Tin tức - Sự kiện

Vốn đầu tư của Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh

DNVN - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong số 16 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam vào những tháng đầu năm 2022, đáng chú ý là Mỹ bởi nguồn vốn đang tăng rất nhanh.

Doanh nghiệp Việt tăng vốn đầu tư ra nước ngoài / Vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam tăng thêm 575 triệu USD

Bộ KH&ĐT cho biết, nếu trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Mỹ đạt 2,9 triệu USD, thì trong 3 tháng đầu năm 2022 đã nhanh chóng tăng lên 34,5 triệu USD.

Trong số các dự án quy mô lớn của Việt Nam tại nước ngoài phải kể đến dự án xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina (Mỹ) của Vinfast. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỉ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ hoan nghênh dự án này của VinFast, khi dự kiến dự án này sẽ tạo ra hơn 7 nghìn việc làm cùng hàng trăm nghìn xe điện và pin.

Giai đoạn 1, dự án được khởi công trong năm 2022 ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150 nghìn xe mỗi năm.

Vinfast thực hiện dự án xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina (Mỹ).

Ngược lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2022, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 10,3 tỉ USD, đứng thứ 11/141 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn của Mỹ tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Tập đoàn Intel thông báo bổ sung đầu tư gần 500 triệu USD vào nhà máy tại TP Hồ Chí Minh; đối tác sản xuất chính của Apple (Foxconn) bổ sung đầu tư 270 triệu USD tại Bắc Giang.

Phía Mỹ cũng thể hiện sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam quan tâm như phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, năng lượng, kinh tế số.

Triển vọng hợp tác, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được dự báo là rất lớn. Việt Nam xuất khẩu hàng hoá với kim ngạch gia tăng ngày càng lớn sang Mỹ cũng như đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam tăng liên tục càng cho thấy độ hấp dẫn lẫn nhau gần như vô hạn giữa 2 quốc gia.

Giới chuyên gia khuyến nghị hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ cần có lộ trình dài hạn đến 2030, khi Việt Nam thành nước có thu nhập trung bình cao và trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Mỹ nên hỗ trợ Việt Nam phát triển các loại công cụ như hệ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), các công cụ quản trị hiện đại, phát triển mô hình tập đoàn toàn cầu để Việt Nam có thêm động lực vươn tới.

Mỹ cần coi trọng nhiều hơn đầu tư các ngành công nghệ cao, hạ tầng năng lượng, công nghệ thông tin và các ngành dịch vụ sinh lợi cao nhất là tài chính. Kết nối trực tiếp thị trường chứng khoán Việt Nam với Mỹ. Hỗ trợ Việt Nam đầu tư vào Mỹ để bổ sung các thế mạnh hiện hữu và tương lai.

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ; thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc từ ngày 11- 17/5 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ diễn ra các cuộc gặp với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả tại Mỹ.

Đây là dấu mốc quan trọng đưa hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ lên một tầm cao mới.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm