Xã hội

Đà Nẵng: Thêm “quận xanh” thứ 3, chưa áp dụng Chỉ thị 15

DNVN - Trong kỳ báo cáo ngày 26/9, trên địa bàn TP Đà Nẵng ghi nhận 8 ca mắc mới COVID-19, giảm 3 ca so với ngày 25/9. Nhưng sau 4 ngày liên tiếp không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng thì trên địa bàn lại phát sinh 1 ca chưa được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Xin kéo dài thời gian giải ngân dự án Cảng Liên Chiểu sang năm 2022

Theo CDC Đà Nẵng, ca nhiễm là nam bệnh nhân N.T.B (sinh năm 1975, trú K368 Hoàng Diệu), qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình tại phường Bình Thuận (quận Hải Châu) phát hiện mắc COVID-19 dù trước đó đã có 2 lần xét nghiệm âm tính vào các ngày 10, 15/9. Cùng với đó, 3 F1 ở cùng nhà với F0 N.T.B cũng đã xác định dương tính.

Ngày 26/9, quận Thanh Khê trở thành quận thứ 3 của Đà Nẵng đạt chuẩn "quận xanh"

Ngày 26/9, quận Thanh Khê trở thành quận thứ 3 của TP Đà Nẵng đạt chuẩn "quận xanh"

Với ca F0 mới phát sinh trong cộng đồng này, phường Bình Thuận (quận Hải Châu) đã rơi khỏi danh sách “vùng xanh”. Tuy nhiên trong ngày 26/9, Đà Nẵng lại ghi nhận mới 3 phường đạt chuẩn, gồm Tam Thuận (quận Thanh Khê) và 2 Hòa Minh, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), nâng tổng số lên 47/56 xã, phường của TP đạt “vùng xanh”, tăng 2 phường so với ngày 25/9.

Đặc biệt, phường Tam Thuận sau thời gian dài luôn là điểm nóng có nhiều ca mắc mới thì đến ngày 26/9 đã đạt “vùng xanh” sau 14 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trong cộng đồng và hiện không có khu phong tỏa. Như vậy quận Thanh Khê đã có 10/10 phường “vùng xanh” và chính thức trở thành quận thứ 3 trong 7 quận, huyện của Đà Nẵng (không kể huyện đảo Hoàng Sa) đạt “quận xanh”, tiếp sau hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Với những diễn biến khả quan này, dư luận Đà Nẵng trông đợi TP sẽ sớm được nới lỏng từ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg hiện đang áp dụng trên địa bàn sang thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg (ngày 27/3/2020) của Thủ tướng Chính phủ mà lãnh đạo TP Đà Nẵng đã công bố tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày 24/9.

Trước đó, tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày 24/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết TP Đà Nẵng dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo cấp độ 2 (theo Chỉ thị 19/CT-TTg) từ ngày 1/10 đến 15/10 (để đảm bảo đủ thời gian tạo kháng thể đối với người dân đã tiêm mũi 1), sau đó sẽ chuyển sang áp dụng cấp độ 1 khi hướng dẫn được ban hành chính thức.

Tại phiên đối thoại với doanh nghiệp trong nước vào sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tuyên bố: “Trong thời gian tới TP Đà Nẵng sẽ mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với những điều kiện cụ thể”. Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ với Sở TT&TT Đà Nẵng để tìm hiểu rõ thêm về lộ trình TP Đà Nẵng thực hiện theo các Chỉ thị 15/CT-TTg và 19/CT-TTg.

Sau khi xin ý kiến lãnh đạo TP, chiều 24/9, Sở TT&TT Đà Nẵng thông báo thêm, dự kiến 1 hoặc 2 ngày tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định 2985/QĐ-UBND (ngày 14/9), áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg như Bí thư Thành ủy đã đề cập. Đây là bước chuyển tiếp cần có, dự kiến đến đầu tháng 10, TP áp dụng cấp độ 2 (theo Chỉ thị 19/CT-TTg) rồi chuyển sang áp dụng theo cấp độ 1 (bình thường mới) khi hướng dẫn được ban hành chính thức.

Đến chiều 26/9 đã hết thời gian “dự kiến 1 hoặc 2 ngày tới” như Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết nhưng người dân vẫn chưa nhận được thông tin gì về việc TP sẽ tiếp tục nới lỏng giãn cách và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Ngược lại, từ sáng 26/9, TP Đà Nẵng tiếp tục gia hạn Giấy đi đường QRCode.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam chiều 26/9, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho hay, theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở TT&TT Đà Nẵng đã có Công văn 2814/STTTT-CNTT ngày 25/9 về tiếp tục gia hạn Giấy đi đường QRCode từ ngày 26/9 cho đến khi lãnh đạo TP ban hành Quyết định mới.

“Nhưng khi nào lãnh đạo TP ban hành Quyết định mới thì đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa có thông tin!” – Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh cho hay.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm