Xã hội

TP.HCM: Ưu tiên hàng đầu công tác phòng, chống dịch trong thực hiện mục tiêu kép

DNVN - UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục giữ vững kết quả phòng, chống dịch bệnh đã đạt được, không để dịch bùng phát, đề phòng và ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại những nơi tập trung đông người; tiếp tục kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Đắk Nông: Đón 126 người dân từ tâm dịch Đà Nẵng trở về / Khi nào chợ Siêu Thị Đà Nẵng được dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa trở lại?

Tại cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện tiếp tục thực hiện mục tiêu kép một cách linh hoạt, trong đó công tác phòng, chống dịch vẫn ưu tiên hàng đầu. Giữ vững kết quả phòng, chống dịch bệnh đã đạt được, không để dịch bùng phát, đề phòng và ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại những nơi tập trung đông người.

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép, UBND các quận-huỵện, phường-xã, thị trấn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng có người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Nhằm đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố giao Sở Y tế dự báo xu hướng dịch bệnh trong thời gian tới và đề xuất các giải pháp cụ thể và linh hoạt. Các cơ sở y tế cần tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, kế cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng.

Ưu tiên hàng đầu công tác phòng, chống dịch trong thực hiện mục tiêu kép

Ưu tiên hàng đầu công tác phòng, chống dịch trong thực hiện mục tiêu kép.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, trình UBND thành phố về phương án tổ chức khai giảng và nhập học năm học mới theo nguyên tắc “an toàn - an tâm”.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, cần tiếp tục phản ánh, công khai các vấn đề tiêu cực về phòng, chống dịch. Tuyên truyền những gương điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, đảm bảo an toàn cho lực lượng phóng viên, nhà báo tham gia tác nghiệp, không để bị lây nhiễm. Tiếp tục tuyên truyền người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như các mức xử phạt khi vi phạm, tuyên truyền về việc giám sát y tế đối với người từ các tỉnh, thành đến TP.HCM, tránh gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.

Bộ Tư lệnh thành phố cần đảm bảo an toàn cho các lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung, điều tiết hợp lý cho việc phân loại, sàng lọc, tiếp nhận người nhập cảnh, bảo đảm không quá tải tại các cơ sở cách ly tập trung.

Riêng Công an thành phố phải tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ gây rối nơi công cộng, đua xe trái phép; tiếp tục thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm.

UBND quận, huyện cần nhân rộng mô hình “5 + 1” của quận Thủ Đức. Đây là mô hình vận động 5 gia đình liền kề thành 1 nhóm tự quản và có một nhóm trưởng để tự vận động, nhắc nhở các thành viên còn lại trong nhóm thực hiện việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tham gia các phong trào địa phương và công tác phòng, chống dịch có hiệu quả theo phương châm “Mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”.

Tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp vi phạm hoặc không chấp hành quy định về cách ly trên địa bàn; tổ chức nắm bắt các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.

Còn đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, cần đánh giá kết quả thực hiện gói hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố lần 1 và đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp, trong đó cần xác định nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp như: hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ tiền, giãn thuế; bên cạnh đó, đẩy nhanh mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu cả năm 2020 đạt 95%.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm