Xã hội

Cựu binh thành cổ Quảng Trị phát giác Lê Xuân Tánh lừa đảo có tổ chức, quy mô lớn (?)

Sau khi bị phát hiện báo cáo khống việc cất bốc hơn 400 bộ hài cốt với Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Xuân Tánh – Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã cho tổ chức một hội nghị sơ kết phong trào “Đi tìm đồng đội” và đưa ra một con số lấp lửng “cung cấp hàng ngàn thông tin liệt sỹ”.

Trục lợi trên danh tiếng chiến sỹ thành cổ Quảng Trị 1972 / Làm rõ chiêu thức dựng “chiến công long trời lở đất" của Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị 1972

Như Doanh nghiệp VN đã phản ánh, ngày 7/4/2015 đoàn cán bộ Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 (Hội CSTCQT 1972) do ông Lê Xuân Tánh là Chủ tịch Hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi làm việc này, Chủ tịch Hội Lê Xuân Tánh báo cáo: Hội tuy mới thành lập và hoạt đồng gần một năm nhưng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Tìm kiếm, cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sỹ…
Trước phát giác của các cựu binh từng chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị thực thụ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội Vụ phối hợp với Bộ Quốc Phòng, Bộ LĐTB&XH thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, rà soát.
Kết quả cho thấy, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Trị khẳng định việc ông Lê Xuân Tánh báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông tin, tìm kiếm và cất bốc được hơn 400 hài cốt liệt sỹ là “không đúng sự thật”. Bộ LĐTB&XH xác nhận đối với 438 hài cốt liệt sỹ theo danh sách do Hội CSTCQT 1972 cung cấp, “ngành LĐTB&XH không tiếp nhận được bất kỳ bộ hài cốt liệt sỹ nào do Hội CSTCQT 1972 bàn giao”.
Bộ Quốc Phòng cũng xác định thông tin, tìm kiếm và cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sỹ của Hội CSTCQT 1972 “là không đúng”. “Báo cáo do hội CSTCQT 1972 cung cấp không thể khẳng định đó là danh sách 438 liệt sỹ hy sinh trong chống Mỹ cứu nước”…
Đến ngày 12/2/2019 Bộ Nội Vụ cuối cùng cũng ra Thông báo “Kết quả kiểm tra, xác minh rà soát lại các nội dung phản ánh, tố cáo” (VB số 663/TB-BNV) khẳng định: “Căn cứ kết quả xác minh và các ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân nêu trên, cho thấy việc ông Lê Xuân Tánh – Chủ tịch Hội CSTCQT 1972 báo cáo Thủ tướng về việc “trong gần một năm hoạt động của Hội (năm 2014 – 2015) đã cung cấp thông tin, tìm kiếm và cất bốc được hơn 400 hài cốt liệt sỹ là không đúng”.

Không tham gia chiến đấu nhưng ông Lê Xuân Tánh mạo nhận đeo nhiều Huân chương quân công.

Không tham gia chiến đấu nhưng ông Lê Xuân Tánh mạo nhận đeo nhiều Huân chương quân công.

Sau khi Doanh nghiệp VN đăng tải loạt bài về việc làm gian dối của ông Lê Xuân Tánh, các cựu chiến binh bảo vệ thành cổ Quảng Trị 1972 tiếp tục phát giác đến tòa soạn việc ông Lê Xuân Tánh đã có “hành vi lừa đảo có tổ chức” - tổ chức cả một “Hội nghị sơ kết phong trào “Đi tìm đồng đội” với chương trình hành động: Thông tin, tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sỹ”.
Theo xác minh của PV Doanh nghiệp VN thì Hội nghị sơ kết này của ông Lê Xuân Tánh được tổ chức vào ngày 18/12/2015 (tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), tức là chỉ 9 tháng sau khi ông Lê Xuân Tánh bị phát giác báo cáo khống việc tìm hài cốt liệt sỹ với Thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị sơ kết 5 năm đi tìm đồng đội do ông Lê Xuân Tánh tổ chức được các cựu chiến binh thực thụ gọi tên là "Hội nghị... chạy tội".

Hội nghị sơ kết 5 năm đi tìm đồng đội do ông Lê Xuân Tánh tổ chức được các cựu chiến binh thực thụ gọi tên là "Hội nghị... chạy tội".

Trong Báo cáo “Sơ kết phong trào “Đi tìm đồng đội” với chương trình hành động thông tin, tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ” được ông Lê Xuân Tánh – Chủ tịch Hội CSTCQT 1972 trình bày trước Hội nghị, ông Tánh khẳng định: “Số lượng thông tin tìm kiếm và cất bốc liệt sỹ từ năm cuối 2011 đến năm 2015 có 1.325 liệt sỹ…”.
Câu hỏi đặt ra là Hội CSTCQT 1972 được thành lập theo QĐ số 458/QĐ-BNV ngày 23/4/2013, đến thời điểm tổ chức Hội nghị sơ kết còn chưa đủ 2 năm hoạt động, tại sao lại có thể tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm phong trào “Đi tìm đồng đội”?! Đây chính là điểm lập lờ, dối trá của ông Lê Xuân Tánh.

Đại tá Trần Ngọc Long - Trưởng ban liên lạc CCB Trung đoàn 48 - Thạch Hãn, người kiên trì tố cáo hành vi mạo nhận chiến công, lừa đảo trục lợi của ông Lê Xuân Tánh.

Đại tá Trần Ngọc Long - Trưởng ban liên lạc CCB Trung đoàn 48 - Thạch Hãn, người kiên trì tố cáo hành vi mạo nhận chiến công, lừa đảo trục lợi của ông Lê Xuân Tánh.

Theo khẳng định của đại tá Trần Ngọc Long - Trưởng Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 48 - Thạch Hãn: “Thực tế những số liệu thống kê thành tích trong Hội nghị sơ kết không phải do Hội CSTCQT 1972 làm được. Ông Tánh đã dùng những số liệu có từ những năm trước của Hội CSTCQT 1972 tỉnh Quảng Trị thu thập được, nhưng Hội CSTCQT của tỉnh đã bị giải thể cuối năm 2013. Hội nghị sơ kết phong trào “Đi tìm đồng đội” thực chất là đánh tráo thành tích nhằm loan truyền tin tức để che đậy việc làm sai trái báo cáo khống với Thủ tướng Chính phủ hơn 400 hài cốt liệt sĩ, đồng thời để trục lợi”.

CCB Lê Bá Dương (áo trắng) người nắm giữ nhiều chứng cứ tố giác Lê Xuân Tánh và đồng phạm tổ chức lừa đảo.

CCB Lê Bá Dương (áo trắng) người nắm giữ nhiều chứng cứ tố giác Lê Xuân Tánh và đồng phạm tổ chức lừa đảo.

Một cựu chiến binh (CCB) khác là ông Lê Bá Dương khẳng định với PV Doanh nghiệp VN: “Đây là Hội nghị… chạy tội cho ông Lê Xuân Tánh”. CCB Lê Bá Dương phân tích: “Do thực chất Hội CSTCQT 1972 mới thành lập cuối năm 2013, nên trước đó khi chưa có Hội, đương nhiên cũng chẳng có “phong trào” hay “Chương trình hành động” nào do Hội tổ chức phát động và duy trì… Các cá nhân được dựng thành “nhân tố điển hình” báo công lĩnh thưởng tại Hội nghị, đã phải tự nhặt nhạnh những số liệu thông
i cốt liệt sỹ đâu đó từ nhiều năm trước để gán vào “Phong trào” không có thật. Thâm chí nhiều “điển hình” đã vác luôn kết quả luồn rừng, lội suối tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ của cá nhân và tập thể CCB khác để làm công của mình”.
Là một trong những CCB trực tiếp tham gia hoàn thành Danh sách liệt sỹ và sơ đồ mộ chí các liệt sỹ của Trung đoàn 27 (E27), CCB Lê Bá Dương đã phát hiện ra ông Nguyễn Như Hân đã trích sao hàng trăm trường hợp liệt sỹ từ Danh sách liệt sỹ của Trung đoàn 27 để làm “nguyên liệu” cho kịch bản “Hội nghị chạy tội”.

Danh sách liệt sỹ Trung đoàn 27 bị Lê Xuân Tánh và đồng phạm lợi dụng tạo dựng thành tích tìm kiếm cất bốc mộ liệt sỹ.

Danh sách liệt sỹ Trung đoàn 27 bị Lê Xuân Tánh và đồng phạm lợi dụng tạo dựng thành tích tìm kiếm cất bốc mộ liệt sỹ.

Dẫn chứng cho việc làm gian dối tại Hội nghị sơ kết của ông Lê Xuân Tánh, CCB Lê Bá Dương nêu cụ thể: “Như trường hợp đại tá Nguyễn Như Hân (CCB – D2-E27-B5) - người được cho là có “thành tích” nổi cộm nhất Hội nghị với hơn 400 thông tin, hài cốt LS. Tại hội nghị này, ông Hân báo công cất bốc hài cốt liệt sỹ Kim Sơn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 27. Nhưng trên thực tế, liệt sỹ Kim Sơn do CCB Xuân Quy cùng các CCB địa phương tìm kiếm, hợp tác với cơ quan chuyên ngành địa phương cất bốc đưa về quê Thái Bình từ năm 2006... không liên quan gì đến ông Hân”.
Một trường hợp gian dối khác là nhóm hồ sơ 13 liệt sỹ C3-D2-E27 hi sinh ngày 19/8/1968 tại cao điểm 56 xã Gio An (nay thuộc xã Gio Bình) huyện Gio Linh, Quảng Trị. Theo CCB Lê Bá Dương, danh sách này thực chất sao chép từ trang 46 và 47, trong 284 trang Danh sách gần 3.000 liệt sỹ Trung đoàn 27 hy sinh từ 2/1968 đến 1975.
Đỗ Văn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm