Xã hội

Lâm Đồng: Hợp tác xã xin đối ứng vốn để bê tông hoá giao thông nội đồng

DNVN – Trước thực trạng một số tuyến đường giao thông nội đồng ở Lâm Đồng còn là đường đất, khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn, một số hợp tác xã đã đề nghị được đối ứng vốn cùng nhà nước bê tông hoá, để hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi, đời sống người dân từng bước được nâng cao.

HTX gồng mình vượt khó trước đại dịch / HTX thành công từ sản xuất xanh, sạch, an toàn

Là một hợp tác xã (HTX) mới thành lập được 4 năm, nhưng HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà (HTX Nam Hà, đóng trên địa bàn huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đã lần lượt đưa những loại nông sản của địa phương ra các thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc,...

Xã viên của HTX Nam Hà đang thu hoạch khoai lang.

Xã viên HTX Nam Hà đang thu hoạch khoai lang.

Theo anh Nguyễn Đăng Bằng, Giám đốc HTX Nam Hà, kể từ khi đi vào hoạt động, HTX luôn chủ động liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên, với các HTX trong vùng, để sản xuất và bao tiêu sản phẩm với quy mô sản xuất hàng 100 ha, mang lại lợi nhuận, tạo được niềm tin của các thành viên, đồng thời tạo việc làm ổn định cho 40 lao động địa phương.

Tuy nhiên, cũng theo anh Bằng, hiện nay, các thành viên liên kết sản xuất trên tuyến đường nội đồng tại thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà (huyện Lâm Hà), đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông, đi lại, do con đường này vẫn còn là đường đất trơn trượt, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất và quá trình thu mua, vận chuyển nông sản của các thành viên HTX.

“Để việc hoạt động sản xuất của các thành viên trong HTX và các hộ liên kết được thuận lợi, nhằm từng bước ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của người dân, HTX kiến nghị các ngành, các cấp xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ để bê tông hoá con đường nội đồng này, với chiều dài khoảng 2,5km, rộng 3m. Chúng tôi cam kết đảm bảo đối ứng kinh phí theo quy định”, Giám đốc HTX Nam Hà, mong mỏi.

Cùng nguyện vọng với HTX Nam Hà, cũng trên địa bàn huyện Lâm Hà, HTX Nông sản hữu cơ Hùng Thắng (HTX Hùng Thắng) cũng đã có văn bản kiến nghị ngành chức năng về việc hỗ trợ xây dựng đường giao thông nội đồng.

 

Được biết, HTX Hùng Thắng mới được thành lập từ năm 2018, chuyên sản xuất các sản phẩm cà phê, mắc ca sạch, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp cho thị trường trường cả nước.

Tuy HTX mới thành lập nhưng trong quá trình hoạt động luôn mang lại lợi nhuận cho các thành viên. Đồng thời, chủ động liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm có giá trị lớn cho bà con tại địa phương, cũng như các Tổ hợp tác trên địa bàn huyện với hàng 100 ha sản xuất. Trong đó, riêng Tổ hợp tác mắc ca xã Liên Hà với gần 40 hộ, diện tích sản xuất mắc ca đạt trên 60 ha.

Tuy nhiên, theo đại diện HTX này, con đường nội đồng (khoảng 2-3km), tại thôn Liên Kết và thôn Thạch Hà (xã Liên Hà, huyện Lâm Hà) vẫn còn là đường đất, đi lại rất khó khăn, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất và vận chuyển nông sản giữa HTX và người dân.

“Để cho hoạt động sản xuất của các thành viên HTX và Tổ hợp tác được đảm bảo, đời sống người dân từng bước được nâng cao, HTX kiến nghị ngành Nông nghiệp và lãnh đạo địa phương tạo điều kiện xem xét, giúp đỡ, hỗ trợ để bê tông hoá con đường nội đồng nói trên”, đại diện HTX Hùng Thắng đề nghị.

Bê tông hoá giao thông nội đồng sẽ giúp hoạt động sản xuất của các thành viên HTX và các hộ liên kết được thuận lợi, đời sống người dân từng bước được nâng cao. (Ảnh minh hoạ)

Bê tông hoá giao thông nội đồng sẽ giúp hoạt động sản xuất của các thành viên HTX và các hộ liên kết được thuận lợi, đời sống người dân từng bước được nâng cao. (Ảnh minh hoạ)

 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 2 HTX kể trên, tại một số địa phương khác của tỉnh Lâm Đồng, một số HTX cũng đang rất có nguyện vọng và đã đề nghị ngành chức năng địa phương hỗ trợ xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng, để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Các HTX này đều cam kết đảm bảo đối ứng kinh phí theo quy định của Nhà nước.

Trước nhu cầu cấp thiết của các HTX, về phía chính quyền địa phương, mới đây, UBND huyện Lâm Hà đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng, đề nghị xem xét hỗ trợ cho các HTX.

Theo đó, xét nhu cầu hỗ trợ xây dựng đường giao thông nội đồng để phát triển sản xuất, thu mua và vận chuyển sản phẩm nông sản từ vùng sản xuất nguyên liệu của HTX Hùng Thắng và HTX Nam Hà, UBND huyện Lâm Hà đề nghị Sở NN&PTNT xem xét, hỗ trợ xây dựng giao thông nội đồng cho vùng sản xuất nguyên liệu của 2 HTX theo quy định.

Mới đây, UBND TP. Bảo Lộc cũng đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng xem xét, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng trình Bộ NN&PTNT hỗ trợ xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất của HTX và nhân dân trên địa bàn, theo cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ 80%, HTX đóng góp tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án.

 

Được biết, với tổng diện tích đất nông nghiệp canh tác ổn định trên 300.000 ha, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thành các vùng chuyên canh tập trung tương xứng với lợi thế cạnh tranh của từng vùng.

Sau nhiều năm phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, hiện đại và bền vững, ngành nông nghiệp Lâm Đồng đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 369 HTX đang hoạt động, trong đó có 276 HTX nông nghiệp, 25 Quỹ tín dụng nhân dân, 35 HTX công thương, 28 HTX giao thông vận tải, 1 HTX xây dựng và 4 HTX dịch vụ khác.

Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm