Xã hội

Nông thôn mới phải trở thành khát vọng vươn lên của mỗi địa phương

DNVN - Ngày 17/2, tại Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị toàn quốc văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023.

Nghệ An: Gần 518 tỷ đồng ủng hộ quỹ xây nhà cho người nghèo / Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025: 2023 là năm bản lề thực hiện mục tiêu

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT) ông Lê Minh Hoan mong muốn có cách tiếp cận mới hơn về chương trình nông thôn mới ở địa phương các đồng chí phải năng động trước

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mong muốn các địa phương có cách tiếp cận mới hơn về chương trình nông thôn mới.

Nông thôn mới bước sang giai đoạn mới

Ngày 7/2/2023,Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống. Theo đó, các nhiệm vụ về hoàn thiện về hệ thống các văn bản pháp luật; văn bản hướng dẫn và các quy chuẩn, tiêu chuẩn, giải pháp về quy hoạch trong thời gian tới cũng đã được đặt ra nhằm gắn xây dựng nông thôn mới (NTM) với quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, để nâng cao công tác quản lý, phù hợp và thể chế hóa định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về quy hoạch, kiến trúc hướng tới việc xây dựng NTM giàu bản sắc, hiện đại và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị,cần tập trung đề xuất phương thức, cách thức, giải pháp triển khai để phát huy hiệu quả thực hiện quy hoạch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Trong đó, quán triệt nội dung Chỉ thị số 04, đẩy mạnh công tác tổ chức triển khai quy hoạch trong xây dựng NTM và thống nhất quan điểm và nội dung để gắn kết giữa quy hoạch nông thôn mới với quá trình đô thị hóa giai đoạn 2021-2025 phù hợp với đặc thù của các vùng miền (đồng bằng, miền núi, hải đảo…).

Chủ trì

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

 

Theo đó, hệ thống văn phòng điều phối NTM các cấp cần tập trung tham mưu thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như kế thừa bộ máy đã được xây dựng giai đoạn 2016 - 2020; đảm bảo đồng bộ, thống nhất về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo chuyên trách, chuyên nghiệp, ổn định… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức, thay đổi tư duy cho cán bộ và người dân về thực hiện xây dựng NTM gắn với xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Đặc biệt là phát triển kinh tế nông thôn theo hướng chuyển từ đơn giá trị sang đa giá trị, văn phòng điều phối NTM cấp tỉnh tập trung tham mưu ban chỉ đạo, UBND cấp tỉnh hoàn thành việc ban hành kế hoạch triển khai 6 chương trình chuyên đề…

Xây dựng nông thôn mới giàu bản sắc hiện đại

Tuyến đường nông thôn mới tại Hải Phòng

Tuyến đường nông thôn mới tại Hải Phòng.

 

Theo Bí thư Hải Phòng Lê Tiến Châu, trong định hướng phát triển kinh tế của TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ thành xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

"Tính đến nay, TP Hải Phòng đã có 5/7 huyện, 137/137 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 42 xã được đạt chuẩn NTM nâng cao và 22 xã hoàn thành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Những năm qua, Hải Phòng đã có bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được là TP cảng, đầu mối giao thông quan trọng vai trò, cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc", Bí thư Lê Tiến Châu cho biết.

Cần có cách tiếp cận mới

Ảnh minh họa
Cần có cách tiếp cận mới hơn về chương trình nông thôn mới ở địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoancho rằng, các cơ quan hữu quan cần có cách tiếp cận mới hơn về chương trình NTM ở địa phương. Xây dựng NTM chi tiết hóa tại các các cấp cơ sở, tận dụng sự năng động của các cấp cơ sở để triển khai một cách hiệu quả. Đồng thời, triển khai TNM cần nhìn lại mục tiêu ý nghĩa ban đầu của chương trình.

 

"Xây dựng NTM phải trở thành khát vọng vươn lên thay đổi diện mạo nông thôn, là sức sống mới, hài hòa, bản sắc. Cái chúng ta cần hồi sinh đó chính là sức sống cộng đồng, tri thức, hạnh phúc, sự gắn kết của cộng đồng để người dân đứng lên xây dựng NTM", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan còn cho rằng, chương trình OCOP cần tạo được việc làm cho người nông dân, có những câu chuyện OCOP cần nghiên cứu về thông điệp, khẩu hiệu. Bên cạnh đó, đề nghị hệ thống văn phòng điều phối NTM các cấp phải là cánh tay nối dài cho văn phòng Trung ương, ban chỉ đạo (cụ thể là tổ chỉ đạo NTM) về thông tin cập nhật, phản ánh - đề xuất kịp thời các vấn đề của địa phương cũng như triển khai hiệu quả các nội dung đảm trách.

Thanh Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo