Tin tức - Sự kiện

Xử phạt tiền hai người tung tin sai sự thật về dịch cúm Corona trên Facebook

DNVN - Hai người ở Vũng Tàu và Huế đã bị Công an xử phạt vi phạm hành chính vì tung tin sai sự thật về dịch cúm Corona trên Facebook.

Bắt 10 đối tượng 9x giả danh số điện thoại của công an, viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 500 tỷ đồng / Bộ Công an vào cuộc ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về dịch bệnh do vi rút Corona

Ngày 30/1/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng và tống đạt đến Trần Văn Tùng (22 tuổi, trú phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) vì đưa thông tin sai sự thật về dịch Corona trên mạng xã hội.

Theo khai báo của Tùng, tối ngày 27/1 (mùng 3 Tết), Tùng đưa bạn vào Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp cứu thì được bảo vệ bệnh viện yêu cầu mua khẩu trang. Lý do là vì "có người Trung Quốc nghi dính virus Corona đang điều trị ở bệnh viện".

Sau khi nghe nói vậy, Tùng đã viết nội dung “hiện tại bệnh viện lê lợi, tp Vũng Tàu có 2 người Trung Quốc đang nghi vấn virus corona” đưa lên tài khoản Facebook cá nhân "Trần Tùng" cùng hình ảnh khoa cấp cứu của bệnh viện này.

Tin sai sự thật mà Tùng đưa lên Facebook đã khiến Tùng bị xử phạt 15 triệu đồng.

Tin sai sự thật mà Tùng đưa lên Facebook đã khiến Tùng bị xử phạt 15 triệu đồng.


Sau đó, thông tin trên trang cá nhân của Tùng nhận được nhiều lượt bình luận và hơn 600 lượt chia sẻ trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên trên thực tế, tại Vũng Tàu không hề ghi nhận một ca nhiễm hay nghi nhiễm virus Corona nào. Nhiều bình luận tỏ ra hết sức hoang mang trước những thông tin Tùng đăng tải.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, phía bệnh viện đã rà soát để kiểm chứng và khẳng định là không như thông tin mà mạng xã hội đăng tải. Đồng thời, phía bệnh viện cũng đã báo cáo sự việc cho cơ quan an ninh. Cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với người đã đăng tải thông tin này.

Lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định Tùng và tiến hành mời lên làm việc để xử lý theo quy định.

Cũng trong ngày 30/1/2020, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với chị H.T.L.N (34 tuổi), để làm rõ về thông tin thất thiệt người này đưa lên mạng xã hội Facebook liên quan đến dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Ngày 29/1, N. đã đăng tải lên trang cá nhân và nhiều nhóm Facebook với nội dung: "Huế có một trường hợp dịch cúm corona, người Vũ Hán, đang nằm cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế. Thông báo cho cả nhà phòng tránh".

 

Đến trưa cùng ngày, N. đã xóa các bài viết. Tuy nhiên, thông tin về có người nhiễm do N. đưa ra đã làm người dân ở Huế hoang mang.

Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định đến nay chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona (nCoV) được điều trị tại đây như thông tin trên mạng xã hội.

Khi được cảnh sát mời lên, N. thừa nhận thông tin mình đưa là không chính xác, đồng thời ký cam kết không tái phạm.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất mức phạt 12,5 triệu đồng đối với N.

Trước đó, ngày 29/1/2020, Bộ Công an có Điện gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

 

Theo đó, Bộ Công an nêu rõ, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước đã đăng tải, tán phát lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận người dân; tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Bộ Công an yêu cầu Công an các địa phương phải xử lý nghiêm những trường hợp tung tin sai sự thật về dịch cúm.

Vào ngày 29/1/2020, Bộ Y tế cũng công bố, ngoài đường dây nóng (19003228) phục vụ chống dịch (bao gồm tiếp nhận, cập nhật thông tin và tư vấn về phòng chống hoặc lây nhiễm virus corona), các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona được đăng tải tại 2 trang trang web: moh.gov.vn (Bộ Y tế) và vncdc.gov.vn (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế).

Tại Việt Nam, diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona hiện đang được cập nhật trên 2 website chính thống của Bộ Y tế. Đây là 2 trang web chính thức cập nhật liên tục các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra. Tại 2 trang web này, những thông tin khuyến cáo cũng được đưa ra phù hợp, sát với diễn biến dịch, giúp người dân có thể tự bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ xuất hiện ca bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng rất kề cận.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm