Tin tức - Sự kiện

Bộ Công an vào cuộc ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về dịch bệnh do vi rút Corona

DNVN - Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; chủ động kế hoạch, phương án phòng, chống, tham gia dập tắt dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống có dịch bệnh bùng phát tại nước ta.

Thủ tướng phát động Tết trồng cây / Bí thư Thành ủy TP.HCM thăm và chúc Tết Vietravel

Theo nguồn tin từ Bộ Công an, sáng 30/1/2020, Bộ Công an đã tổ chức họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) và công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong Công an nhân dân (CAND) do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an là Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo báo cáo của đại diện Cục Y tế CAND tính đến nay, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Dịch bệnh đã lan rộng ra 30/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và lây lan ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo thống kê, tính đến sáng ngày 30/1/2020, trên thế giới đã có 7.892 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra và đã có 170 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, phát hiện 2 trường hợp (là người Trung Quốc) dương tính với nCoV; đến nay, đã điều trị khỏi 1 trường hợp, đang cách ly điều trị trường hợp còn lại. Việt Nam cũng đang cách ly, điều trị cho 98 trường hợp nghi ngờ bị lây nhiễm bệnh dịch; trong đó đã loại trừ 67 trường hợp, chờ kết quả xét nghiệm đối với 31 trường hợp. Việt Nam cũng chưa ghi nhận công dân và cán bộ y tế của Việt Nam bị lây nhiễm dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra…

Trước tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã có 3 điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng các phương án, kế hoạch, chủ động triển khai các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Việt Nam có đường biên giới dài, lưu lượng lớn người qua lại, giao thương với Trung Quốc nên nguy cơ dịch bệnh lây lan, có thể bùng phát là rất lớn. Do đó, yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong các tình huống.

Lực lượng Công an phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, kế hoạch đề ra, vì sức khỏe cộng đồng, vì bình yên của cuộc sống nhân dân. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy, để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cách ly theo dõi theo quy định; tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động xuất, nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các tình huống dịch bệnh.

Đồng thời, Cục Y tế CAND tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến từng cán bộ, chiến sỹ, công nhân Công an, để nâng cao hiểu biết về dịch bệnh và cách phòng tránh bệnh hiệu quả; hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng y tế trong CAND kế hoạch cụ thể, chi tiết phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết thiết bị y tế, nhân lực sẵn sàng đáp ứng cho công tác điều trị và phòng, chống dịch bệnh…

Trước đó, ngày 29/1/2020, Bộ Công an có Điện gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Theo đó, Bộ Công an nêu rõ, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước đã đăng tải, tán phát lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận người dân; tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.

Để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thực hiện nghiêm túc điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và hướng dẫn của Cục Y tế ngày 24/01/2020 về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp các bộ, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển (cả người và hàng hóa, đặc biệt là nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam), có biện pháp soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế nghiêm ngặt tại các cửa khẩu; tham mưu chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không qua lại đường mòn, lối mở biên giới tới các vùng dịch bệnh tại Trung Quốc để phòng ngừa bị lây nhiễm bệnh.

Điện của Bộ Công an cũng nhấn mạnh, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; chủ động kế hoạch, phương án phòng, chống, tham gia dập tắt dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống có dịch bệnh bùng phát tại nước ta.

Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh tạm thời không giải quyết cấp thị thực du lịch vào Việt Nam đối với những người đến từ vùng dịch bệnh.

Bộ Công an chỉ đạo, Cục Y tế CAND chủ trì, các cơ sở y tế lâm sàng CAND phối hợp thành lập một số Đội cơ động Thường trực phòng, chống dịch; các Bệnh viện: 19/8, 19/9, 30/4, Y học cổ truyền chủ động phương án ứng phó, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có chỉ đạo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2020.

Vào ngày 29/1/2020, Bộ Y tế cũng công bố, ngoài đường dây nóng (19003228) phục vụ chống dịch (bao gồm tiếp nhận, cập nhật thông tin và tư vấn về phòng chống hoặc lây nhiễm virus corona), các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona được đăng tải tại 2 trang trang web: moh.gov.vn (Bộ Y tế) và vncdc.gov.vn (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế).

Tại Việt Nam, diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona hiện đang được cập nhật trên 2 website chính thống của Bộ Y tế. Đây là 2 trang web chính thức cập nhật liên tục các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra. Tại 2 trang web này, những thông tin khuyến cáo cũng được đưa ra phù hợp, sát với diễn biến dịch, giúp người dân có thể tự bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ xuất hiện ca bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng rất kề cận.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm