Tin tức - Sự kiện

Vũ "nhôm" đã "đẩy" 15 quan chức vào lao lý

(DNVN)- "Dính" đến Vũ "nhôm" bước đầu đã có 15 quan chức dính vào vòng lao lý trong đó có 13 quan chức dính líu đến đất đai. Vì sao Vũ "nhôm" lại có quyền lực lớn như vậy?

Luật an ninh mạng: 20 nhóm hành vi bị nghiêm cấm / Nghị quyết 01, 02 ban hành và thực hiện ngay từ ngày đầu năm 2019

Vũ "nhôm" tên đầy đủ là Phan Văn Anh Vũ- một cái tên mà người dân Đà Nẵng không ai không biết đến quyền uy của nhân vật này. Không chỉ ở Đà Nẵng, cái tên Vũ "nhôm" cũng đã khiến nhiều quan chức có những cái "bắt tay trong bóng tối" để thao túng những mảnh đất vàng ở hai thành phố: Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Vũ "nhôm" một thời quyền lực (Ảnh:TL)

Vũ "nhôm" một thời quyền lực (Ảnh:TL)

Hai nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là: Trần Văn MinhVăn Hữu Chiến đã bị khởi tố về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãnh phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Trần Văn Minh ưu ái Vũ "nhôm" nhiều đất, nhà công sản (Ảnh:TL)

Ông Trần Văn Minh ưu ái Vũ "nhôm" nhiều đất, nhà công sản (Ảnh:TL)


Ông Văn Hữu Chiến cũng không thoát khỏi "bày tay ma thuật" của Vũ 'nhôm" (Ảnh:TL)

Ông Văn Hữu Chiến cũng không thoát khỏi "bày tay ma thuật" của Vũ 'nhôm" (Ảnh:TL)

Các cộng sự của hai ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là Đào Tấn Bằng- nguyên Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp TP Đà Nẵng;Nguyễn Thiết Vĩnh- nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị-UBND TP Đà Nẵng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa cũng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công An) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam.

 

Nguyễn Văn Cán- nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; Phan Xuân Ít- nguyên Phó Văn Phòng UBND TP Đà Nẵng; Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đà Nẵng; Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng.

Tại TP Hồ Chí Minh, các ông Nguyễn Hữu Tín- nguyên Phó Chủ tịch UBND TP; Đào Anh Kiệt- nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường; Lê Văn Thanh- Phó Văn phòng UBND TP; Nguyễn Thanh Chương- Trưởng phòng Đô thị (Văn phòng UBNDTP) cũng bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an khởi tố về hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Nguyễn Hữu Tín "dâng" mảnh đất vàng số 8 Nguyễn Trung Trực cho Vũ"nhôm" (Ảnh:TL)

Ông Nguyễn Hữu Tín "dâng" mảnh đất vàng số 8 Nguyễn Trung Trực cho Vũ"nhôm" (Ảnh:TL)

Riêng hai ông: Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng (Bộ Công an) đã nghỉ hưu và Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Bộ Công an) bị khởi tố về hành vi " Cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

Vậy Vũ "nhôm" là ai lại có quyền lực "siêu hình" như vậy? Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam ( trụ sở tại số 8 Nguyễn Trung Trực, TPHCM).

 

Công ty cổ phần xây dựng 79 cũng chính là đơn vị có nhiều thương vụ mua bán bất động sản nổi tiếng tại Đà Nẵng trong vòng 10 năm trở lại đây như: Hai khu đất vàng dọc đường Bạch Đằng là Khách sạn Novotel ngày nay; Vụ chuyển nhượng lô đất phía Nam đường Phạm Văn Đồng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang và thương vụ thâu tóm Khu đất 29 héc ta thuộc dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (nay là The Sunrise Bay Đà Nẵng).

Theo thống kê của Sở Xây Dựng Đà Nẵng: Công ty CP Bắc Nam 79 cũng chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất Đà Nẵng trong thời gian quan.Vũ “Nhôm” cũng là chủ nhiều lô đất vàng tại khu vực trung tâm Đà Nẵng và là chủ đầu tư các nhà hàng nổi ven sông Hàn. Trong đó, có nhà hàng sắp hoàn thiện trước mặt khách sạn Novotel (Đà Nẵng).

Được biết; nhà đất thuộc công sản được chính quyền Đà Nẵng bán giá rẻ cho Vũ "nhôm" trải qua nhiều thời kỳ chủ tịch TP, nhưng tập trung nhiều nhất là thời ông Trần Văn Minh làm chủ tịch từ năm 2006- 2011.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng đã ký 2 văn bản chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “Nhôm” làm giám đốc, sử dụng khu đất ở số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1) để đầu tư xây dựng công trình.

Khu đất công này đã được Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vũ “nhôm” vào tháng 5/2012. Ông Tín đã cho phép công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 xây dựng công trình phức hợp trên khu đất hơn 13 nghìn m2 đất này với chiều cao 25 tầng và mật độ xây dựng 40%.

 

Ông Nguyễn Hữu Tín cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND quận 1 tiến hành thủ tục cưỡng chế một hộ dân ở địa chỉ 69A Lý Tự Trọng, quận 1 khi người này có một phần đất liên quan đến khu đất ở số 8 Nguyễn Trung Trực mà Vũ ‘nhôm” được cấp quyền sử dụng. Khi gia đình này không chịu bàn giao mặt bằng để Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, ông Tín đã có chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng cưỡng chế trường hợp này và giao đất cho Vũ “nhôm”.

Ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng không thoát khỏi "bàn tay" của Vũ "nhôm" với chiếc xe hạng sang và ngôi nhà đắt tiền.

Cái giá mà các quan chức phải trả khi không thoát khỏi cái bẫy "vật chất" mà Vũ "nhôm" đã 'cống".

Hà Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm