Tin tức - Sự kiện

Xuân về trên vườn quốc gia U Minh Hạ

DNVN - Để bảo vệ an toàn cho những cánh rừng tràm xanh bạt ngàn của vườn quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, Tết năm nay, nhiều người thuộc Đội bảo vệ rừng Minh Hà (vườn quốc gia U Minh Hạ) ở lại rừng đón Tết.

Cần Thơ: Nhiều hoạt động hấp dẫn đón chào năm mới 2024 / Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức hội thi gói bánh chưng trên đảo Phú Quốc

Bảo vệ rừng là niềm vui, là trách nhiệm

Trong những ngày giáp Tết, lực lượng bảo vệ Vườn quốc gia U Minh Hạ vẫn tập trung cao độ canh gác trên chòi quan sát, tuần tra xuyên rừng nhằm bảo vệ an toàn, phòng chống cháy nổ và các hoạt động vi phạm pháp luật trên lĩnh vực lâm nghiệp.

Tuần tra bằng vỏ lãi trong cánh rừng tràm bạt ngàn của vườn quốc gia U Minh Hạ

Tuần tra bằng vỏ lãi trong cánh rừng tràm bạt ngàn của vườn quốc gia U Minh Hạ

Ông Bùi Văn Phi (53 tuổi) - Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng cho biết, đội có 3 người nhưng được phân công bảo vệ hơn 750 hecta rừng. Hơn 20 năm, ông chưa có cái Tết trọn vẹn với gia đình.

“Lúc đầu, không quen nên tôi và những anh em trong đội cảm thấy buồn. Vợ tôi lúc đầu cũng hay cằn nhằn, cảm thấy tủi thân nhưng sau đó hiểu và cảm thông vì công việc vất vả mới xa gia đình, vợ con”, ông Phi chia sẻ.

Sự vất vả của những người lính giữ rừng được anh Châu Quốc Sự (24 tuổi) kể lại. Anh làm việc tại đây được 2 năm nhưng đã nhận thấy được những sự vất vả của các thành viên trong đội, không ít lần phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm lúc tuần tra bảo vệ rừng.

“Thông thường thì khoảng 6h sáng, ăn cơm xong anh em chúng tôi bắt đầu chuyến tuần tra. Vào mùa mưa thì đi tuần bằng vỏ lãi, mùa khô thì lội bộ băng rừng. Những lúc như vậy, chúng tôi thường hay gặp các loài rắn độc tấn công và các tình huống nguy hiểm khác nên anh em cũng hết sức chú ý, tập trung vào công việc”, anh Sự cho biết.

 

Bảo đảm đơn vị ai cũng có Tết

Ông Trần Công Hoằng - Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ cho biết, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có 79 biên chế. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị bố trí 2 ca trực. Ca trực đầu sẽ bắt đầu từ 29 đến mùng 2 Tết; ca trực sau từ mùng 2 cho đến mùng 6 Tết.

Tuần tra xuyên cánh rừng tràm với dây leo chằng chịt.

Đội bảo vệ rừng tuần tra xuyên cánh rừng tràm với dây leo chằng chịt.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, năm nay đơn vị đã cấp lương tháng 2 ngay từ tháng 1 cho lực lượng bảo vệ rừng. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ trà, bánh mứt, nhu yếu phẩm thiết yếu để anh em đón Tết vui vẻ, đầm ấm tại đơn vị.

 

Chính nhờ sự quan tâm, chăm lo của các lãnh đạo đơn vị nên hầu hết các thành viên trong đội đều an tâm gắn bó với công việc.

Ông Nguyễn Văn Liêm (57 tuổi) - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ cho biết, đến nay đã có hơn 25 năm gắn bó với công tác quản lý rừng.

Năm 1989, sau khi tốt nghiệp ngành lâm nghiệp, ông Liêm được phân công về làm kiểm lâm tại huyện U Minh, tỉnh Minh Hải (nay là Cà Mau và Bạc Liêu).

“Lúc đầu nhận nhiệm vụ, tôi dự định là sẽ công tác ở rừng U Minh này một thời gian khoảng vài năm rồi xin chuyển về quê nhà ở TP HCM để gần bên gia đình. Nào ngờ, suốt thời gian qua tôi vẫn gắn bó với nơi này và xem đây là quê hương thứ hai của mình”, ông Liêm chia sẻ.

Cũng theo ông Liêm, chính tình yêu với cây tràm, với người dân U Minh chân tình, hiếu khách, hào sảng đã níu chân ông ở lại cho đến tận bây giờ.

 

Vườn quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau có diện tích hơn 8.500 ha nằm trên địa bàn 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời. Ở nơi đây có rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm sinh sống và được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm