Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng: Hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn là chủ trương quan trọng góp phần phát huy trách nhiệm các thế hệ trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

DNVN - Nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị, năm nay tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm các thế hệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng trao thưởng cho 1 tập thể và 7 cá nhân trong công tác, phòng chống dịch COVID-19 / Từ ngày 21/5, công an cấp xã tại một số địa phương được cấp biển số xe máy

Nhân Kỷ niệm 47 năm ngày thống nhất non sông, 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2022), Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng về các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo bảo đảm chính sách đối với người có công...

Nhà báo Anh Bình trao đổi với

Nhà báo Anh Bình trao đổi với ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Thưa ông, kỷ niệm 47 năm thống nhất non sông và 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị, năm nay tỉnh Quảng Trị tổ chức những hoạt động gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng:Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Trị là "gạch nối" giữa tiền tuyến lớn miền Nam và hậu phương lớn miền Bắc. Trong đó, cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử như bản anh hùng ca bất diệt về chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam...

Vì lẽ đó, Quảng Trị trở thành nơi khởi phát của nhiều lễ hội cách mạng, các hoạt động tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Năm nay tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như: lễ hội thượng cờ “Thống nhất non sông”, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 47 năm ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị, lễ hội “Tri ân tháng 7”, lễ hội “Đêm hoa đăng”.

Năm nay là năm chẵn nên chúng tôi còn tổ chức thêm một số chương trình hoạt động khác như phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình”; khánh thành công trình Hệ thống điện chiếu sáng, âm thanh tại nghĩa trang liệt sĩquốc gia Trường Sơn và các di tích lịch sử quốc gia đặc biệt..., thu hút đông đảo cán bộ, cựu chiến binh và nhân dân cả nước đến tưởng niệm, ôn lại truyền thống yêu nước, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, cầu mong cho đất nước thái bình, thịnh vượng. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm các thế hệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về hoạt động“đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo bảo đảm chính sách đối với người có công,thời gian qua tỉnh đã thực hiện như thế nào thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng:Tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng 140.000 người có công, trong đó có gần 20.000 liệt sĩ, hơn 15.000 thương binh, gần như xã nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ; toàn tỉnh có 2.833 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 29 mẹ còn sống. Đối với Quảng Trị, sau thống nhất đất nước, song song với việc tập trung phát triển sản xuất để phục hồi kinh tế, bên cạnh đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước trong các cuộc kháng chiến bảo vệ và giải phóng dân tộc.

Quảng Trị là một trong những địa phương tiêu biểu trong cả nước thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng. Vì thế công tác chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng người có công với cách mạng, huy động, hỗ trợ xây mới nhà ở và sửa chữa nhà ở cho hàng ngàn gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo luôn được quan tâm. Hàng năm tỉnh cũng tiến hành sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn ở Quảng Trị.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn ở Quảng Trị.

Còn đối với sự hi sinh của các anh hùng,liệt sĩcả nước đã anh dũng ngã xuống, nằm lại trên quê hương Quảng Trị, tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo, đền ơn đáp nghĩa ra sao?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng:Bên cạnh dành sự chăm lo đến người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị còn luôn quan tâm, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa tại các Nghĩa trang Liệt sỹ. Toàn tỉnh có 72 nghĩa trang Liệt sỹ (trong đó có 2 Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia là Trường Sơn và Đường 9).

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã thay mặt nhân dân cả nước chăm sóc gần 60.000 phần mộ Liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước một cách chu đáo, thành kính trên tinh thần “Quảng Trị vì cả nước, cả nước vì Quảng Trị”.

Hệ thống các nghĩa trang liệt sĩtrên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư, tôn tạo ngày càng khang trang hơn. Vào các dịp lễ, Tết, các phần mộ liệt sỹ đều được khói hương ấm áp của các tấm lòng tri ân, của lãnh đạo tỉnh và các tổ chức xã hội.

Còn đối với công tác tìm kiếm cất bốc mộ liệt sỹ còn nằm lại nơi chiến trường xưa, đến nay tỉnh Quảng Trị đã và đang thực hiện như thế nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng:Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩcủa tỉnh luôn nhận được sự phối hợp tích cực, tình nghĩa và có trách nhiệm của các đơn vị quân đội, các tầng lớp nhân dân trong nước và cả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào anh em, của một số tổ chức quốc tế khác.

Từ năm 1988 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã quy tập, truy điệu và an táng 8.953 mộ liệt sĩ; trong đó 5.421 mộ liệt sĩ quy tập tại nước bạn Lào, 3.522 mộ liệt sĩ quy tập trong tỉnh. Thực hiện đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ: 1.295 mộ; thực hiện lấy 718 mẫu ADN giám định xác định danh tính liệt sĩ; xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng 242 mộ liệt sĩ; di chuyển 1.696 mộ liệt sĩ về quê an táng.

Xin cảm ơn ông!

Anh Bình thực hiện
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm