Xã hội

Nghi Hoa góp sức dân xây xã nông thôn mới nâng cao

DNVN - Nhờ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên đời sống của người dân Nghi Hoa ngày càng được nâng lên đáng kể. Hiện chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Bình Thuận: 120 vận động viên dự giải đua xe đạp kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Hàm Thuận Nam / Đà Nẵng triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện mùa khô 2023

Nông thôn mới thay đổi diện mạo địa phương

Con đường vào xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) nay được mở rộng và thảm nhựa sạch đẹp. Nhiều tuyến đường liên xóm đã được bê tông hóa, hai bên đường được người dân trồng hoa rất đẹp. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư, xây dựng đồng bộ, khang trang. Để có được thành quả đó là nhờ sự nổ lực chung tay của cấp ủy chính quyền và người dân nơi đây.

Trường mầm non xã Nghi Hoa được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp.

Trường mầm non xã Nghi Hoa được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp.

Xác định xây dựng NTM nâng cao sẽ làm "thay da đổi thịt" vể tổng thể diện mạo và làm thay đổi hoàn toàn nhận thức và hành động của cán bộ nhân dân. Chính vì thế, trong Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIX nhiệm kỳ 2020-2025, chính quyền xã Nghi Hoa đã tập trung đầu tư xây dựng được 472m mương tiêu tại 2 làng nghề Trung Thành và Hậu Hòa và xây dựng mới 2 tuyến mương bê tông nội đồng với chiều dài hơn 1km, cấp phối 3 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 1560m.

Công tác giáo dục, văn hóa được quan tâm kịp thời và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận gồm đầu tư kinh phí cải tạo nâng cấp dãy nhà 5 phòng cấp 4, sân, khuôn viên, cổng trường mái che khu hoạt động đa năng và sân khấu của trường mầm non, xây dựng nhà học 2 tầng để bổ sung thêm 10 phòng học cho trường tiểu học, xây dựng mới nhà học 2 tầng 10 phòng học, 2 phòng chức năng cho trường trung học cơ sở.

Bên cạnh đó, UBND xã Nghi Hoa huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa xóm Đông Nam theo tiêu chí NTM nâng cao với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng. Huy động nội lực đầu tư nâng cấp, bổ sung thiết chế văn hóa tại 1 số xóm như Đức Thành xây nhà xe, bổ sung hệ thống phông cờ, sơn lại nhà văn hóa với tổng kinh phí huy động trên 20 triệu đồng, xóm Hậu Hòa đổ đường vào nhà văn hóa và làm nhà vệ sinh với kinh phí trên 19 triệu đồng, xóm Trung Thành làm giàn tôn, mua sắm bàn ghế với số tiền trên 47 triệu đồng.

1

Xã Nghi Hoa đã xây dựng mới 2 tuyến mương bê tông nội đồng để phục vụ tưới tiêu với chiều dài hơn 1km.

 

Hạ tầng nông thôn hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân Nghi Hoa yên tâm lao động sản xuất, giao thương hàng hóa. Đến nay, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại hiệu quả kinh tế được hình thành. Số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã Nghi Hoa đạt 48,87 triệu đồng/người/năm. Quốc phòng an ninh tiếp tục nâng cao. Xã đã vận động đầu tư đặt hệ thống camera an ninh tại trụ sở UBND xã, 3 trường học, trạm y tế…

Trước những thay đổi của bộ mặt NTM, ông Đặng Bá Nam (trú xóm Đức Thành) hào hứng cho biết, các công trình phúc lợi công cộng được tân trang, hoàn thiện không những đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, văn hóa cho người dân mà còn nâng cao ý thức giữ gìn tài sản chung, bảo vệ môi trường của người dân.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

 

Đến cuối năm 2022 xã Nghi Hoa đã hoàn thành được 7/19 tiêu chí, gồm điện, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, hành chính công, quốc phòng và an ninh.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, năm 2023 cấp ủy chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác triển khai, tuyên truyền để làm chuyển biến trách nhiệm và nhận thức của cán bộ và nhân dân. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm sự vào cuộc đồng bộ, tạo phong trào sâu rộng trên địa bàn 8 xóm để tiếp tục tăng tính bền vững đối với các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu cuối năm 2023 đạt từ 14 đến 15 tiêu chí để đến năm 2024 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trạm y tế xã Nghi Hoa được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ nhân dân trong công tác khám chữa bệnh.

Ông Đặng Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác xây dựng NTM nâng cao. Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tập trung xây dựng các điển hình cá nhân và tập thể từ đó nhân rộng phong trào sâu rộng, đồng bộ trên địa bàn.

“Hiện xã cũng xác định các giải pháp cụ thể để duy trì những tiêu chí đạt, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt như: đầu tư, lắp đặt gờ giảm tốc và biển báo tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, hoàn thiện hệ thống mương tiêu thoát nước, chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, trồng hoa, cây cảnh để các tuyến đường nội xóm “xanh, sáng, sạch, đẹp”.

 

Nâng cao chất lượng giáo dục, phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức định hướng nghề nghiệp cho con em sau khi tốt nghiệp cấp 2,3. Tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp, Quỹ Tín dụng nhân dân từng bước mở rộng và hình thức hoạt động theo Luật HTX năm 2022. Khảo sát, lựa chọn xây dựng mô hình phổ biến giáo dục pháp luật và mô hình hòa giải cơ sở để nhân rộng giúp Nghi Hoa sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao”, ông Tâm nhấn mạnh.

Thủy Tiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm