánh sáng không phù hợp, không đồng đều khiến mắt phải điều tiết nhiều. Đây là một phần nguyên nhân khiến nhiều người phải đeo kính.
Ông cho rằng, phải sử dụng đèn led để tạo ra ánh sáng nhân tạo hợp lý. Để chống ô nhiễm ánh sáng, giảm các bệnh về mắt do ánh sáng gây ra với tất cả mọi người, việc đầu tiên là phải dùng đèn bàn hợp lý.
Ông nhận thấy, tại các nước phát triển, bao giờ cũng thấy đèn rọi sáng chung và đèn bàn rọi sáng riêng. Lời khuyên của ông Khải là ngoài việc sử dụng đèn bàn cho học sinh ở nhà, hãy sử dụng đèn bàn ở văn phòng, công sở... để tiết kiệm điện năng.
TS Nguyễn Văn Khải giới thiệu về "đèn 5 nhất". (Ảnh: Ánh Tuyết)

TS Nguyễn Văn Khải giới thiệu về "đèn 5 nhất". (Ảnh: Ánh Tuyết)

Ông Khải cũng chia sẻ về tiêu chuẩn của đèn bàn, đó là: không nhìn thấy nguồn sáng phát sáng, ánh sáng của đèn là ánh sáng không mây, độ rọi sáng từ 300 - 500 lux, hiệu suất phát quang cao, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, bền và đẹp.
"Tôi không làm được vỏ đèn, chip led, cũng không mở được xưởng hàng thay led, không làm được IC. Tôi chỉ thiết kế và đặt làm gia công", ông Khải cho biết thêm.
Với mong muốn giúp đỡ người dân tiết kiệm điện, ông Khải đã không quản ngại khó khăn đến khắp các tỉnh thành từ Hà Giang đến Cà Mau hướng dẫn người dân làm đèn led. Theo đó, từ nông dân đến thợ điện của các tỉnh này đã được học và tự làm được đèn led với việc sử dụng linh kiện mua của các nhà máy.
Ông cho rằng, người dân vùng núi Cấm An Giang đã tự lắp đèn dưới sự hướng dẫn của ông, và những chiếc đèn này sử dụng tốt dù đã dùng 1 năm 9 tháng. Trong khi đó, giá thành rẻ vì tiền mua linh kiện hết 70.000 đồng, công lắp sản phẩm chỉ 10.000 đồng. Riêng khu vực núi Cấm, ông Khải đã quyết tâm giúp 2.000 hộ dân có đèn led 12V. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ nhiều tỉnh khác để phục vụ các trang trại phục vụ gia súc, gia cầm, cho cây trồng và ngõ xóm.
TS Nguyễn Văn Khải nhấn mạnh: "Các công ty Việt Nam nên sản xuất 'đèn 5 nhất', và người dân nên dùng 'đèn 5 nhất', đồng thời bày tỏ mong muốn và quyết tâm không để bất kỳ học sinh nào trên đất nước Việt Nam không có đèn led 4W để học vào buổi tối.
N.Minh - H.Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm