Xã hội

Công nhận nghề làm tàu hũ ky là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

DNVN - Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, làng nghề truyền thống làm tàu hũ ky xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long vẫn giữ được hồn cốt và giá trị văn hóa, bản sắc đặc trưng của địa phương. Làng nghề này vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng nghề truyền thống nhộn nhịp vào vụ Tết / Tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 3/4, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm tàu hũ ky ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh”.

Trao quyết định chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "làng nghề làm tàu hũ ky xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh".

Trao quyết định chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "làng nghề làm tàu hũ ky xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh".

Buổi lễ nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc nghề làm tàu hũ ky ở xã Mỹ Hòa. Tỉnh Vĩnh Long có 2 di sản phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là Lễ hội Lăng Ông Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn và nghề làm tàu hũ ky ở xã Mỹ Hòa.

Tàu hũ ky (sản phẩm làm từ đậu nành) là nghề ẩm thực truyền thống đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Năm 1912, ông Châu Xường cùng vợ và hai người con bắt đầu nghề làm tàu hũ ky. Dần dần, người dân trong xóm theo nghề và sản phẩm làm ra được bán khắp vùng.

Từ đây, xã Mỹ Hòa hình thành làng nghề truyền thống làm tàu hũ ky. Thương hiệu tàu hũ ky ở xã Mỹ Hòa được khách hàng ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ ưa chuộng. Tàu hũ ky là sản phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, không chỉ dùng trong các món chay mà còn được sử dụng chế biến trong nhiều món mặn.

Năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định đưa nghề tàu hũ ky vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

Trải qua hàng trăm năm với biết bao đổi thay, làng nghề vẫn giữ cái hồn cốt gắn với kinh nghiệm đã có từ hàng trăm năm. Nghề làm tàu hũ ky là một di sản có đầy đủ các tiêu chí mang tính đại diện, thể hiện bản sắc của địa phương, cộng đồng và phản ánh sự đa dạng văn hóa, sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ, có khả năng tồn tại lâu dài, minh chứng cho tình yêu, sự trân trọng giá trị lao động, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa và tinh thần đoàn kết, tương trợ mang tính cộng đồng trong lao động của người dân tỉnh Vĩnh Long.


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm