Xã hội

Cục Thống kê Đà Nẵng: Tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn đứng ở tốp đầu cả nước

DNVN - Sáng 30/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn TP năm 2021, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ cho hay, năm 2020 tỷ lệ thất nghiệp tại Đà Nẵng là 9,41%, đứng đầu toàn quốc. Năm 2021, tỷ lệ này có giảm nhưng vẫn nằm trong tốp các tỉnh, thành có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trên cả nước.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu F0 chưa tiêm vaccine do chưa được tổ chức tiêm

Sáng ngày 30/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn TP năm 2021, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng cho hay, theo kết quả sơ bộ điều tra lao động việc làm năm 2021, lực lượng lao động trong độ tuổi của TP Đà Nẵng tiếp tục giảm so với năm 2020, sơ bộ đạt 584,5 nghìn người, giảm hơn 1,6 nghìn người, tương ứng giảm 0,3% so với năm 2020. Lao động 15 tuổi trở lên làm việc trong các ngành kinh tế năm 2021 khoảng 539,9 nghìn người, tăng 5,4 nghìn người so với năm 2020.

Cục Thống kê Đà Nẵng họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn năm 2021

Cục Thống kê Đà Nẵng họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn năm 2021

“Hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng, nhiều lao động bị mất việc hoặc phải nghỉ giãn việc nên tỷ lệ thất nghiệp tại Đà Nẵng tiếp tục ở mức cao. Theo kết quả điều tra, tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2021 sơ bộ là 8,76%, tuy thấp hơn tỷ lệ 9,41% của năm 2020 song còn rất cao so với nhiều tỉnh, TP trên cả nước. Tỷ lệ thất nghiệp tại Đà Nẵng đứng ở tốp đầu”, ông Trần Văn Vũ nói.

Phản hồi đề nghị cho biết cụ thể thêm về “tỷ lệ thất nghiệp tại Đà Nẵng nằm trong tốp đầu cả nước” của PV Doanh nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kiều Liên, Trưởng phòng Thống kê tổng hợp (Cục Thống kê Đà Nẵng) cho hay, theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12 thì tỷ lệ thất nghiệp của cả nước năm 2021 khoảng 3,3 – 3,4%, trong khi đó tỷ lệ này của Đà Nẵng là 8,76% (tức gấp hơn 2,57 lần).

Bà Nguyễn Thị Kiều Liên nêu rõ, việc điều tra lao động, việc làm trên địa bàn được Cục Thống kê Đà Nẵng thực hiện theo phương án của Tổng cục Thống kê và những quy định mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế ILO về xác định như thế nào là thất nghiệp, như thế nào là lực lượng lao động, như thế nào là lao động đang làm việc…

“Nếu quay về năm 2020 và các năm trở về trước thì chúng tôi có thể khẳng định tỷ lệ thất nghiệp của Đà Nẵng đứng ở tốp đầu của cả nước trong nhiều năm qua chứ không phải chỉ riêng năm nay. Và năm 2020 là năm đặc biệt nhất, tỷ lệ thất nghiệp của Đà Nẵng lên tới 9,41%, đứng đầu toàn quốc; trong khi đó chẳng hạn như TP Hà Nội chỉ 2,29%”, bà Nguyễn Thị Kiều Liên nói.

Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ: Không có áp lực do một tổ chức, cá nhân nào khi công bố các số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn

Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ: Không có áp lực do một tổ chức, cá nhân nào khi công bố các số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn

Được biết, tại kỳ họp thứ 4 (cuối năm 2021) của HĐND TP Đà Nẵng diễn ra trong 3 ngày 15 – 17/12 vừa qua, báo cáo của UBND TP Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2021 cũng như báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng chưa thấy đề cập vấn đề “tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn TP đứng ở tốp đầu cả nước”.

Nói thêm về việc công bố tỷ lệ thất nghiệp cao tại Đà Nẵng, Cục trưởng Cục Thông kê TP Trần Văn Vũ cho biết, Trung ương yêu cầu tất cả 63 tỉnh, thành đều phải điều tra hàng tháng về tình hình lao động – việc làm trên địa bàn để tính tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước.

“Qua điều tra nhiều năm, tại các cuộc họp UBND TP Đà Nẵng chúng tôi đã cảnh báo rất nhiều lần về vấn đề tỷ lệ thất nghiệp cao trên địa bàn TP. Cái gì đứng đầu mà tốt thì mừng, chứ còn đứng đầu cái này thì chúng ta rất buồn” – Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ nói.

Ông khẳng định, để đảm bảo cho người dùng tin có được những thông tin thống kê chính xác, trung thực và khách quan, đặc biệt là tính minh bạch của thông tin, trong thời gian qua Cục Thống kê Đà Nẵng luôn thực hiện theo nguyên tắc số liệu nào có cơ sở thì mới công bố, không có cơ sở thì không công bố, và không có chuyện điều chỉnh số liệu.

“Bởi vì chúng tôi là ngành dọc, không có áp lực do một tổ chức, cá nhân nào hết, cho nên việc công bố số liệu là để đảm bảo cho các lãnh đạo TP cũng như người dùng tin tin tưởng các số liệu này mà đưa ra các quyết sách. Chúng tôi khẳng định các số liệu mà chúng tôi công bố là có cơ sở”, ông Trần Văn Vũ nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm