Xã hội

Lâm Đồng: Thu hồi hàng trăm dự án vì để mất rừng

DNVN - Chỉ trong vài năm gần đây, có tới 172 dự án bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi toàn bộ diện tích và 36 dự án thu hồi một phần bởi vì các dự án này thực hiện không đúng các hạng mục đầu tư, để mất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật,…

Hơn 10ha rừng phòng hộ bị lâm tặc ngang nhiên tàn phá / Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng khai thác 28m3 gỗ quý trong rừng phòng hộ

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký báo cáo số 67/BC-UBND về kết quả công tác quản lý vảo vệ, phát triển rừng và xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2018 đến hết quý I/2022 gửi Thủ tướng Chính phủ (theo chỉ đạo của Phó thử tướng Lê Văn Thành về xử ký tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại tỉnh Lâm Đồng vào ngày 31/4/2022).

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2018 đến quý I/2022, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và xử lý 2.856 vụ vi phạm; diện tích rừng bị thiệt hại trong giai đoạn này là 204,21 ha; khối lượng lâm sản bị thiệt hại do phá rừng là 12.240,5m3.

Nhiều cây rừng tại Lâm Đồng bị cưa ngổn ngang đang

Nhiều cây rừng tại Lâm Đồng bị cưa ngổn ngang đang

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và lập hồ sơ 1,410 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp với diện tích lên đến 431,8 ha.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 322 dự án/307 doanh nghiệp được giao, cho thuê đất để triển khai dự án đầu tư, với tổng diện tích là 52.722 ha. Vì buông lỏng quản lý, để mất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật, chậm triển khai dự án, thực hiện không đúng các hạng mục đầu tư, chưa chấp hành việc nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng đối với diện tích bị mất, nhiều doanh nghiệp đã bị thu hồi dự án.

Theo đó, số dự án đã thu hồi đến nay là 208 dự án, gồm: 172 dự án thu hồi toàn bộ (22.226 ha) và 36 dự án thu hồi một phần (4.242 ha) do vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Cụ thể, một số cơ sở, ban, ngành và địa phương chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa được ngăn chặn triệt để.

 

Trên địa bàn vẫn còn xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái luật có tình chất phức tạp, nổi cộm, gây thiệt hại lớn đến rừng nhưng chậm phát hiện, ngăn chặn và xử lý; số vụ án được hoàn thiện điều tra, đưa ra truy tố, xét xử chiếm tỷ lệ thấp

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp được thuê đất, thuê rừng làm dự án đầu tư chậm, thực hiện không đúng các hạng mục đầu từ đã được phê duyệt, để mất rừng, đất lâm nghiệp nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật, buông lỏng quản lý; chưa chấp hành việc nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng đối với diện tích bị mất,.. gây dư luận không tốt cho xã hội.

Từ năm 2018 đến quý I/2022, trên địa bàn toàn tỉnh đã trồng được hơn 3.200ha rừng, trồng khôi phục hơn 2.800ha rừng trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp ổn định quy hoạch lâm nghiệp.

Đặc biệt, thực hiện Đề án 50 triệu cây xanh, trong năm 2021, toàn tỉnh Lâm Đồng đã trồng được hơn 6 triệu cây xanh các loại, góp phần nâng cao mật độ rừng, chất lượng rừng trên địa bàn tỉnh.

Bảo Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm