Xã hội

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận gần 260 hiện vật được hiến tặng

DNVN - Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), sáng 18/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức lễ tiếp nhận gần 260 hiện vật do các nhà nghiên cứu, sưu tập, họa sĩ, nghệ nhân… hiến tặng. Đồng thời tổ chức trưng bày, giới thiệu đến công chúng hơn 60 hiện vật mà bảo tàng này đã được hiến tặng.

Khu vực tư nhân ở Việt Nam đang tích cực áp dụng công nghệ cao thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu / Cứu tàu cá Bình Định và 13 ngư dân bị trôi dạt trên biển

Tại buổi lễ tổ chức sáng 18/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã chính thức tiếp nhận 259 hiện vật do các nhà nghiên cứu, sưu tập, họa sĩ, nghệ nhân hiến tặng. Trong đó có 240 hiện vật tranh dân gian do nhà nghiên cứu, sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội hiến tặng; 17 tác phẩm tranh do họa sĩ Vũ Trọng Thuấn (Việt kiều Pháp) hiến tặng và 2 hiện vật tranh dân gian do nghệ nhân Nam Chi (Hà Nội) hiến tặng.

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội hiến tặng 240 hiện vật tranh dân gian cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội hiến tặng 240 hiện vật tranh dân gian cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Theo ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội đã dày công nghiên cứu, sưu tầm trong nhiều năm để xây dựng nên bộ sưu tập tranh dân gian vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều tác phẩm, mộc bản quý hiếm.

“Với mong muốn các dòng tranh dân gian được nhiều người biết đến hơn, phục vụ nhu cầu thưởng lãm của đông đảo công chúng, nhất là du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng, chúng tôi quyết định trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng bộ sưu tập 240 tranh dân gian gồm các dòng tranh Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, tranh đồ thế vẽ tay Huế, tranh kính Huế….”, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa phát biểu tại lễ hiến tặng.

Vì lý do công việc, họa sĩ Vũ Trọng Thuấn không trực tiếp đến dự lễ hiến tặng được. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, ông sinh năm1939 tại Hải Phòng, từng học mỹ thuật và trưởng thành tại TP Hồ Chí Minh. Từ năm 1980 đến 2003, họa sĩ Vũ Trọng Thuấn và gia đình định cư tại Paris (Pháp). Năm 2004 ông chọn Đà Nẵng là nơi để trở về Việt Nam.

Họa sĩ Vũ Trọng Thuấn dành hết thời gian để vẽ. Ông từng thử sức trên nhiều thể loại, chất liệu sáng tác khác nhau, nhưng tranh sơn mài - chất liệu đòi hỏi người sáng tạo phải mất rất nhiều công sức - luôn tạo trong ông nguồn cảm hứng đặc biệt. Tác phẩm sơn mài của ông được chọn, giới thiệu trong một số sách, ấn phẩm tiêu biểu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

“Đà Nẵng là nơi tôi vẽ được nhiều nhất. mạnh nhất và cũng là nơi tôi hoàn thành ước nguyện sáng tác cho loạt tranh mang phong cách bán trừu tượng trên chất liệu sơn mài theo kiểu mới theo phong cách riêng. 17 tác phẩm tranh tôi hiến tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là những tác phẩm mà tôi ưng ý nhất”, họa sĩ Vũ Trọng Thuấn trong video clip gửi đến buổi lễ hiến tặng.

Dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã chọn lọc và giới thiệu đến công chúng 49 hiện vật trong bộ sưu tập tranh do Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa hiến tặng và 7 tác phẩm trong số 17 tác phẩm hiến tặng của họa sĩ Vũ Trọng Thuấn. Cùng với đó là 2 tranh dân gian Kim Hoàn của nghệ nhân Nam Chi, 1 bức tranh bằng đồng mạ vàng của Nghệ nhân nhân dân Trần Duy Mong và 1 cặp tán của Nghệ nhân ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm