Xã hội

Hà Tĩnh phấn đấu đạt 367 nghìn tấn lương thực trong vụ xuân 2022

DNVN: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, dịch bệnh, Hà Tĩnh đang tập trung cao chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp, ứng phó kịp thời, linh hoạt, an toàn, bảo đảm sản xuất vụ xuân 2022 thắng lợi, phấn đấu đạt 367 nghìn tấn lương thực.

An Giang: Quyết liệt trong đấu tranh với các hành vi xuất nhập cảnh trái phép / Khởi động dự án hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với COVID -19

Đến thời điểm này, 100% diện tích đất sản xuất lúa vụ xuân 2022 (khoảng 59.570 ha) đã được nông dân các địa phương làm đất lần 1 và phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn. Trên các cánh đồng, các đơn vị khai thác thuỷ lợi và người dân cũng đang tích cực ra quân làm thuỷ lợi nội đồng, nạo vét kênh mương để dẫn nước về ruộng, chuẩn bị cho làm đất lần 2 và gieo cấy.

Các địa phương ở Hà Tĩnh ra quân làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân

Các địa phương ở Hà Tĩnh ra quân làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân.

Ông Phạm Hải Thăng – Trưởng thôn Phúc Lộc, xã Bùi La Nhân (Đức Thọ), cho biết, từ đầu tháng 11, song song với phá bờ thửa nhỏ, người dân cũng tập trung máy móc để cày ải. Hiện, hệ thống kênh mương đã được kiên cố, bảo đảm dẫn nước, đồng ruộng đã được cải tạo bằng phẳng, diện tích mỗi thửa trên 1ha, chỉ chờ đúng lịch thời vụ là bà con tiến hành gieo cấy.

Trong khi các địa phương đang tập trung ra quân làm đất, nạo vét kênh mương thuỷ lợi, cải tạo đồng ruộng, thì các đơn vị, công ty cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp trên địa bàn cũng đang khẩn trương chuẩn bị nguồn hàng, phương tiện để cung cấp tận địa bàn các xã. Theo Đề án sản xuất vụ xuân 2022, toàn tỉnh đưa vào cơ cấu 2 nhóm giống: Lúa lai và lúa thuần với khoảng 36 loại giống.

“Bảo đảm cho sản xuất vụ xuân 2022, Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh đã tiến hành ký kết với các địa phương cung ứng đủ các loại giống nằm trong cơ cấu sản xuất. Là đơn vị chủ lực cung ứng giống của tỉnh, công ty bảo đảm về số lượng, chất lượng và nguồn dự phòng khi có sự cố thiên tai, dịch bệnh phải gieo lấy lại” – Bà Võ Thị Hồng Minh, Giám đốc Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh cho hay.

-	Công nhân Công ty Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh nạo vét kênh mương chuẩn bị dẫn nước phục vụ sản xuất

Công nhân Công ty Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh nạo vét kênh mương chuẩn bị dẫn nước phục vụ sản xuất.

 

Vụ xuân 2022, Hà Tĩnh đặt mục tiêu diện tích lúa gieo cấy 59.570 ha; rau đậu thực phẩm: 5.592 ha; lạc: 10.384 ha; ngô: 5.305 ha; khoai lang: 1.836 ha…với tổng sản lượng 120 vạn tấn, trong đó sản lượng lương thực (lúa và ngô) khoảng 36,7 vạn tấn.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, sản xuất vụ xuân 2021, Hà Tĩnh đã giành thắng lợi toàn diện, năng suất lúa đạt 58,59 tạ/ha, sản lượng đạt gần 35 vạn tấn, đạt cao nhất từ trước đến nay. Thắng lợi này đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho triển khai vụ xuân 2022. Đó là phải chủ động từ khâu làm đất, số lượng giống, nguồn nước tưới và ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch. Đặc biệt, phải thường xuyên kiểm tra, bám nắm cơ sở, chủ động ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo, bổ cứu sản xuất.

Anh Bình
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm