Xã hội

Thưởng thức bia và ẩm thực Đức tại lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 tại Hà Nội

DNVN - Tối ngày 2/10/2020, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Tập đoàn Hương Sen tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 từ ngày 2 đến 4/10 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Giữa lòng thủ đô Hà Nội sắp diễn ra Kulturfest - "Oktoberfest thu nhỏ" / Huế kích cầu du lịch bằng Ngày hội Hiphop và Lân vào cuối năm

Lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 từ ngày 2 đến 4/10 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 kéo dài từ ngày 2 đến 4/10 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức và 30 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Liên bang Đức. Tại Lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 sẽ diễn nhiều hoạt động, như: Giao lưu văn hóa và hợp tác Việt Nam - Đức; hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức; trình diễn nghệ thuật và thưởng thức ẩm thực Đức.

Theo đó, Lễ hội Kulturfest được mô phỏng Lễ hội nổi tiếng của Đức Oktoberfest, nhằm giới thiệu, quảng bá nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc của Cộng hòa Liên bang Đức Đức tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Sự kiện này đồng thời cũng là cầu nối thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, giao lưu văn hóa, hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai nước nói riêng và giữa Việt Nam và các nước châu Âu nói chung. Cũng tại lễ hội, lần đầu tiên sẽ có lễ hội bia "thu nhỏ" cho trẻ em (gồm bia không độ và nước ngọt).

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam- Cộng hòa Liên bang Đức, với sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp, thảo luận về các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia; tìm các giải pháp phát triển cho doanh nghiệp hai bên. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực và các doanh nghiệp đang cùng nhau chèo chống vượt cơn khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra.

Các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Đức cùng làm nghi thức khai mạc lễ hội văn hóa Việt - Đức vào tối ngày 2/10/2020.

Các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Đức cùng làm nghi thức khai mạc lễ hội văn hóa Việt - Đức vào tối ngày 2/10/2020.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV cho biết, năm 2020 là một năm quan trọng đối với Việt Nam và Đức khi hai nước chúng ta hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 –2020). Năm nay cũng là một cột mốc đáng nhớ khi Cộng hòa Liên bang Đức chào mừng 30 năm ngày Quốc khánh (03/10/1990 – 03/10/2020). Trên chặng đường 45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức không ngừng phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo và đặc biệt là văn hóa. Văn hóa Đức từ lâu đã thâm nhập vào xã hội Việt Nam một cách hết sức gần gũi và thân thuộc.

Ông Hiển cũng nhắc lại, ngay từ những năm 55 của thế kỷ trước, những thiếu niên Việt Nam đầu tiên – còn gọi là "Moritzburger" – đã sang Đức học tập và tu nghiệp. Mối quan hệ Việt– Đức ngày nay còn được bồi đắp một cách vững chắc khi cộng đồng đông đảo người Việt đang sinh sống và làm việc tại Đức với hơn 170.000 người, hội nhập tích cực và có những đóng góp thiết thực cho nước Đức và được Lãnh đạo cấp cao của nước sở tại đánh giá cao. Đây chính là cầu nối quan trọng tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Xuyên suốt chương trình sẽ có nhiều hoạt động như Lễ hội bia nổi tiếng của Đức October Fest; Trình diễn văn hóa, nghệ thuật của hai nước; Tọa đàm về giao lưu văn hóa và hợp tác kinh tế Việt- Đức, Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt- Đức và nhiều hoạt động dành cho trẻ em, qua đó góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, sự kiện này sẽ là cầu nối gắn kết người dân ở hai quốc gia Việt Nam và Đức, xây dựng và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và bền vững trong tương lai trên cơ sở hai bên cùng có lợi”, ông Ngô Minh Hiển nhấn mạnh.

Anh hùng lao động Trần Văn Sen, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen cũng cho biết: Cùng thời điểm này, những lô hàng hoá Việt Nam liên tục xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, trong đó có nước Đức, trong khuôn khổ của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Có thể nói, hơn lúc nào hết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong hơn bốn thập kỷ qua, dù trải qua nhiều biến động lịch sử, đến nay phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên mọi lĩnh vực.

Người Việt trọng chữ tình, người Đức trọng lời hứa. Cùng với những điều kiện riêng có của hai nước đang có sẽ bổ sung cho nhau trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược đã được thiết lập, với nỗ lực không mệt mỏi của mỗi chúng ta trong việc vun đắp, kết nối, quan hệ hợp tác mọi mặt giữa Việt nam và Đức sẽ ngày một đơm hoa, kết trái...

“Hôm nay chúng ta có mặt tại đây, cạnh bên nhau, tham dự Lễ hội truyền thống của người Đức lần đầu tiên do người Việt Nam tổ chức. Chúng tôi mong muốn, qua đây, tạo sự hiểu biết hơn nữa giữa người dân hai nước chúng ta. Chúng ta cùng nhau vững tin vào tương lai tươi sáng của quan hệ Việt Nam-Đức”, ông Trần Văn Sen nhấn mạnh.

Đại sứ Ngô Quang Xuân, Trưởng Ban kết nối cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chia sẻ đây là sự kiện truyền thống của văn hóa Đức. Từ năm 1810 đã có lễ hội truyền thống bia và nay trở thành lễ hội văn hóa lớn của thế giới, có năm có những 6-7 triệu người trên thế giới tham gia.

Chúng ta tổ chức lễ hội này để kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Hơn nữa, từ 1/8/2020, EVFTA có hiệu lực và Đức là thị trường lớn của Châu Âu, là thị trường truyền thống của Việt Nam, đây là cánh cửa rộng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ông Xuân cho biết thêm sự kiện này cũng chính là cơ sở để quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức có điều kiện mới, hơi thở mới để phát triển ngày càng tốt đẹp hơn.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo