Xã hội

Vĩnh Long: Nhiều kỳ vọng về kết quả hợp tác kinh tế với TP Hồ Chí Minh

DNVN - Theo ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, để việc liên kết phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt hiệu quả thì việc hợp tác phải có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: Năm 2023, các doanh nghiệp cần mạnh dạn ứng dụng Khoa học công nghệ- Đổi mới sáng tạo / TP Hồ Chí Minh: Tính triển khai gói kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị tổng kết hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL vừa tổ chức tại tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, đây là dịp để TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng nhau đánh giá kết quả các chương trình hợp tác đồng thời bàn và thống nhất nội dung hợp tác đến năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác KT-XH TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác KT-XH TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển KT-XH của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Cùng với đó là tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về sản xuất nông, thủy sản, du lịch sinh thái... Sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong đó có tỉnh Vĩnh Long với TP Hồ Chí Minh là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng trên để cùng nhau phát triển.

“Trong nhiều năm qua, Vĩnh Long luôn xem trọng thỏa thuận hợp tác với TPHCM nhằm nâng cấp mối quan hệ hợp tác và đưa mối quan hệ giữa hai địa phương lên một tầm cao mới, mở ra các cơ hội hợp tác mới có tính chặt chẽ, trên nhiều lĩnh vực, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng hiện và mang lại lợi ích chung cho 2 địa phương”, ông Liệt nhấn mạnh.

Việc hợp tác KT-XH giữa Vĩnh Long với TP.HCM thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác phát triển còn những bất cập, hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau, làm ảnh hưởng đến kết quả của quá trình hợp tác; trong đó có nguyên nhân chủ quan là chương trình hợp tác chưa đi vào chiều sâu, dàn trải trên nhiều ngành lĩnh vực, chưa xác định lĩnh vực trọng tâm, đột phá dẫn đến không tận dụng tốt thế mạnh của từng bên.

Đồng tình với chương trình hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đến năm 2025 như phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, du lịch, xúc tiến đầu tư – thương mại, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng cho rằng khi triển khai thực hiện chương trình hợp tác cần chú ý có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa thế mạnh riêng của từng địa phương.

 

Vĩnh Long có vị trí là trung tâm của vùng ĐBSCL, có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái, công nghiệp. Vĩnh Long lại thuộc khu vực tứ giác trung tâm của vùng bao gồm các đô thị: Cần Thơ, Long Xuyên, Cao Lãnh, Vĩnh Long; là điểm hội tụ của các hành lang phát triển, hành lang vận tải quan trọng của vùng. Vì thế, trong chương trình hợp tác với TP HCM, ông kiến nghị cần tập trung các nội dung như:

Đẩy mạnh nghiên cứu, chia sẻ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững.

Liên kết phát triển dịch vụ, công nghệ bảo quản hàng nông sản và dịch vụ logistic; phát triển hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng hiện đại phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; xúc tiến đầu tư về thương mại, du lịch.

Hỗ trợ giới thiệu, quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư và danh mục các dự án trọng điểm mời gọi đầu tư của hai địa phương; xây dựng, triển khai chương trình kết nối các trường đại học, các viện, trung tâm để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và phát triển kinh tế - xã hội.

Hỗ trợ huấn luyện, đào tạo nâng cao kỹ thuật chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu trong lĩnh vực y tế; hợp tác chuyển giao công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị bệnh.

 


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm