Xã hội

Đà Nẵng: 19 năm tù cho 3 bị cáo đưa người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép

DNVN - Kết thúc sớm hơn dự kiến, sau một buổi sáng xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự, xảy ra ngày 11/7/2020 tại Đà Nẵng, trưa 29/8 TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án 3 bị cáo Chen Xian Fa (Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (Quảng Nam), Huỳnh Ngọc Diễm (Đà Nẵng) tổng cộng 19 năm tù.

Đà Nẵng: Thêm trường hợp thứ 7 mắc Covid-19 từ “nguồn lây” bệnh nhân số 1017 / Đà Nẵng: Nhân viên tổng đài Mai Linh mắc Covid-19, nguy cơ lây lan không cao

Trong đó, bị cáo Chen Xian Fa (nam, quốc tịch Trung Quốc, sinh ngày 11/12/1993, trú tại huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) bị tuyên án 8 năm tù; Hồ Thị Thu Trinh (nữ, sinh năm 20/6/1996, HKTT tại thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm (nữ, sinh ngày 10/8/1979, HKTT tại 172 Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) 5 năm tù về tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Phiên tòa

Phiên tòa của TAND TP Đà Nẵng ngày 29/8 xét xử vụ“Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Suốt phiên tòa, hai bị cáo Trinh và Diễm liên tục khóc, nhận sai và xin lỗi. Bị cáo Trinh khai nhận đã 3 lần giới thiệu cho Chen Xian Fa thuê nhà nhưng sơ suất, suy nghĩ nông cạn, chỉ nghĩ nhận và cho thuê chứ không hỏi giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam và không biết như vậy là vi phạm pháp luật.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng bị cáo Trinh nói như vậy là vô trách nhiệm. Bị cáo làm phiên dịch, môi giới cho người nước ngoài thì phải có trách nhiệm yêu cầu khai báo, hướng dẫn họ làm đúng pháp luật, nhưng bị cáo biết họ không được cấp thị thực vào Việt Nam mà vẫn giúp sức. 3 lần Chen Xian Fa đưa người vào Việt Nam vẫn được bị cáo môi giới, chứa chấp, không yêu cầu khai báo, đăng ký với cơ quan chức năng.

HĐXX đặt câu hỏi: “Bị cáo có biết nếu những người này dương tính với dịch bệnh Covid-19 thì sẽ nguy hiểm như thế nào không? Có biết hậu quả sẽ không lường trước được, ảnh hưởng cả cộng đồng, người thân của bị cáo không?”. Bị cáo Hồ Thị Thu Trinh khóc: “Dạ bị cáo biết lỗi, bị cáo đã sai, suy nghĩ nông cạn, bị cáo biết lỗi, xin lỗi HĐXX, xin lỗi mọi người!”.

Tương tự, bị cáo Huỳnh Ngọc Diễm cũng liên tục xin lỗi, nhận sai và xin nộp lại toàn bộ tiền thu lợi bất chính. Đối với bị cáo Chen Xian Fa, với sự hỗ trợ của phiên dịch, bị cáo này trả lời rành mạch các câu hỏi của HĐXX. Chen Xian Fa nói vào Việt Nam với mục đích chạy quảng cáo trên mạng và bán hàng, đồng thời thừa nhận bị cáo không được sự phê chuẩn của cơ quan chức năng Việt Nam và đã nhập cảnh trái phép.

Đáng chú ý, HĐXX đặt câu hỏi: “Làm thế nào bị cáo nhập cảnh trái phép Việt Nam?”. Chen Xian Fa trả lời: “Bị cáo liên lạc tìm người môi giới dẫn dắt vào Việt Nam”. HĐXX hỏi tiếp: “Cả 3 lần bị cáo đều dược dẫn dắt vào Việt Nam?”. Chen Xian Fa đáp: “Dạ!”.

Trước đó, trong Thông báo của Viện KSND TP Đà Nẵng về kết quả xử lý vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” có nêu chi tiết: Khoảng 15h ngày 28/6/2020, Chen Xian Fa, cùng Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo đón xe đi từ Quảng Tây, khoảng 20h cùng ngày đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị).

Tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường Quốc lộ. Ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Fa là 4.000 Nhân dân tệ.

Bị cáo

Bị cáo Chen Xian Fatại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Chen Xian Fa khai nhận mình vào Việt Nam quảng cáo, bán hàng vì mặt hàng bị cáo bán là đặc sản của Việt Nam, ở Trung Quốc không có hình ảnh, còn sang Việt Nam có hình ảnh thực tế thì khách hàng sẽ tin tưởng hơn. Và để bán hàng qua mạng thì người này dùng nhiều thiết bị điện tử. Khi HĐXX hỏi có phải trốn thuế ở Trung Quốc nên qua Việt Nam bán không? Chen Xian Fa trả lời: "Dạ cái này không rõ lắm, đăng bán có người mua gửi thì chuyển phát nhanh về!".

Thừa nhận với HĐXX có biết nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là vi phạm pháp luật Việt Nam, nhưng bị cáo Chen Xian Fa lại nói“không rõ về đường dây đưa nhập cảnh trái phép là người Việt Nam hay Trung Quốc. Bị cáo lên mạng liên hệ và có người hướng dẫn, sắp xếp đưa người vượt biên”.

Đáng chú ý, HĐXX đặt câu hỏi: “Hồ sơ thể hiện có lần có người yêu cầu bị cáo đến trước sòng bạc, có người đưa về biên giới về Trung Quốc, đúng không?”. Bị cáo Chen Xian Fa trả lời: “Lần đầu sang, khi về lại Trung Quốc thì bị cáo đứng chờ xe phía trước sòng bạc đón xe về!”.

Nói lời sau cùng, hai bị cáo Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm cùng khóc xin lỗi người dân và mong muốn sớm được về với gia đình. Chen Xian Fa cũng xin được giảm án để sớm về chăm sóc cha mẹ già.

TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù. Tuy nhiên nhiều người vẫn thấy chưa thực thỏa mãn với câu hỏi: “Ai đã đón, đưa các đối tượng người Trung Quốc từ khu vực biên giới phía Bắc vào đến Đà Nẵng nhiều lần, và đưa các đối tượng này từ Đà Nẵng trở về Trung Quốc?” mà họ trông đợi sẽ được giải đáp tại phiên tòa này!

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm